Cây xanh Tây Nam Bộ: Từ Sóc Trăng 'vươn tay' trúng lớn trên địa bàn Hà Tĩnh

24/03/2024 09:10
Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ là đơn vị tham gia dự thầu và trúng hàng loạt dự án trồng cây xanh tại địa phương này tại Hà Tĩnh.
Link nguồn bài viết
https://vietnamfinance.vn/cay-xanh-tay-nam-bo-tu-soc-trang-vuon-tay-trung-lon-tren-dia-ban-ha-tinh-20180504224296540.htm
Truy cập link gốc
Trúng loạt dự án trồng cây xanh

Công ty TNHH Cây xanh Tây Nam Bộ (trụ sở đăng ký đóng tại số 220 Quốc Lộ 91C, ấp Giồng Chùa, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) là nhà thầu “quen thuộc” tại các dự án trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua.

Với tỷ lệ giảm thầu “siêu tiết kiệm”, Công ty TNHH Cây xanh Tây Nam Bộ đã trúng thầu mà không phải cạnh tranh với các đối thủ khác dự thầu.

Loạt dự án trồng cây xanh trên địa bàn huyện Thạch Hà do Công ty Tây Nam Bộ trúng thầu phát hiện cây đã chết khô, chưa được bổ sung thay thế.

Dữ liệu trên hệ thống đấu thầu Quốc gia cho thấy, khoảng 5 năm qua DN này đã tham gia dự thầu 92 gói thầu các dự án trồng cây xanh trên địa bàn các tỉnh và trúng 69 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 254,1 tỷ đồng.

Tại Hà Tĩnh, với phương thức liên danh chính hoặc độc lập tham gia dự thầu các dự án trồng cây xanh tại địa phương, Công ty TNHH Cây xanh Tây Nam Bộ đã trúng thầu 25 gói thầu với giá giảm thầu tiết kiệm cho ngân sách nhà nước rất “nhỏ giọt”.

Điển hình, tại Dự án đầu tư hệ thống cây xanh tuyến đường ĐH.105 đoạn từ cầu Hồng Quang, xã Việt Tiến đến thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà có tổng mức đầu tư hơn 6.9 tỷ đồng.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư và lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện vào tháng 4/2023. Tại dự án này, Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ đã tham gia dự thầu với tư cách độc lập và trở thành nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu, trúng thầu tại gói thầu với giá trúng thầu 6 tỷ đồng.

Gói thầu trồng cây xanh hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến đường QL15, huyện Hương Khê năm 2021 tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Tại gói thầu Xây dựng Hệ thống cây xanh tuyến đường ĐH.106 đoạn từ đường tránh Quốc lộ 1A tại xã Tân Lâm Hương đến Tỉnh lộ 21, huyện Thạch Hà có tổng mức đầu tư 8.5 được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư và mời thầu cuối tháng 5/2023. Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ là nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu trúng thầu trọn gói với giá trúng thầu 7,3 tỷ đồng.

Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như huyện Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn, huyện Hương Khê, thị xã Kỳ Anh, Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ cũng đã tham gia dự thầu hầu hết các dự án trồng cây xanh mà các địa phương này mời thầu và đã trúng thầu thực hiện các gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng.

Các gói thầu mà Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ trúng thầu có giá tri lớn như: Gói thầu Trồng cây xanh trên các tuyến đường và tiểu công viên Thị xã Hồng Lĩnh trị giá 5,8 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng công viên cây xanh kết hợp quảng trường trung tâm trị giá 9,7 tỷ đồng tại huyện Hương Khê; gói thầu Trồng cây xanh một số tuyến đường đô thị trên địa bàn thị xã Kỳ Anh trị giá 4,2 tỷ đồng...

Hiện trạng loạt dự án trúng thầu của Cây xanh Tây Nam Bộ

Công ty TNHH Cây xanh Tây Nam Bộ là một trong những đơn vị đang đang được Bộ Công An kiểm tra, làm rõ việc thi công các dự án trồng, chăm sóc cây xanh ở một số tỉnh.

Thông tin với báo chí, mới đây lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh đã giao cho đơn vị làm đầu mối báo cáo tổng hợp thông tin liên quan đến các dự án trồng cây trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2019 đến 2023.

Liên quan đến vụ việc, ông Ngô Đức Quy - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này đã có rà soát, báo cáo liên quan đến các dự án trồng cây trên địa bàn.

Theo ông Quy, từ năm 2019 đến năm 2023, huyện Thạch Hà triển khai một số dự án trồng cây xanh trên địa bàn. Các dự án này chủ yếu do Công ty TNHH cây xanh Tây Nam Bộ (trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng); Công ty TNHH cây xanh Công Minh thực hiện.

“Loại cây được trồng tại các dự án chủ yếu là giáng hương, mỗi cây đường kính 12-15cm, chi phí 6-7 triệu đồng từ cây giống, phân bón, công chăm sóc. Đơn vị trồng cam kết thay thế cây trong vòng 1 năm nếu cây trồng bị chết. Hiện các cây xanh tại những dự án này đều phát triển tốt...”, ông Quy cho hay.

Tương tự, tại các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Lộc Hà,… cũng đang rà soát tổng hợp các dự án trồng cây trên địa bàn giai đoạn 2019-2023 để báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số địa phương có nhiều cây xanh được trồng theo dự án được phát hiện đã chết, chưa được bổ sung thay thế...



Văn Tuân