Ươm mầm 'hạt giống đỏ' trên quê hương anh Lý Tự Trọng

17/10/2024 15:43
Những năm gần đây việc tạo nguồn, bồi dưỡng đảng viên trẻ luôn được các cấp ủy Đảng các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh chú trọng. Trong năm học 2023-2024, có 744 học sinh kết nạp vào Đảng, đây là 'quả ngọt' trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và khơi dậy khát vọng, hoài bão cho thanh niên trên quê hương anh Lý Tự Trọng.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/uom-mam-hat-giong-do-tren-que-huong-anh-ly-tu-trong-post1683132.tpo
Truy cập link gốc
Tự hào Đảng viên tuổi 18

Sau quá trình phấn đấu và rèn luyện, vừa qua em Lê Nguyễn Trà My vinh dự là 1 trong 26 học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi bước vào tuổi 18. Với Trà My, đây là dấu mốc quan trọng, cũng là kết quả cho sự nỗ lực bền bỉ trong 3 năm học.

“Được kết nạp Đảng, không chỉ là niềm tự hào của tôi mà đây còn là động lực để bản thân tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành trong chặng đường sắp tới”, Trà My chia sẻ.

Trường THPT Lý Tự Trọng – Ngôi trường mang tên người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được đánh giá là điểm sáng trong công tác phát triển, ươm mầm những “hạt giống đỏ”. Cuối tháng 7, Đảng ủy Trường THPT Lý Tự Trọng đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho 26 em học sinh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.

Niềm tự hào của học sinh khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đây là những học sinh ưu tú, đạt nhiều thành tích cao về học tập, là cán bộ đoàn xuất sắc, tham gia nhiệt tình các phong trào thiện nguyện, phong trào thanh niên và chủ trì tham gia các câu lạc bộ trong trường học.

Trở thành đảng viên trẻ ở tuổi 18, không chỉ Trà My mà những học sinh THPT khác đều ý thức được nhiệm vụ chính trị quan trọng là cố gắng “học tập và rèn luyện”. Ông Phan Quang Tấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, việc phát triển Đảng viên trẻ trong trường học từ đầu năm học đã được nhà trường lên kế hoạch để triển khai.

Để nhân lên những “hạt giống đỏ” ấy, Đảng ủy trường xác định đây nhiệm vụ không chỉ thể hiện ở những con số, mà đặt chất lượng lên hàng đầu. Bởi vậy, từ khi bắt đầu học lớp 10, đoàn trường đã theo dõi, hướng dẫn và “ươm mầm” các học sinh thông qua kiến thức học ở lớp, phẩm chất đạo đức thông qua các hoạt động trường, lớp tổ chức.

Các học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng được kết nạp Đảng đều là những học sinh ưu tú.

“Từ khi còn là đoàn viên, trường đã rà soát, theo dõi, đánh giá từng em trước khi giới thiệu vào hàng ngũ Đảng. Ngoài dựa theo phẩm chất, năng lực, ý thức rèn luyện, tham gia nhiệt tình các hoạt động của lớp, trường, cấp Đảng ủy còn giao nhiệm vụ đến từng học sinh. Từ đó sẽ lựa chọn ra những Đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có trí tuệ, năng động, sáng tạo. Trong năm học tới, Đảng ủy trường cũng hướng đến kết nạp 30 em vào hàng ngũ Đảng”, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng nói.

Nỗ lực phát triển Đảng viên trẻ

Phát triển đảng viên trẻ để xây dựng đội ngũ kế cận là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy Đảng và đoàn thể ở Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh. Đặc biệt, tại các trường học đã và đang phát huy, duy trì hiệu quả hoạt động chương trình “Đảng viên tuổi 18”.

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình “Đảng viên tuổi 18”, số lượng học sinh, đoàn viên ưu tú tại các trường Trung học phổ thông được cử đi học các lớp cảm tình Đảng mỗi năm bình quân trên 1.000 em, số lượng các em được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng. Cụ thể từ năm 2020 - 2022, toàn tỉnh kết nạp 477 em học sinh vào Đảng; Năm 2023-2024 kết 744 em, đưa Hà Tĩnh trở thành điểm sáng trong công tác phát triển Đảng viên của cả nước.

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, xác định vai trò, sự quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong năm học 2023 – 2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, đoàn trường triển khai đồng bộ và hiệu quả các phong trào hành động cách mạng. Qua đó góp phần tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu, tạo nguồn phát triển Đảng viên trẻ.

Lễ kết nạp Đảng viên tại trường học ở Hà Tĩnh.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lý tưởng cho đoàn viên thanh niên được các cấp bộ đoàn quan tâm, triển khai thông qua việc tổ chức Học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, lý luận chính trị. Đặc biệt là các đợt sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiến bước dưới cờ Đảng”; diễn đàn “Tôi yêu Hà Tĩnh”... với hình thức triển khai phong phú, sinh động, ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng.

Ngoài ra các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo ra môi trường để học sinh, sinh viên rèn luyện như phong trào thanh niên tình nguyện; các hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với phong trào Ngày thứ 7 tình nguyện, Chủ nhật xanh; Chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ; Chương trình Tiếp sức mùa thi… được triển khai sôi nổi, thiết thực tạo môi trường để học sinh, sinh viên rèn luyện.

“Thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới các chương trình, hoạt động, phong trào nhằm góp phần tạo môi trường để học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”, anh Nguyễn Viết Hải Đăng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh thông tin.

Hoài Nam