Trần Đình Sơn - 'cánh chim đầu đàn' của điền kinh Hà Tĩnh

25/05/2024 11:38
Nghị lực và khát khao chinh phục vinh quang của chàng trai Trần Đình Sơn (SN 1997), trú xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương cho các vận động viên trẻ noi theo.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/tran-dinh-son-canh-chim-dau-dan-cua-dien-kinh-ha-tinh-post267145.html
Truy cập link gốc
Hà Tĩnh từ lâu được biết đến là một trong những lò đào tạo VĐV điền kinh chất lượng, đóng góp nhiều tên tuổi cho đội tuyển điền kinh quốc gia. Trong đó, chàng trai Trần Đình Sơn là người để lại dấu ấn nổi bật hơn cả.

VĐV Trần Đình Sơn.

Người hâm mộ bộ môn điền kinh và quan tâm đến thể thao thành tích cao Hà Tĩnh luôn tự hào về nam VĐV có vóc dáng nhỏ bé (1m 65cm) nhưng mang trong mình nỗ lực vô cùng lớn. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Kỳ Đồng, từ nhỏ, Sơn đã bộc lộ là người có năng khiếu với môn điền kinh. Những năm còn học phổ thông, chàng trai này là một trong những gương mặt xuất sắc khi liên tiếp giành thành tích cao tại các giải điền kinh học sinh do trường và tỉnh tổ chức.

Suốt nhiều năm qua, Trần Đình Sơn là thành viên đội tuyển điền kinh quốc gia, gặt hái nhiều tấm huy chương.

Năm 2014, Sơn đại diện cho Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu (huyện Kỳ Anh) tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, nội dung chạy 400m nam và xuất sắc giành HCV. Màn thể hiện ấn tượng của chàng trai đã làm hài lòng ông Nguyễn Thuận - HLV trưởng đội điền kinh Hà Tĩnh.

Ngay sau hội khỏe, ông Thuận đã tìm gặp, thuyết phục Sơn về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh. Dù ban đầu có chút lưỡng lự nhưng được gia đình động viên, Sơn đã nhận lời, khăn gói ra thành phố tập luyện điền kinh chuyên nghiệp.

Bước vào tập luyện chuyên nghiệp, không giống như một số VĐV, thường làm quen với nhiều nội dung rồi mới tìm ra cự ly thích hợp nhất, ngay từ đầu Sơn đã chọn 400m là cự ly mà mình sẽ theo đuổi. Không có chiều cao lý tưởng nhưng Sơn sở hữu tốc độ và sự tập trung thi đấu tốt.

Sơn chia sẻ: “Những ngày đầu đến với điền kinh chuyên nghiệp, tôi gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên của các HLV và gia đình, tôi luôn tự nhủ ngày hôm sau phải cố gắng hơn ngày hôm trước. Trong các buổi tập, tôi đều cố gắng hoàn thành giáo án, tập thêm các bài tập bổ trợ thể lực”.

Trần Đình Sơn hiện là thành viên tổ chạy 400m đội tuyển điền kinh Việt Nam.

Nhờ thái độ tập luyện nghiêm túc, Sơn trưởng thành vượt bậc, chỉ sau một thời gian ngắn, Sơn được gọi lên đội tuyển điền kinh quốc gia, trở thành một mắt xích quan trọng của tổ chạy 400m, chuyên thi đấu các nội dung cá nhân và tiếp sức 400m.

Quãng thời gian tiếp theo, Sơn được tham dự các giải đấu trong nước và khu vực, giành nhiều thành tích ấn tượng như: 2 HCV Giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2016; HCV Giải Điền kinh mở rộng Malaysia năm 2017; HCB SEA Games 29, HCV Giải Điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh - Việt Nam mở rộng 2018…

Năm 2019, tại SEA Games 30 trên đất Philippines, chân chạy người Kỳ Anh thi đấu ấn tượng khi lập “hattrick” huy chương, trong đó có 2 HCV. Anh cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x400m hỗn hợp nam nữ, tạo kỷ lục mới với thành tích 3 phút 19 giây 50.

Một ngày sau, Sơn cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x400m nam. Ở nội dung chạy 400m nam, cá nhân Sơn gây tiếc nuối khi chỉ giành được HCB. Tại SEA Games 31, Trần Đình Sơn mang về 2 tấm HCB nội dung 4x400m nam nữ hỗn hợp và 4x400m nam. Ở kỳ SEA Games 32, Sơn cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x400m nam nữ hỗn hợp.

Nghị lực của Trần Đình Sơn là tấm gương cho lớp trẻ điền kinh Hà Tĩnh học tập.

Ngoài những thành quả đạt được sau nhiều ngày tháng nỗ lực không biết mệt mỏi của chàng trai trẻ, Sơn còn được biết đến là người có thái độ thi đấu rất nghiêm túc và chuyên nghiệp. Ngay cả trong tập luyện và cuộc sống bên ngoài sân đấu, Sơn đều rất điềm đạm và kín tiếng.

10 năm theo đuổi đam mê điền kinh, Trần Đình Sơn không nhớ nổi mình đã giành được bao nhiêu tấm huy chương. Song, điều ý nghĩa nhất là điền kinh đã trui rèn cho anh bản lĩnh và ý chí sắt đá để vượt qua nghịch cảnh, giúp hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, tại sân đấu này, nam VĐV tìm thấy tình yêu của đời mình là nữ VĐV của đội tuyển điền kinh quốc gia Nguyễn Thị Ngọc.

Chia sẻ về học trò của mình, HLV Nguyễn Thuận cho biết: “Sơn là VĐV tài năng, chăm chỉ và là người anh lớn tuổi nhất trong đội điền kinh Hà Tĩnh. Những năm qua, Sơn được xem như là “chim đầu đàn” của đội, nghị lực và ý chí vượt qua khó khăn, thái độ chuyên nghiệp của Sơn đã trở thành tấm gương để VĐV trẻ học tập”.

Bình An