Hội thảo '70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An'

25/04/2024 21:00
Ngày 25/4, Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4, tổ chức Hội thảo khoa học '70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An', và triển lãm chuyên đề 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'.
Link nguồn bài viết
https://congly.vn/hoi-thao-70-nam-chien-thang-lich-su-dien-bien-phu-va-nhung-dong-gop-to-lon-cua-quan-dan-nghe-an-427670.html
Truy cập link gốc
Dự hội thảo có Đại tá, TS. Lê Thanh Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại tá Đoàn Xuân Bường, Phó Chính ủy Quân khu 4; Thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; các nhà nghiên cứu lịch sử cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Hội thảo khoa học "70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và những đóng góp to lớn của quân - dân tỉnh Nghệ An" kết hợp với triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” nhằm tiếp tục ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hệ thống chính trị và toàn xã hội về những hy sinh, đóng góp to lớn của lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Nghệ An đối với cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược mà đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An nêu rõ: Trong trang sử hào hùng chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có những chiến thắng mà tầm vóc, ý nghĩa và sức ảnh hưởng của nó đã trở thành giá trị vượt ra khỏi phạm vi quốc gia, trở thành biểu tượng tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, bảo vệ quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của nhân loại tiến bộ trên thế giới.

Một trong những chiến thắng mang tầm vóc như vậy trong thời đại cách mạng vô sản đã được thực hiện ở Việt Nam chính là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - đỉnh cao của cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp trong những năm từ 1945-1954.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm sáng tỏ những nội dung gồm: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 - Đỉnh cao của sức mạnh văn hóa quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của Bộ đội Nghệ An trong kháng chiến chống Pháp và Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới trên quê hương Nghệ An; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trên địa bàn Nghệ An phục vụ kháng chiến chống Pháp đi đến thắng lợi.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”.

Hội thảo quy tụ 47 tham luận thể hiện bức tranh sinh động, nhiều sắc màu về các góc độ tiếp cận những giá trị, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, đặc biệt là những đóng góp quan trọng, to lớn của quân và dân Nghệ An.

Nổi bật là các tham luận: “Đảng bộ tỉnh Nghệ An lãnh đạo đảm bảo hậu cần trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”; “Quân và dân Nghệ An chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, xứng danh truyền thống quê hương Xô viết anh hùng”…

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, qua phân tích, tổng kết, tất cả các bài viết, tham luận khoa học và những ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội thảo đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu.

Triển lãm được tổ chức với mục đích nhằm tái hiện những chiến công vẻ vang của quân và dân ta trong Chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ.

Trong đó, luôn quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh chặt chẽ giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, thực hiện đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong kháng chiến, kết hợp chặt chẽ đoàn kết dân tộc với đoàn kết quốc tế, củng cố và phát triển vững chắc thế trận lòng dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Hội thảo đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”. Nội dung triển lãm gồm 160 hình ảnh, 30 hiện vật của các Anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, thể hiện trên 33 tấm pa nô với 4 chủ đề: Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng; Quân và dân Quân khu 4 với Chiến thắng Điện Biên Phủ; Âm vang Điện Biên Phủ; Phát huy tinh thần “Quyết chiến, quyết thắng” của Điện Biên Phủ.

Triển lãm được tổ chức từ ngày 25/4 đến hết ngày 7/5/2024.

Hải Yến