Đàn cá nược quý hiếm mắc lưới ngư dân Hà Tĩnh

16/03/2024 10:36
Trong lúc ra khơi, ngư dân xã Cương Gián huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã bắt được mẻ cá nược 19 con, mỗi con nặng 40-50 kg.
Link nguồn bài viết
https://vtcnews.vn/dan-ca-nuoc-quy-hiem-mac-luoi-ngu-dan-ha-tinh-ar859113.html
Truy cập link gốc
Sáng 16/3, trả lời VTC News, lãnh đạo UBND xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, vừa phối hợp với chính quyền địa phương, vận động ngư dân thả đàn cá nược (còn gọi cá lúc, cá heo) sau khi người này đánh bắt được.

Ngư dân cùng chính quyền địa phương thả đàn cá nược mắc lưới. (Ảnh: CTV)

“Nghi đây là loài cá quý hiếm nên chính quyền đã hỗ trợ người dân một ít kinh phí dầu máy, vận động họ thả cá về biển để bảo tồn. Hiện có 16 con cá đã được thả về biển, còn lại 3 con bị chết do ngộp thở”, lãnh đạo xã nói thêm.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, ngư dân Phan Văn T. (trú xã Cương Gián) cùng nhiều thuyền viên lái thuyền công suất 24CV đánh bắt hải sản gần bờ ở huyện Nghi Xuân.

Đến khoảng 7h, thuyền của ngư dân này kéo lưới trúng được mẻ cá nược lớn, mỗi con nặng 40-50 kg. Hàng trăm người dân đã tập trung ở bờ biển xã Cương Gián xem cá lạ

Nhận thông tin ngư dân đánh bắt được cá lạ, lực lượng công an xã và chính quyền địa phương đã đến hiện trường, qua kiểm tra xác định đó là cá nược. Tổng số lượng là 19 con, mỗi con nặng 40-50 kg.

Theo ngư dân địa phương, loài cá nược rất ít xuất hiện trên địa bàn. Khoảng 40 năm trước, một ngư dân trên địa bàn xã cũng đã từng đánh bắt được loài cá này.

Cá nược (Orcaella brevirostris), còn gọi là cá heo Irrawaddy sông Mekong, là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á. Loài này có ở Việt Nam và được định danh tiếng Việt là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.

TRỌNG TÙNG