Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo về nguy hiểm của bão số 4

19/09/2024 13:08
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cảnh báo, dù bão số 4 chỉ là cơn bão cấp 8 nhưng người dân các địa phương (trong đó có Hà Tĩnh) tuyệt đối không được chủ quan vì hoàn lưu của bão bao trùm khu vực rất rộng.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/chuyen-gia-khi-tuong-thuy-van-canh-bao-ve-nguy-hiem-cua-bao-so-4-post274004.html
Truy cập link gốc
Ông Mai Văn Khiêm cảnh báo, dù bão số 4 chỉ là cơn bão cấp 8 nhưng người dân các địa phương tuyệt đối không được chủ quan vì hoàn lưu của bão số 4 bao trùm một khu vực rất rộng, không chỉ ở khu vực chịu tác động trực tiếp là Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ mà còn mở rộng ra các khu vực khác như Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ do kết hợp hoàn lưu gió mùa Tây Nam mạnh cũng như nằm trong giải hội tụ nhiệt đới.

Bão số 4 đã gây ra gió mạnh ở vùng biển Hà Tĩnh. Ảnh: Ngọc Thắng

Vì thế, trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào hiện tượng mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh. Gió giật mạnh trong dông lốc xoáy thậm chí nguy hiểm hơn bão mạnh. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động trên biển, trên bờ, đặc biệt ở khu vực neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản. Do đó, tuyệt đối không nghĩ rằng đây là cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của nó.

Một số địa bàn miền núi Hà Tĩnh bị ngập cục bộ vào sáng 18/9/2024.

Điều nguy hiểm thứ 2 là do cơn bão số 4 đang nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt ngang khu vực Trung Trung Bộ, đồng thời đang trong thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam nên tổ hợp này có thể gây ra một đợt mưa trên diện rộng và kéo dài.

Mưa đã xuất hiện từ hôm qua và được nhận định, trong 2 ngày tới, lượng mưa ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có thể đạt 200 - 300mm, có nơi trên 500mm, trọng tâm mưa lớn là ở Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Vùng mưa có thể xuất hiện ở Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Cảnh báo vùng núi phía Tây khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới. 8 tỉnh Trung Bộ đã xác định có 80 xã với 200 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Hồi 10 giờ ngày 19/9, vị trí tâm bão số 4 (tên quốc tế là Soulik) ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Bình-Thừa Thiên Huế. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 10-11 (89-117km/h); di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 25km/h.

Gió mạnh trên vùng biển TX Kỳ Anh sáng nay (19/9). Video: Thu Trang

suckhoedoisong.vn

P.V (tổng hợp)