Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Tĩnh khẩn trương triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh

28/05/2023 12:31
Sáng 28-5, tại thành phố Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Tĩnh. Nhấn mạnh tinh thần 'thời gian là lực lượng', Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Tĩnh khẩn trương tập trung giải pháp triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-ha-tinh-khan-truong-trien-khai-hieu-qua-quy-hoach-tinh-729468
Truy cập link gốc
Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội, tỉnh, thành; đại diện một số đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các địa phương của Lào, Thái Lan cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: LÂM HIỂN

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh…

Hội nghị do Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức.

Hà Tĩnh hiện thực hóa tiềm năng, khát vọng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, những năm qua, Hà Tĩnh đã đạt được những thành tựu phấn khởi trên nhiều lĩnh vực. Từ một tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp, Hà Tĩnh đã đứng trong nhóm các tỉnh khá của khu vực. Môi trường đầu tư-kinh doanh ngày càng được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục thăng hạng qua từng năm; hiện đang là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

Đặc biệt, Hà Tĩnh luôn xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, là công cụ quan trọng để hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Chủ tịch Quốc hội và đại biểu tới dự hội nghị. Ảnh: LÂM HIỂN

Với chủ đề “Hà Tĩnh-hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, hội nghị cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, các danh mục dự án ưu tiên của tỉnh tới nhà đầu tư. Qua đó thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các đối tác, tổ chức quốc tế, chuyên gia và các nhà đầu tư trình bày tham luận nêu bật tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh; những gợi ý, kiến nghị để Hà Tĩnh phát huy tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, qua đó hiện thực hóa các mục tiêu đã được nêu ra tại Quy hoạch tỉnh...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò hết sức quan trọng, xác định tầm nhìn, kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển, tạo cơ hội mới, năng lực sản xuất và giá trị mới cho sự phát triển của quốc gia, vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch.

Quốc hội đã thể chế hóa các chủ trương của Trung ương, ban hành Luật Quy hoạch và ban hành Quy hoạch Tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025. Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu. Ảnh: LÂM HIỂN

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt biểu dương tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác lập quy hoạch và là tỉnh thứ hai trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Quy hoạch này là cơ sở để Hà Tĩnh tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3-11-2022 về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xây dựng Hà Tĩnh thành cực phát triển Vùng Bắc Trung Bộ

Quy hoạch tỉnh đã xác định mục tiêu: Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 26-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Nhấn mạnh rằng việc xây dựng, lập Quy hoạch đã khó, việc triển khai còn khó hơn và đòi hỏi rất khẩn trương, Chủ tịch Quốc hội dẫn lại câu nói nổi tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời kháng chiến: “Thời gian là lực lượng”, cho rằng trong thời bình, xây dựng và phát triển đất nước cũng phải theo tinh thần đó. Hà Tĩnh cần phải hết sức khẩn trương, nhanh chóng tập trung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: LÂM HIỂN

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh tiếp tục các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; giải phóng điểm nghẽn của thị trường; hâm nóng lại tinh thần Chính phủ, địa phương kiến tạo, phát triển, đồng hành với người dân và doanh nghiệp, coi sự phát triển của người dân, doanh nghiệp là công việc của chính quyền địa phương. Phải tìm ra căn nguyên, có giải pháp khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương khẩn trương rà soát, cập nhật và cụ thể hóa các nội dung của Quy hoạch tổng thể quốc gia vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch cấp tỉnh, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của các cấp quy hoạch; phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo sự đồng thuận, tham gia thực hiện và giám sát quá trình tổ chức triển khai các quy hoạch. Tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, kiến tạo không gian và động lực tăng trưởng mới...

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tinh thần "không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần".

Chủ tịch Quốc hội tham quan các gian hàng trưng bày bên hành lang hội nghị. Ảnh: LÂM HIỂN

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trân trọng cảm ơn các đối tác, nhà đầu tư đã lựa chọn Hà Tĩnh là điểm đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội mong các nhà đầu tư tuân thủ đúng pháp luật; xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững. Đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; luôn đồng hành với tỉnh trong thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nêu rõ: “Để thực hiện Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ làm hết sức mình để đánh thức các tiềm năng, lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh”.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân cùng đồng hành với tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả quy hoạch; khi gặp các vướng mắc, khó khăn kịp thời thông tin để tỉnh cùng doanh nghiệp tháo gỡ.

* Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định số 1363/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tặng hoa chúc mừng tỉnh Hà Tĩnh.

CHIẾN THẮNG