Vụ đổi đất cho xã 16 năm chưa đòi được: Lập đoàn thanh tra toàn diện

22/12/2021 10:22
Liên quan đến vụ đổi đất cho xã làm hội quán thôn nhưng 16 năm chưa được giải quyết, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã lập đoàn thanh tra xử lý vụ việc.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/vu-doi-dat-cho-xa-16-nam-chua-doi-duoc-lap-doan-thanh-tra-toan-dien-post1403195.tpo
Truy cập link gốc
Ngày 21/12, ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, vừa qua UBND huyện đã lập đoàn thanh tra gồm: Phòng TN&MT, Phòng Tư pháp, Thanh tra kiểm tra toàn diện vụ 2 hộ dân đổi đất cho xã làm hội quán thôn nhưng 16 năm chưa được giải quyết để có phương án xử lý.

Theo ông Quyền, hai khu đất này được UBND xã Lộc Yên lấy làm hội quán thôn từ năm 2005, tuy nhiên quy định đổi đất UBND xã làm như vậy là không đúng. Phía huyện đã mời thanh tra tỉnh và thanh tra Sở TN&MT lên họp để tìm ra hướng xử lý.

“Thanh tra tỉnh cũng đã về họp bàn việc này, nhưng hướng đưa ra là không cấp mới đất mà hướng dẫn cho huyện làm phương án bồi thường cho hai hộ dân. Tuy nhiên trước mắt chưa có phương án xử lý cụ thể, phải xem đoàn thanh tra của huyện kết luận như thế nào. Việc này là do xã làm sai”, đại diện Phòng TN&MT huyện Hương Khê cho hay.

Ông Nguyễn Quang Hảo - Trưởng thôn Hương Thượng người đã đổi gần 500m2 xây dựng hội quán thôn cho xã nhưng sau 16 năm không được giải quyết.

Tiền Phong đưa tin trước đó, ông Nguyễn Quang Hảo - Trưởng thôn Hương Thượng, và ông Nguyễn Văn Thuận - nguyên Trưởng thôn Trung Thượng (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vào năm 2005 UBND xã Lộc Yên có dự án hỗ trợ xây dựng một số hội quán thôn. Trong đó xây dựng hội quán thôn Thái Hạ (nay là thôn Hương Thượng) và thôn Trung Thượng.

Tuy nhiên, do thời điểm này khảo sát tại xóm không có quỹ đất, vì thế xã vận động ông Hảo khi đó làm bí thư chi bộ thôn Hương Thượng và ông Thuận (trưởng thôn Trung Thượng) đổi đất để xây dựng hội quán. Vì việc chung, hai gia đình đã đồng ý đổi đất vườn để xã lấy đất để xây dựng 2 hội quán thôn.

Cụ thể, thời điểm đó ông Nguyễn Quang Hảo quyết định đổi 462m2, còn gia đình ông Nguyễn Văn Thuận đổi hơn 300m3 cho xã. Việc đổi đất để xây dựng hội quán thôn của hai gia đình đều được UBND xã Lộc Yên tổ chức họp và có biên bản làm việc.

Trong biên bản làm việc tổ chức vào ngày 9/7/2007 được tổ chức tại trụ sở UBND xã Lộc Yên thể hiện, tập thể UBND xã chuyển đổi xây dựng hội quán tại vườn của ông Nguyễn Quang Hảo với diện tích 462m2 và thống nhất cấp lại cho gia đình một lô đất với diện tích tương đương tại vùng quy hoạch dân cư sát đường ADB.

Đặc biệt, trong biên bản làm việc mới nhất vào năm 2016, UBND xã Lộc Yên vẫn đưa ra phương án sẽ đổi lại một diện tích khoảng 400m2 cho hộ ông Hảo khi đã cho xã lấy làm hội quán thôn.

Tuy nhiên, 16 năm qua, xã vẫn không thực hiện như cam kết, mặc dù hai hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị UBND xã, UBND huyện giải quyết, nhưng vẫn chưa xử lý.

Hoài Nam