'Giá như... bị cáo kiềm chế được cơn giận'

04/05/2024 09:02
'Giá như lúc ấy bị cáo kiềm chế được ' - Phạm Xuân Trường (trú thôn Quang Mỹ, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ăn năn nhưng đã là quá muộn.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/gia-nhu-bi-cao-kiem-che-duoc-con-gian-post265882.html
Truy cập link gốc
Tại phiên xử sơ thẩm hình sự trực tuyến do Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh mở vào ngày 22/4 vừa qua, Phạm Xuân Trường luôn lo sợ và không thôi hối lỗi về hành vi mà mình đã gây ra. Khác với lúc liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội, giờ đây, Trường đã cúi đầu khi nhận thức được hành động của mình cực kỳ nguy hiểm cho bị hại.

Bị cáo Phạm Xuân Trường.

Trước hội đồng xét xử (HĐXX), Trường thành khẩn khai báo, vào khoảng 13h30' ngày 4/9/2023, sau khi tham gia đám giỗ tại nhà anh Phạm Văn Quý (SN 1988, trú thôn Quang Mỹ, xã Xuân Mỹ), Trường và anh Lê Văn Thống đã xảy ra mâu thuẫn. Được mọi người hòa giải, anh Thống đã cùng với Nguyễn Văn Thành, Phan Văn Cương, Nguyễn Văn Toán và Nguyễn Minh Tú (đều trú xã Xuân Mỹ) điều khiển xe mô tô chở nhau đi về.

Còn Trường do bức xúc vì cho rằng nhóm của anh Lê Văn Thống đe dọa đuổi đánh mình nên đã đi về nhà điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner BKS 38A- 487.05 đuổi theo nhằm mục đích đâm xe vào nhóm anh Thống để trả thù. Khi đến địa phận thôn Thịnh Mỹ (xã Xuân Mỹ), thấy phía trước cách khoảng 100m có 3 xe mô tô của nhóm anh Thống di chuyển cùng chiều, Trường đã điều khiển xe ô tô với vận tốc từ 56,8 km/h đến 60,8 km/h đâm vào phía sau xe mô tô BKS 38N1-100.84 do anh Thành điều khiển chở anh Thống. Cú đâm khiến anh Thành và anh Thống “bay” lên nắp capo xe hơi rồi rơi xuống.

Hậu quả, anh Thành bị tổn thương cơ thể 36% còn anh Lê Văn Thống bị tổn thương cơ thể là 1%. Cơ quan chức năng xác định, hành vi của Phạm Xuân Trường đặc biệt nguy hiểm, đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”. Việc anh Thành và anh Thống không tử vong là do được cấp cứu kịp thời.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố bản cáo trạng.

Trước những lời khai của Trường, HĐXX xét hỏi: Bị cáo có biết hành vi của mình có thể tước đoạt mạng sống của người khác? Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo đã có hành vi ớn lạnh như vậy, liệu bị cáo có còn tình người không? Bị cáo không nghĩ đến vợ và các con của mình hay sao?

Nghe những lời chất vấn đó, Phạm Xuân Trường như chết lặng. Chắc hẳn, bị cáo cũng thấy ghê rợn về hành vi của mình. Dẫu vậy, sự ân hận, hối lỗi giờ đây đã quá muộn màng. Tội lỗi mà Trường gây ra sẽ phải trả giá bằng một bản án nghiêm minh.

“Giá như lúc ấy bị cáo kiềm chế được cơn nóng giận thì sẽ không có kết cục buồn như hôm nay. Lúc bình tĩnh trở lại, bị cáo mới nhận thức được đó là hành vi nguy hiểm. Bị cáo biết, những gì bị cáo gây ra cho bị hại sẽ bị pháp luật nghiêm trị nhưng bị cáo vẫn mong nhận được sự khoan hồng của HĐXX để sớm có cơ hội sửa sai, bù đắp những tổn thất mình đã gây ra. Dù biết đã quá muộn nhưng bị cáo vẫn muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các bị hại” - Trường nghẹn giọng.

Sau khi xem xét kỹ các tình tiết, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Xuân Trường mức án 10 năm tù giam về tội “Giết người”.

Những lời biện bạch của Trường không nhận được sự cảm thông của HĐXX. Xác định hành vi của Phạm Xuân Trường đặc biệt gây nguy hiểm tới tính mạng của người khác, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 10 năm tù giam về tội “Giết người”. Bản án là cái giá mà Phạm Xuân Trường phải trả cho hành vi thiếu kiểm soát của mình là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Đức Quân