TP Hà Tĩnh góp ý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

26/09/2024 15:02
Đại biểu TP Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều ý kiến trọng tâm vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/tp-ha-tinh-gop-y-du-thao-luat-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-post274416.html
Truy cập link gốc
Sáng 26/9, đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND TP Hà Tĩnh về việc khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì buổi làm việc.

Dự thảo Luật PCCC&CNCH bổ sung nhiều hành vi bị cấm trong PCCC&CNCH; sửa đổi yêu cầu đối với thiết kế xây dựng công trình phải có giải pháp PCCC; điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy với nhà; đề xuất phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện...

Cho ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật PCCC&CNCH, UBND TP Hà Tĩnh nhất trí với phần lớn nội dung của dự thảo.

UBND TP Hà Tĩnh đề nghị sửa nội dung việc áp dụng giải pháp kỹ thuật trong hoạt động PCCC phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật liên quan theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Đối với quy định liên quan tới "khu vực kinh doanh được ngăn cách với khu vực để ở" cần thay đổi thành "khu vực kinh doanh có giải pháp ngăn cháy lan với khu vực để ở".

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh đưa ra các ý kiến liên quan tới công tác PCCC&CNCH, đặc biệt là việc PCCC tại các nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, bố trí kinh phí đảm bảo công tác PCCC&CNCH...

Về nội dung cơ sở phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy cần sửa thành "các cơ sở trước khi đi vào hoạt động phải thông báo với cơ quan chức năng về các điều kiện về PCCC tại cơ sở và duy trì suốt quá trình hoạt động”, các điều kiện về PCCC phải được chủ cơ sở hoàn thiện trước khi đưa vào hoạt động để thông báo với cơ quan chức năng đưa vào diện quản lý.

Các đại biểu cũng đề nghị Ủy ban Quốc phòng An ninh thẩm tra, cùng với các cơ quan liên quan sớm tiến hành các quy trình để trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận cuộc khảo sát đã đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra. Các đại biểu đã nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung dự thảo; đúc rút từ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để đưa ra các ý kiến, góp ý sâu sắc, chất lượng nội dung quan trọng trong dự thảo. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng Luật PCCC&CNCH khi được áp dụng vào thực tiễn. Đoàn sẽ tổng hợp, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật đảm bảo tính khả thi và hoàn thiện báo cáo để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Trước đó, đầu buổi sáng nay, đoàn đã tiến hành khảo sát tại Trường Mầm non Thạch Linh và Siêu thị điện máy Lý Ngân.

Đoàn tiến hành khảo sát tại Trường Mầm non Thạch Linh.

Từ ngày 15/12/2023 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 9 vụ cháy (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023), không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 375 triệu đồng.

Đến nay, thành phố đã xây dựng được 38 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, 35 điểm chữa cháy công cộng, ra mắt 1 Tổ Cựu chiến binh nòng cốt bảo vệ môi trường - ANTT - PCCC&CNCH; hoàn thành việc thành lập mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại 124/124 tổ dân phố, thôn xóm...

Công an TP Hà Tĩnh đã kiểm tra 30 lượt cơ sở thuộc phụ lục II Nghị định 136/2020/NĐ-CP (danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ), kiểm tra 168 lượt cơ sở còn lại thuộc phụ lục III (danh mục cơ sở do cơ quan công an quản lý). Qua đó, xử phạt 11 cơ sở với tổng số tiền 11 triệu đồng.

Bên cạnh đó, kiểm tra 1.563 lượt cơ sở thuộc phụ lục IV (danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý), 15.870 lượt đối với các nhà ở hộ gia đình; 156 lượt đối với các nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Qua đó, xử phạt 22 cơ sở với số tiền hơn 10 triệu đồng. Đến nay, đã hoàn thành việc ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với 100% hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, toàn TP Hà Tĩnh có 124 đội dân phòng với 1.136 đội viên. Công an TP Hà Tĩnh đã bố trí 4 đồng chí thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực công tác PCCC&CNCH. Tại Công an các xã, phường đã bố trí 30 đồng chí kiêm nhiệm phụ trách công tác PCCC&CNCH.

Thùy Dương