Đến năm 2030, dịch vụ hậu cần nghề cá ở Nghệ An được đầu tư nâng cấp gần 2.400 tỷ đồng

04/03/2024 11:14
Có 7 cảng cá, 5 khu neo đậu tránh trú bão, các luồng lạch và các dịch vụ hậu cần nghề cá khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được đầu tư nâng cấp đến năm 2023, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/den-nam-2030-dich-vu-hau-can-nghe-ca-o-nghe-an-duoc-dau-tu-nang-cap-gan-2400-ty-dong-post285582.html
Truy cập link gốc
Cảng cá Lạch Quèn vừa được Nhà nước đầu tư nâng cấp. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo Đề án phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được phê duyệt, đến năm 2030, có 7 cảng cá được đầu tư xây dựng, nâng cấp, gồm 3 cảng cá loại 1, 2 cảng cá loại 2 và 2 cảng cá loại 3.

Theo đó, 3 cảng cá loại 1, gồm: Cảng cá Lạch Cờn (Xã Quỳnh Lập và phường Quỳnh Phương - thị xã Hoàng Mai); Cảng cá Lạch Quèn (Xã Tiến Thủy và Quỳnh Thuận - huyện Quỳnh Lưu) và Cảng cá Cửa Hội (phườn Nghi Hải - thị xã Cửa Lò); 2 cảng cá loại 2: Cảng cá Lạch Vạn (xã Diễn Ngọc - huyện Diễn Châu) và Cảng cá Lạch Lò (phường Nghi Tân và Nghi Thủy - thị xã Cửa Lò); 3 cảng cá loại 3: Cảng cá Quỳnh Nghĩa (xã Quỳnh Nghĩa - huyện Quỳnh Lưu); Cảng cá Lạch Thơi (xã Sơn Hải - huyện Quỳnh Lưu).

Cảng cá Lạch Cờn đã được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bốc dỡ thủy sản. Ảnh: Thanh Yên

Tổng năng lực bốc dỡ của 7 cảng cá là 154.500 tấn/năm, tương đương 83,51% sản lượng khai thác hải sản. Đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại cảng cá chỉ định, ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp phát, không báo cáo và không theo quy định.

Nghệ An còn được đầu tư nâng cấp 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, gồm 2 khu neo đậu cấp vùng: Lạch Cờn và Lạch Quèn; 3 khu neo đậu cấp tỉnh: Lạch Thơi, Lạch Vạn và Lạch Lò. Toàn bộ các khu neo đậu đảm bảo cho 2.999 tàu cá neo đậu tránh trú bão an toàn, tương ứng với 92,28% tổng số tàu cá toàn tỉnh.

Ngoài ra, các luồng lạch trên địa bàn tỉnh còn được nạo vét và xây kè chỉnh trị, hạn chế cát bồi lắng nhằm đảm bảo an toàn cho tàu cá ra vào, không phụ thuộc vào thủy triều.

Các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá được kiểm tra duy trì hoạt động, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Lạch Vạn là nơi vào ra của hàng ngàn tàu cá của ngư dân huyện Diễn Châu, thường xuyên bị bồi lắng. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến năm 2030, các cơ sở cung ứng nhiên liệu, vật tư đầu vào và cơ sở thu mua chế biến sản phẩm thủy sản cho tàu cá được kiểm tra, hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định về nhu cầu hậu cần nghề cá. Hình thành khu chế biến thủy sản tập trung và dịch vụ hậu cần nghề cá với quy mô 30 ha tại cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

Tổng kinh phí đầu nâng cấp cho các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão và nạo vét luồng lạch là gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương hơn 1.673 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 71 tỷ 500 triệu đồng, ngân sách khác 603 tỷ 900 triệu đồng.

Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 cảng cá được đầu tư xây dựng, gồm cảng cá Quỳnh Phương, cảng cá Lạch Quèn, cảng cá Lạch Vạn và cảng cá Cửa Hội.

Đến nay, cả 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh đều đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố đủ điều kiện hoạt động với tổng sức chứa đạt 2.000 tàu thuyền các loại, bằng 65% công suất neo đậu so với quy hoạch...

Xuân Hoàng