Dân kêu trời vì hàng tấn rác chất như núi ở bãi trung chuyển

12/03/2023 17:34
Không được vận chuyển thường xuyên đưa đi xử lý, bãi trung chuyển rác ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) ùn ứ, quá tải chất thành từng đống như núi. Điều đáng nói có những thời điểm việc xử lý rác được đốt ngay tại chỗ.
Link nguồn bài viết
Dân kêu trời vì hàng tấn rác chất như núi ở bãi trung chuyển
https://baomoi.com/dan-keu-troi-vi-hang-tan-rac-chat-nhu-nui-o-bai-trung-chuyen/c/45265333.epi
Truy cập link gốc
Theo phản ánh của người dân xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), nhiều năm trở lại đây bãi trung chuyển rác nằm ngay trên trục đường liên xã nằm ở thôn Xuân Sơn gây ô nhiễm môi trường khi số lượng rác bị quá tải.

Rác không được đưa đi xử lý thường xuyên khiến ùn ứ, tràn ra mặt đường.

Số lượng rác tồn động tại đây suốt thời gian dài. Có những thời điểm không được đưa đi xử lý mà đốt ngay tại chỗ khiến người dân bức xúc.

Ông Phạm Văn Dũng (trú xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết người dân đóng tiền theo định kỳ và đưa rác đến bãi tập tập kết này để đưa đi xử lý. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ có số lượng ít được đưa đi, còn lại chất đống ngày này qua ngày khác. Vì thế mỗi lần có gió, mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở thôn Đông Vĩnh, Xuân Sơn...

“Có những thời điểm đốt ngay tại bãi trung chuyển, khói bay mù mịt, mùi hôi thối bốc lên khắp vùng. Người dân đi qua đường này phải bịt mũi. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần làm bãi trung chuyển đi nơi khác để đảm bảo cuộc sống người dân”, ông Dũng nói.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết do lượng rác người dân không phân loại, mỗi tuần HTX Môi trường xã Lưu Vĩnh Sơn chỉ chở được 3 xe đi xử lý nên dẫn đến tình trạng ùn ứ tồn động rác tại bãi trung chuyển. Vì số lượng rác quá tải, ảnh hưởng đến khu dân cư nên địa phương đang xây dựng bãi trung chuyển tại một vị trí mới. Thời gian tới khi hoàn thiện sẽ vận chuyển toàn bộ đến khu trung chuyển mới này.

Đại diện UBND xã Lưu Vĩnh Sơn khẳng định không được đốt xử lý trực tiếp rác tại bãi trung chuyển. Tuy nhiên thực tế rác vẫn được đốt xử lý ngay tại chỗ. Việc xử lý đốt rác tại điểm trung chuyển khiến người di chuyển qua tuyến đường này gặp khó khăn vì khói bay mù mịt.

Ruồi đậu kín cành cây bên đường gần khu trung chuyển rác.

Đủ loại rác thải tồn động trong thời gian dài tại bãi trung chuyển chưa được đưa đi xử lý.

“Để tránh bị ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, địa phương đang xây dựng bãi trung chuyển ở một địa điểm khác. Vì rác người dân không phân loại nên khó xử lý, mỗi tuần chỉ chở được 3 xe đi nên còn lại ùn ứ tại đó. Việc đốt tại vị trí trung chuyển không được phép, nếu có tình trạng này chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý”, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn nói.

Hoài Nam