'Đồ thị hình sin'

18/03/2024 14:43
Như nhiều địa phương trên cả nước, tại Hà Tĩnh, cứ mỗi lần lực lượng chức năng ra quân xử lý thì tình trạng vi phạm có dấu hiệu lắng xuống, nhưng không lâu sau đó lại tiếp tục 'rộ lên' khi hết 'chuyên đề'. Có người ví tình trạng này như 'đồ thị hình sin'.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/do-thi-hinh-sin-post263259.html
Truy cập link gốc
Công an các địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai lực lượng, tập trung xử lý tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT. Ghi nhận cho thấy, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến khá phức tạp.

Đội CSGT - TT Công an huyện Can Lộc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính các học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Chưa có thống kê chính thức nhưng theo thông tin sơ bộ từ các địa bàn, từ ngày 7/3/2024 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý hàng trăm học sinh vi phạm pháp luật về ATGT với các lỗi vi phạm phổ biến như: chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng 2, hàng 3 trên các tuyến giao thông; sử dụng ô dù, điện thoại di động, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông khi điều khiển phương tiện…

Ngoài ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh chưa cao thì một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nói trên là do không ít phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con em mình. Cụ thể là để cho thanh thiếu niên, học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi; chưa thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con em tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông (đội mũ bảo hiểm, không đi dàn hàng, chấp hành tín hiệu đèn giao thông…). Thậm chí, còn không ít phụ huynh, nhất là vùng nông thôn chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông; nhiều phụ huynh, người lớn tuổi không đội mũ bảo hiểm khi chở con bằng xe mô tô, xe máy điện; dừng đỗ phương tiện lộn xộn, sai quy định, thậm chí có trường hợp còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…

Quy định độ tuổi điều khiển các loại mô tô, xe gắn máy. Ảnh: internet.

Để tránh tình trạng “đồ thị hình sin”, “bắt cóc bỏ dĩa” trong ngăn ngừa thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự ATGT, trước hết, cần tăng cường trao đổi thông tin về vi phạm của học sinh giữa lực lượng chức năng với các nhà trường và từ nhà trường với gia đình để cùng quản lý và giáo dục về ATGT. Mặt khác, nên đưa nội dung đảm bảo các quy định về ATGT đối với học sinh là tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các trường học và xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.

Một nội dung không kém phần quan trọng là cần có sự phối hợp đồng bộ, tổng thể giữa lực lượng chức năng, nhà trường và phụ huynh, đừng xem rằng, việc giáo dục pháp luật, ngăn ngừa thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự ATGT là trách nhiệm của riêng ngành công an.

Đan Phúc