Tập trung 'gỡ vướng' thi công cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Nghệ An

23/11/2022 19:04
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87km thuộc 2 Tiểu dự án là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Khắc phục những khó khăn, thực trạng chậm tiến độ, doanh nghiệp dự án, nhà thầu, các đơn vị liên quan đang tập trung nhân lực, máy móc để thi công dự án.
Link nguồn bài viết
Tập trung 'gỡ vướng' thi công cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Nghệ An
https://baomoi.com/tap-trung-go-vuong-thi-cong-cao-toc-bac-nam-qua-tinh-nghe-an/c/44355162.epi
Truy cập link gốc
Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn gần hoàn tất, đạt 99,9% khối lượng. Trong đó, tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt Dự án, có chiều dài gần 50km, với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Hồ Văn Sâm, người dân huyện Hưng Nguyên, hộ phải bàn giao một phần diện tích đất canh tác để thực dự án cao tốc Bắc - Nam cho biết, dù bị thu hồi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống, nhưng người dân địa phương luôn sẵn sàng bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình giao thông quan trọng này.

"Đây là công trình quốc gia nên chúng tôi hoàn toàn đồng tình, tạo điều kiện tốt nhất để có mặt bằng thi công đường," ông Sâm nói.

Cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Được khởi công vào tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải, hiện dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt 16,5%, chậm 7,30% so với tiến độ đã đăng ký. Cập nhật cho thấy, chỉ có Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cơ bản đáp ứng tiến độ; các nhà thầu khác đều không đảm bảo. Nguyên nhân được xác định do nhà đầu tư/ Doanh nghiệp dự án chậm giải ngân vốn vay, dẫn đến các nhà thầu thiếu nguồn vốn để triển khai thi công, thiếu nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công trên tuyến (hiện mới bố trí được 93/98 mũi thi công, thiếu 5 mũi thi công so với tiến độ đã đăng ký); việc sửa chữa đường công vụ do ảnh hưởng của bão Noru chưa kịp thời...

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Bắc - Nam (Diễn Châu - Bãi Vọt), Ban quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Theo báo cáo gần đây nhất là hiện nay chậm 7%, và doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang lập lại tiến độ chi tiết để bù lại. Hy vọng là trong tháng còn lại của năm 2022, dự án sẽ bù lại 1 phần để bảo đảm rút ngắn thực tế chậm tiến độ này. Để trong năm 2023 tập trung bù lại, đảm bảo tiến độ đề ra của dự án".

Hầm chui thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng/ Doanh nghiệp dự án cho biết, đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư tăng cường huy động các mũi thi công để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức…

Ông Việt nói: "Hiện nay các nguồn vốn của chúng tôi đã thông rồi. Chúng tôi đang huy động các nhà thầu tập trung để triển khai đảm bảo tiến độ dự án là giữa tháng 6/2024 phải hoàn thành. Chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành vì đây là dự án BOT. Bởi nếu dự án chậm, nhà đầu tư sẽ thiệt hại rất nhiều"…

Nhằm đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam (Diễn Châu - Bãi Vọt), mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu…/.

Huy Nam/VOV1