Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

23/04/2024 19:39
Văn phòng Thường trực BCĐ Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản gửi các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An về ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Link nguồn bài viết
https://www.vietnamplus.vn/chu-dong-ung-pho-voi-mua-dong-kem-loc-set-mua-da-va-gio-giat-manh-post941779.vnp
Truy cập link gốc
Hai ôtô bị cây đổ đè trúng trên phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, trong cơn mưa dông tối 20/4 vừa qua. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Ngày 23/4, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Văn bản số 144/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo đó, trong những ngày qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 23 và ngày 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có); khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả các đợt mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh vừa qua để sớm ổn định đời sống.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để giảm thiểu thiệt hại (một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng.

Các địa phương tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai./.

(TTXVN/Vietnam+)