Thiết bị điểu khiển thông minh bị 'tê liệt' do chuông cổng nhiễu sóng

22/05/2024 11:02
Lỗi tần số từ chuông cảnh báo là nguyên nhân gây nhiễu sóng đối với một số thiết bị điều khiển thông minh tại khu vực xung quanh 1 hộ dân ở TP Hà Tĩnh.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/thiet-bi-dieu-khien-thong-minh-bi-te-liet-do-chuong-cong-nhieu-song-post266949.html
Truy cập link gốc
Theo thông tin phản ánh của người dân, các ô tô, xe máy có sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) khi dừng lại và tắt máy trong khu vực xung quanh nhà của một hộ dân ở đường Quang Trung, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) thì khởi động lại máy không nổ; di chuyển các phương tiện này ra khỏi khu vực nói trên lại hoạt động bình thường. Ngoài ra, một số gia đình trong khu vực gần đó cũng không điều khiển được cửa cuốn, máy bơm nước...

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh tiến hành khoanh vùng, đo kiểm, xác định nguồn can nhiễu.

Thiết bị chuông cảnh báo người ra vào

Đoàn công tác đã nhanh chóng xác định nguồn gây nhiễu là thiết bị chuông cảnh báo người ra vào (còn gọi là thiết bị báo khách không dây, thường dùng trước cổng nhà, quán hàng để báo có khách) lắp tại cổng nhà của một hộ dân bị lỗi kỹ thuật, liên tục phát sóng trùng với tần số của nhiều thiết bị smartkey.

Khi gỡ bỏ thiết bị nói trên, hiện tượng can nhiễu chấm dứt; các xe máy, ô tô, cửa cuốn, cửa tự động, máy bơm nước sử dụng smartkey trong khu vực đã hoạt động bình thường.

Được biết, hiện tượng can nhiễu sóng như trên đã xảy ra ở một số địa phương. Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện khi hoạt động không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các tổ chức chỉ nên mua và sử dụng những thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có chứng nhận hợp quy, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Khi gặp hiện tượng smartkey không hoạt động nghi ngờ do nhiễu sóng, người dân liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng 0862.92.92.92 của Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông); thông báo cho Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI hoặc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh để được kiểm tra, xử lý

Phan Hòa – Đặng Đức