Cựu Tổng thống Chile thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An

29/03/2023 17:59
Trong chương trình làm việc tại Nghệ An, chiều 29/3, đoàn công tác do bà Michelle Bachelet - cựu Tổng thống Chile dẫn đầu đã thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An.
Link nguồn bài viết
Cựu Tổng thống Chile thăm, làm việc tại các khu công nghiệp WHA và VSIP Nghệ An
https://baomoi.com/cuu-tong-thong-chile-tham-lam-viec-tai-cac-khu-cong-nghiep-wha-va-vsip-nghe-an/c/45414696.epi
Truy cập link gốc
Cùng đi có ông Sergio Narea - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chile tại Việt Nam; ông Mauro Elias, Tamayo - Quận trưởng Cerro Naviat và các thành viên trong đoàn.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các phòng, ban liên quan.

Bà Michelle Bachelet - cựu Tổng thống Chile cùng các thành viên trong đoàn nghe giới thiệu khái quát về khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Thành Cường

Tại Khu Công nghiệp VSIP, ban lãnh đạo đã thông tin khái quát về thực trạng thu hút đầu tư. Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An triển khai tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An trên diện tích 750 ha có tổng mức đầu tư 186,98 triệu USD, để đầu tư giai đoạn 1 và 2 của khu công nghiệp cùng giai đoạn 1, 2, 3 của khu đô thị và dịch vụ.

Cựu Tổng thống Chile và đoàn công tác tìm hiểu thực tế hạ tầng kỹ thuật, các nhà máy đang xây dựng và hoạt động trong khuôn viên Khu Công nghiệp VSIP. Ảnh: Thành Cường

Hiện dự án đang có 38 nhà đầu tư, với 39 dự án có tổng diện tích 229,49 ha; tỷ lệ lấp đầy, tức là số lượng nhà đầu tư vào khu công nghiệp hiện chiếm 87%. Trong đó, có 19 nhà đầu tư FDI đến từ Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Điển. Có 34 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư đạt 743,6 triệu USD; trong đó, 681 triệu USD là vốn FDI.

Tổng số lao động dự kiến là 40.000 - 45.000 người, hiện đang sử dụng 14.000 lao động địa phương. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu của VSIP đạt 9.128 tỷ đồng.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/3023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thông qua đề xuất điều chỉnh tổng vốn đầu tư tăng từ 186,98 triệu USD lên 279,91 triệu USD của nhà đầu tư.

Toàn cảnh Khu Công nghiệp VSIP nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Cường

Tại Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An, đoàn đã được nghe Ban Lãnh đạo WHA giới thiệu sơ bộ về khu công nghiệp. Điểm nhấn của WHA là khu công nghiệp tổng hợp, hiện đại, đồng bộ, được xây dựng và quản lý đảm bảo tốt yêu cầu môi trường bền vững. Trọng tâm là phát triển các loại hình công nghiệp: điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản, rượu, bia, nước giải khát, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, lắp ráp máy, dệt may, nhựa, hàng tiêu dùng, thiết bị văn phòng phẩm… hạn chế bố trí các ngành có khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Đoàn công tác Chile thăm, làm việc tại Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

WHA được đánh giá là Dự án FDI lớn nhất của tỉnh Nghệ An. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy ở giai đoạn 1 đã chiếm 78%.

Năm 2022, Nghệ An lần đầu tiên lọt vào Top 10 các địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Thành quả này có sự đóng góp lớn từ 2 khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An và VSIP.

Tại cuộc làm việc, ban lãnh đạo các khu công nghiệp đều đưa ra đánh giá rằng, Nghệ An là mảnh đất có rất nhiều tiềm năng phát triển từ vị trí địa lý, các đầu mối giao thông, dịch vụ logistics... Địa phương có đủ khả năng đáp ứng các giai đoạn chiến lược phát triển của các khu công nghiệp. Điều đặc biệt, WHA và VSIP đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền và nhân dân Nghệ An rất lớn.

Ông Nhã Vinh Julien Nguyễn - Giám đốc phụ trách toàn vùng Việt Nam Khu Công nghiệp WHA giới thiệu tổng quan về Khu công nghiệp WHA với đoàn công tác. Ảnh: Thành Cường

Đoàn công tác Chile bày tỏ sự quan tâm đến các chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam dành cho dự án đầu tư vào công nghiệp; đối tượng và tiện ích đối với định hướng phát triển dự án Khu đô thị và dịch vụ; năng lượng sạch theo hướng bền vững được sử dụng trong các khu công nghiệp.

Bà Michelle Bachelet - cựu Tổng thống Chile đánh giá rất cao môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An, bà cho biết sẽ chia sẻ những thông tin về các khu công nghiệp tại Nghệ An cho các nhà đầu tư Chile tham khảo và tìm hiểu đầu tư trong tương lai.

Thành Cường