Thí sinh thuận lợi đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

02/05/2024 18:57
Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống trực tuyến, thí sinh Nghệ An thuận lợi trong thao tác, dễ chỉnh sửa thông tin so với điền vào phiếu giấy.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/thi-sinh-thuan-loi-dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt-truc-tuyen-post681646.html
Truy cập link gốc
Cán bộ phụ trách tuyển sinh Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An hướng dẫn học sinh khối 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh: Hồ Lài

Thí sinh không gặp khó trong đăng ký trực tuyến

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh chính thức đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT từ ngày 2-10/5. Đối với thí sinh tự do, các em đăng ký trực tiếp tại các điểm thu nhận hồ sơ do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Kỳ thi năm nay, Nghệ An dự kiến có gần 40.000 thí sinh đến từ các trường THPT hoặc các trung tâm GDNN – GDTX hoặc các trung tâm GDTX đăng ký dự thi. Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên) có 305 học sinh khối 12, trong ngày đầu tiên, nhiều học sinh cho biết vẫn chưa đăng ký chính thức mà chờ một vài ngày tới sau khi rà soát và xác định thông tin cá nhân chính xác, đầy đủ.

Cô Nguyễn Thị Kim Quy – phụ trách tuyển sinh Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) trực tiếp đến từng lớp phổ biến về việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh: Hồ Lài

Em Hoàng Văn Đạt (học sinh lớp 12A5) cho biết bản thân vừa hoàn thành khám sức khỏe để dự thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Về việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, Đạt cho hay trước đó em đã đăng ký thử trên hệ thống của Bộ GD&ĐT và không gặp khó khăn gì. Sau khi nhà trường cấp tài khoản cá nhân em đã vào đổi mật khẩu và thực hiện khai thông tin đăng ký dự thi. Một số lưu ý như nơi đăng ký dự thi, hội đồng thi mang tính chất đặc thù chúng em đã được cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở để điền chính xác.

“Với nguyện vọng xét tuyển vào khối ngành công an, cảnh sát, em sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an tỉnh Nghệ An. Còn việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện tương tự như các bạn khác. Trong một vài ngày tới, em sẽ hoàn thành việc đăng ký của mình”, Đạt cho biết.

Học sinh Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) thuận lợi đăng ký dự thi trên hệ thống trực tuyến với sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Hồ Lài.

Trước đó Trường THPT Thái Lão đã trực tiếp cử cán bộ phụ trách tuyển sinh đến từng lớp để hướng dẫn các học sinh thao tác các bước đăng ký trực tuyến. Cô Nguyễn Thị Kim Quy – nhân viên văn thư kiêm phụ trách tuyển sinh nhà trường cho biết: Sau khi phổ biến, các em tiếp thu rất nhanh và hầu như không gặp khó khăn nào. Chỉ một số em nhầm thông tin cá nhân, hoặc mã trường, mã huyện, chúng tôi đã rà soát lại và hướng dẫn lại các em đăng ký chính xác. Theo kế hoạch, việc đăng ký sẽ diễn ra trong 1 tuần nhưng qua thực tế nắm bắt, học sinh của trường sẽ hoàn thành sớm trong tuần này.

Ngoài việc đăng ký các thông tin theo như quy định, các thí sinh cũng sẽ đăng ký các môn dự thi, bao gồm 3 môn bắt buộc là Toán - Ngữ văn - Ngoại ngữ và tổ hợp môn lựa chọn. Tại Trường THPT Thái Lão, theo khảo sát trước đó, năm nay có khoảng 60% học sinh dự kiến sẽ đăng ký xét tuyển đại học. Số học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội chiếm phần lớn với hơn 200, còn lại có 80 em đăng ký tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong Nghệ An) năm học này có 548 học sinh khối 12. Đây là ngôi trường đóng tại huyện miền núi cao, biên giới với đặc thù đại đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, xa nhà ở trọ đi học. Vì vậy, năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT, công tác hướng dẫn, hỗ trợ được nhà trường triển khai sớm, đầy đủ đến từng học sinh.

Em Và Thị Thanh (lớp 12A11, Trường THPT Quế Phong, Nghệ An) được giáo viên hướng dẫn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 hình thức trực tuyến. Ảnh: Ngô Chiến Thắng

Em Và Thị Thanh (lớp 12A11) dự kiến thi vào ngành sư phạm Trường Đại học Vinh. Nữ sinh người Mông cho biết, em đã thử đăng nhập, đăng ký dự thi và kiểm tra các thông tin cần điền vào hồ sơ trực tuyến. Em quan tâm đến điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh người dân tộc thiểu số và được giáo viên giải thích rõ ràng. “Cuối tuần này sẽ diễn ra kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT tổ chức nên em đang tập trung ôn tập. Sau khi thi xong em sẽ hoàn thành việc đăng ký dự thi chính thức”, Và Thị Thanh chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Chiêm – giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An) thông tin, ngày đầu tiên mở hệ thống đăng ký trực tuyến thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 mới chỉ có một số học sinh thực hiện. Còn lại các em vẫn đang cân nhắc và dự kiến sẽ đăng ký trong những ngày tới.

Học sinh Nghệ An không gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật khi thực hiện thao tác đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống trực tuyến. Ảnh: Hồ Lài

Trước đó, cán bộ tuyển sinh của nhà trường đã được Sở GD&ĐT Nghệ An tập huấn về công tác làm hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh. Sau đó truyền đạt, phổ biến lại cho giáo viên chủ nhiệm để hướng dẫn cụ thể đến từng học. Trong lần đăng ký thử cách đây khoảng 1 tuần, hầu hết các em thao tác thuận lợi và không gặp khó khăn, vướng mắc gì về kỹ thuật.

“Phần lớn câu hỏi của học sinh khi đăng ký dự thi là về mã trường, mã huyện, tỉnh; điểm cộng ưu tiên dành cho học sinh dân tộc thiểu số hoặc điểm khu vực. Bên cạnh đó, nhiều em thắc mắc liên quan đến những thay đổi địa giới hành chính của huyện. Khi sáp nhập xã, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của các em là tên xã cũ, nhưng hiện nay đã đổi sang tên khác. Trường hợp này theo hướng dẫn thí sinh sẽ điền tên xã mới”, cô Nguyễn Thị Chiêm cho hay.

Cô Nguyễn Thị Chiêm - chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Quế Phong, Nghệ An trực tiếp giải đáp những câu hỏi của học sinh liên quan đến đăng ký dự thi. Ảnh: Ngô Chiến Thắng

Lớp 12A3 có 34 học sinh, dù chưa thực hiện đăng ký chính thức, nhưng qua khảo sát có khoảng 20 em dự kiến xét tuyển đại học. Với tổ hợp môn lựa chọn, phần lớn chọn môn khoa học xã hội. Cũng theo cô Nguyễn Thị Chiêm, dù ở vùng cao, nhưng việc đăng ký trực tuyến hiện chưa nảy sinh vướng mắc, vì phần lớn các em khối 12 đã có điện thoại thông minh, và nhà trọ có kết nối mạng Internet. Em nào gặp khó khăn có thể báo với giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ đăng ký bằng máy tính trong phòng Tin học của nhà trường, hoặc mượn laptop cá nhân của thầy cô.

“Việc đăng ký trực tuyến cũng hạn chế được nhiều sai sót của học sinh so với trực tiếp, khi các em có thể đăng nhập chỉnh sửa, thay đổi thông tin trên hệ thống. Những năm trước, nhiều học sinh mua đến 10 phiếu đăng ký dự thi để dự phòng trường hợp lỡ điền sai sót hay nhầm lẫn thông tin”, cô Chiêm thông tin.

Thông tin đăng ký dự thi của học sinh cũng là cơ sở để các nhà trường tập trung tăng cường ôn tập sau khi hoàn thành chương trình lớp 12. Tại Trường THPT Quế Phong, qua đăng ký ban đầu đến 518 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, và chỉ có khoảng 30 em đăng ký tổ hợp môn Khoa học xã hội. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục ôn thi cho học sinh theo lớp. Bên cạnh đó, bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho nhóm học sinh khá giỏi, và phụ đạo “chống điểm liệt”, “chống trượt” cho những em học lực còn yếu.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27-28/6. Tại Nghệ An, năm nay các Trường THPT, Trung tâm GDTX thực hiện ký cam kết đảm bảo chất lượng với Sở GD&ĐT, trong đó có đăng ký mục tiêu điểm thi trung bình tốt nghiệp THPT của toàn trường và từng bộ môn. Vì vậy, sau khi thí sinh đăng ký dự thi, hoàn thành chương trình học chính khóa, các nhà trường sẽ chuyển sang giai đoạn ôn thi tăng tốc. Dự kiến việc ôn thi sẽ kéo dài đến 20/6, và kết thúc vào trước 1 tuần so với thời điểm kỳ thi chính thức diễn ra.

Hồ Lài