Giá vàng giảm, người dân Nghệ An tăng mua

25/05/2024 14:40
Tuần qua, giá vàng giảm mạnh, người dân tranh thủ mua vàng đầu tư, tích trữ. Theo ghi nhận, thị trường vàng Nghệ An sôi động ở chiều mua, lượng vàng bán ra ở các tiệm vàng tăng khoảng 20%...
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/gia-vang-giam-nguoi-dan-nghe-an-tang-mua-post289883.html
Truy cập link gốc
Giá vàng miếng SJC trong tuần giảm khoảng 1,5 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.P

Trong tuần qua (từ 20-25/5), giá vàng miếng biến động theo chiều giảm. Theo đó, đầu tuần, giá vàng miếng SJC bán ra 91 triệu đồng/lượng, mua vào 89 triệu đồng/lượng thì đến cuối tuần, giá vàng miếng bán ra là 89,5 triệu đồng/lượng, mua vào là 87,5 triệu đồng/lượng, giảm trung bình 1,5 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào – bán ra.

Vàng nhẫn 9999 cũng giảm từ 77,8 triệu đồng/lượng (bán ra) và 76,25 triệu đồng/lượng (mua vào) ở đầu tuần (20/5) đến cuối tuần (25/5) còn 76,4 triệu đồng/lượng (bán ra) và 74,8 triệu đồng/lượng (mua vào). Trung bình giảm khoảng 1,4 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào – bán ra.

Ở các tiệm vàng, giao dịch khá sôi động. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, giá vàng được các doanh nghiệp vàng bạc điều chỉnh theo giá vàng trong nước. Cụ thể, giá vàng miếng sáng 25/5 vẫn không được niêm yết trên bảng giá, song khi được hỏi thì nhân viên thông báo với mức 90 triệu đồng/lượng (bán ra) và 87,3 triệu đồng/lượng (mua vào).

Riêng giá vàng nhẫn 9999, có doanh nghiệp thì niêm yết cụ thể, cập nhật thường xuyên song có doanh nghiệp thì chỉ thông báo miệng với khách hàng khi có giao dịch. Cụ thể, giá vàng nhẫn mua vào 73 triệu đồng/lượng và bán ra là 77 triệu đồng/lượng.

Nhiều người dân tranh thủ mua khi giá vàng giảm. Ảnh: T.P

Tranh thủ giá vàng giảm, rất nhiều người mua đầu tư, tích trữ. Chị Trịnh Ngọc Ánh, nhân viên một tiệm vàng ở đường Cao Thắng (thành phố Vinh) cho biết: “Tuần này, lượng người đến mua vàng nhiều hơn là bán. Lượng vàng tiệm bán ra tăng khoảng 20% so với tuần trước đó”.

Có số vốn nhàn rỗi hơn 1 tỷ đồng, chị Nguyễn Thị Phương ở xã Đồng Văn (Thanh Chương) quyết định sẽ mua vàng tích trữ. Song, ở tuần trước, giá vàng tăng cao, lên mức 92 triệu đồng/lượng nên theo lời khuyên của nhiều người, chị chờ giá vàng giảm rồi mới mua đầu tư. Đến cuối tuần này, khi giá vàng có dấu hiệu “hạ nhiệt” nên chị đã dùng số tiền trên để mua 5 lượng vàng miếng và 5 lượng vàng nhẫn 9999.

Hiện vàng vẫn là kênh đầu tư, tích trữ được nhiều người lựa chọn. Ảnh: T.P

“Giá vàng miếng vẫn neo ở mức cao nhưng tôi nghĩ rất khó để giảm sâu hơn nữa, giá vàng nhẫn cũng đã rút ngắn khoảng cách với giá vàng thế giới. Trong khi đó, giá vàng thế giới theo dự báo sẽ bật tăng trở lại. Do đó, tôi quyết định xuống tiền thời điểm này để đầu tư vào vàng. Nếu giá vàng sắp tới tăng mạnh thì sẽ “lướt sóng” kiếm lời, còn không thì để tích trữ”, chị Phương cho biết.

Là người có kinh nghiệm trong đầu tư vàng anh Nguyễn Phú H. ở phường Quán Bàu (TP.Vinh) cũng chọn thời điểm này để mua vàng. Theo anh H, vàng thường tăng giảm có chu kỳ và sau một đợt lên đỉnh sẽ có thời điểm hạ giá. Nếu biết “căn” thời điểm để mua – bán thì có lãi. Những người đầu tư dài hạn và an toàn sẽ không chạy theo giá vàng bởi sẽ đối đầu với nhiều rủi ro.

Theo nhiều người có kinh nghiệm, không nên mua vàng khi đang "đu đỉnh", rất dễ gặp rủi ro. Ảnh: CSCC

“Khi giá vàng tăng cao, nhiều người mua vào với tâm lý giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng. Tôi không bao giờ mua vàng vào lúc giá lên đỉnh theo đám đông. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người mua sẽ thua lỗ nặng do mức chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua thiệt ngay khi giao dịch.Trong khi các cửa hàng vàng luôn là bên hưởng lợi.

Chưa kể, với hiệu ứng tâm lý đám đông, người dân mua vàng ngay trong lúc giá đang cao tạo điều kiện cho các cửa hàng vàng được đà, đẩy giá vàng lên cao thêm. Đến khi vàng rớt giá đột ngột, người mua lại tiếp tục thua lỗ. Tôi thường xuyên theo dõi diễn biến, cập nhật giá vàng và tính toán thời điểm xuống tiền đầu tư phù hợp để “đón sóng””, anh H chia sẻ.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Ảnh: T.P

Giá vàng trong nước có xu hướng giảm khi Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu thành công vàng miếng lần thứ 9 khi bán ra thành công gần 14.000 lượng vàng và vào ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức công bố thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời gian thanh tra 45 ngày.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lại đang phục hồi trở lại, tăng nhẹ sau chuỗi ngày giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Đây chính là lý do, nhiều nhà đầu tư và người dân tăng mua vàng trong thời điểm này.

Thanh Phúc