Thêm gần 60.000 cây xanh cho mục tiêu 'phố trong rừng - rừng trong phố'

21/11/2022 08:38
Hơn 2 năm thực hiện chương trình trồng cây xanh, TP Hà Tĩnh đã định hình được những không gian xanh đa dạng, đồng bộ, kết nối giữa vùng đô thị trung tâm, đô thị mới và đai cây xanh.
Link nguồn bài viết
Thêm gần 60.000 cây xanh cho mục tiêu 'phố trong rừng - rừng trong phố'
https://baomoi.com/them-gan-60-000-cay-xanh-cho-muc-tieu-pho-trong-rung-rung-trong-pho/c/44328603.epi
Truy cập link gốc
Video: Những góc xanh trong lòng thành phố

Mỗi tuyến đường một loại cây

Chương trình trồng cây xanh của TP Hà Tĩnh bắt đầu từ năm 2020, sau Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. TP Hà Tĩnh cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh ban hành chỉ thị của BTV Thành ủy về phát triển hệ thống cây xanh đô thị; nghị quyết của HĐND thành phố về việc quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển cây xanh trên địa bàn.

Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh được bố trí các loại cây tạo cảnh quan hiện đại, văn minh

Theo đó, đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu trồng 100.000 cây xanh, nâng tỷ lệ cây xanh công cộng tính trên đầu người đạt 10,5m2/người; phấn đấu 100% các tuyến đường có chiều rộng hơn 12m có cây xanh đồng bộ; 100% các công viên, tiểu công viên có cây xanh bóng mát và cảnh quan…

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hiện đã cơ bản được phủ kín cây xanh.

Sau 2 năm triển khai, toàn thành phố đã trồng mới 59.207 cây xanh các loại. Hệ thống cây xanh cũng đã định hình quy hoạch, tăng diện tích phủ kín ở vùng lõi (công viên trung tâm, công viên hồ điều hòa Thạch Trung, các trục đường chính trong đô thị, tiểu công viên) và kết nối bằng những tuyến đường sinh thái với tiêu chí “mỗi con đường một loại cây xanh”.

Bà Lê Thị Hương, người dân ở tổ dân phố 1, phường Nam Hà chia sẻ: “Hiện nay, công viên trung tâm gần như đã được phủ kín cây xanh, đa chủng loại, quy hoạch theo vùng tạo cảnh quan vừa hiện đại vừa trong lành. Ngày nào tôi cũng dành thời gian để ra đây tập thể dục, hít thở không khí trong lành”.

Với quy hoạch hạ tầng cây xanh đồng bộ, công viên trung tâm trở thành điểm nhấn về không gian xanh giữa lòng thành phố.

Ngoài công viên trung tâm thì các khu vực như: công viên hồ điều hòa Thạch Trung, quảng trường, các tiểu công viên, khu vực công cộng có hồ nước, ven sông đang từng bước được phủ kín cây xanh. Nhiều con đường cũng được “gọi tên” bằng những loài cây, hoa như: phong đỏ (Nguyễn Huy Tự); săng lẻ, bàng lá nhỏ (Xô Viết Nghệ Tĩnh); hoa ban tím (Xuân Diệu, Nguyễn Thiếp)…

UBND phường Nguyễn Du triển khai trồng mới 35 cây phượng tím, tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm hành chính của phường.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo trồng và chăm sóc cây xanh do Bí thư Đảng ủy phường làm Trưởng ban. Ngoài nguồn cây theo kế hoạch của thành phố, trong năm nay, phường đã trồng mới 220 cây xanh, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Đến nay, 100% tuyến đường đã được bố trí cây xanh. Đặc biệt, phường đã xây dựng những tuyến đường đồng nhất một loại cây, hoa như: phượng vàng (Nguyễn Huy Oánh); phượng tím (La Sơn Phu Tử, Bùi Dương Lịch); xây dựng khu vực điểm nhấn tại các tuyến đường bao quanh sân TDTT và khu trung tâm hành chính.

Tạo động lực phát triển kinh tế

Vùng quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè (xã Thạch Hạ) đang từng bước hoàn thiện hạ tầng sản xuất.

Một góc quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè (xã Thạch Hạ)

Ngoài những vùng nuôi được quy hoạch bài bản thì hình ảnh những tuyến cây xanh đồng bộ theo lối, vùng đã tạo diện mạo khang trang, kết nối giữa vùng sản xuất với khu vực du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Các tuyến đường trong vùng quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè được bố trí cây xanh theo chủng loại, phục vụ nhu cầu vừa phát triển sản xuất vừa khai thác du lịch.

Anh Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng là người đã có trên 20 năm nuôi tôm. Đầu năm 2022, HTX mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng để phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà kính. “Từ đầu năm nay, toàn bộ khu vực được đầu tư hệ thống cây xanh gắn vùng sản xuất với các điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm. Khi mô hình du lịch sinh thái được kích hoạt thì cũng sẽ tạo điều kiện cho người sản xuất dễ dàng tìm thị trường tiêu thụ, kết nối với các nhà đầu tư. Đây cũng là động lực để chúng tôi “đón đầu” đầu tư, tạo sản phẩm chất lượng, giá trị”, anh Hòa cho hay.

HTX Nuôi trồng thủy sản Hạ Vàng (Thạch Hạ) đầu tư phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà kính tại vùng quy hoạch phát triển khu nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch sinh thái Đồng Ghè.

Hệ sinh thái cây xanh cũng đang tạo ra những vùng dư địa mới để các địa phương, doanh nghiệp, hộ SXKD có thể khai thác thế mạnh thương mại, dịch vụ gắn với du lịch sinh thái như: vùng sinh thái ven sông Phủ, sông Cầu Đông; khu sản xuất rau, củ, quả tại các xã Đồng Môn, Thạch Hạ, Thạch Hưng; khu sản xuất sen tập trung xã Đồng Môn…

Trong khi đó, những mảng xanh đô thị với đa dạng chủng loại, những khu đô thị xanh ở vùng trung tâm chính cũng góp phần tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư và hình thành nét đặc trưng của thành phố thông minh, hiện đại, thân thiện trong tương lai.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Để thực hiện chương trình trồng 100.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh đã ban hành đề án thực hiện, đảm bảo mục tiêu “sinh thái tự nhiên đô thị”, “rừng trong phố”, “phố trong rừng”. Theo đó, dựa trên các yếu tố về điều kiện tự nhiên, lịch sử cây xanh, tính sinh khối, công năng…, thành phố bố trí các nhóm loại cây phù hợp với quy hoạch từng vùng như: vùng cửa ngõ, tuyến đường trục chính, công viên; vùng nông nghiệp đô thị; vùng vành đai…

Cùng đó, huy động nguồn lực xã hội hóa cho việc trồng và chăm sóc cây xanh nhằm nâng cao ý thức cho mỗi cán bộ, người dân về thực hiện mục tiêu chung xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, kinh tế phát triển và cải thiện đời sống tinh thần cho người dân. Trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thành phố sẽ trồng thêm khoảng 30.000 cây xanh. Địa phương cũng đã chọn ngày 26/2 hằng năm làm ngày cây xanh TP Hà Tĩnh”.

Nguyễn Oanh - Lê Tuấn