Dân chê khu tái định cư

17/10/2024 09:57
Khu tái định cư nào nghe thảm rứa Tư Hà Tĩnh?- Được kỳ vọng sẽ là nơi ở mới phòng tránh lũ an toàn cho 165 hộ dân, nhưng dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng, chống ngập lụt cho nhân dân xã Điền Mỹ (H. Hương Khê, Hà Tĩnh) có nguy cơ bỏ hoang vì người dân không mặn mà đến ở.
Link nguồn bài viết
https://cadn.com.vn/dan-che-khu-tai-dinh-cu-post302942.html
Truy cập link gốc


Khu TĐC cho 165 hộ dân, nhưng hiện chỉ có 2 hộ làm nhà.

- Sao lại vậy? Tư nói rõ xem nào?

- Xuất phát từ thực trạng nằm ở vùng trũng thấp khiến đời sống của người dân xã Phương Mỹ (nay là xã Điền Mỹ) gặp nhiều khó khăn nên năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng, chống ngập lũ cho nhân dân xã Phương Mỹ. Dự án do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư gồm các hạng mục như xây dựng các tuyến đường, san nền, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, nhà văn hóa trung tâm với tổng mức đầu từ hơn 41 tỷ đồng, tái định cư cho 165 hộ dân. Theo phê duyệt, dự án triển khai đến năm 2019 phải hoàn thiện để đưa người dân về tái định cư, nhưng do vướng giải phóng mặt bằng và chậm bố trí nguồn vốn nên dự án chậm nhiều năm. Đến năm 2021, dự án mới triển khai xây dựng và đầu năm 2022 mới hoàn thành.

- Không lẽ bỏ hoang thật à?

- Đến thời điểm này có 34 hộ nhận đất, nhưng chỉ có 2 hộ làm nhà.

- Nguyên nhân vì sao?

- Theo chính quyền địa phương, do quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư đến khi thực hiện dự án kéo dài nhiều năm, ban đầu số hộ dân đăng ký tái định cư lớn nhưng sau đó họ chủ động nâng cấp nhà cửa nên không còn nhu cầu nữa. Thêm nữa, theo quy định khi lên tái định cư, nơi ở cũ của người dân phải chuyển đổi mục đích đất ở thành đất canh tác nên người dân không muốn đổi. Ngoài ra, hiện khu tái định cư chưa có điện, chưa có nước sinh hoạt cũng là một trở ngại lớn để người dân chuyển lên để ở.

- Bề Tui cho rằng, xây dựng khu tái định cư chống ngập lụt được cho là biện pháp cấp bách, đảm bảo an toàn cho người dân khi mưa lũ ập đến. Tuy nhiên, việc khu tái định cư bị bỏ hoang đã bộc lộ những hạn chế nhất định trong công tác khảo sát quy hoạch, tầm nhìn, chiến lược đầu tư xây dựng, dẫn đến nguy cơ lãng phí số tiền không hề nhỏ. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần rà soát đối tượng và đề xuất các cấp có thẩm quyền thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho người dân tái định cư, khai thác khu dân cư hiệu quả, tránh lãng phí.

BỀ TUI