Sau mưa lớn, người dân huyện lúa ở Nghệ An ra đồng săn chuột làm 'đặc sản'

15/09/2021 08:46
Sau một ngày mưa lớn, người dân huyện Yên Thành (Nghệ An) lại nhộn nhịp ra đồng để săn chuột 'đặc sản' - thức ẩm thực nổi tiếng ở vùng quê này
Link nguồn bài viết
Sau mưa lớn, người dân huyện lúa ở Nghệ An ra đồng săn chuột làm 'đặc sản'
https://baomoi.com/sau-mua-lon-nguoi-dan-huyen-lua-o-nghe-an-ra-dong-san-chuot-lam-dac-san/c/40229548.epi
Truy cập link gốc
Do ảnh hưởng của bão nên khu vực Nghệ An có mưa lớn, khi nước ở các cánh đồng dâng lên khiến chuột không thể kiếm ăn được, cũng là lúc chuột đồng chui vào các hang ở bờ ruộng để trú ngụ. Lúc này cũng là thời điểm thích hợp để những tay săn chuột “hành nghề”.
Sau cơn mưa lớn, đợi khi trời bừng sáng hơn, nhóm “thợ săn chuột” ở Yên Thành khoảng 4 - 5 người chuẩn bị ra đồng để săn mồi.

Sau những ngày mưa lớn, người dân quê lúa lại ra đồng săn bắt chuột. Ảnh: Đức Thành

Dụng cụ để săn chuột cũng rất đơn giản gồm: cuốc, xô múc nước và một bao tải để đựng chuột. Để săn được chuột hiệu quả thì phải biết tập tính của nó. Hang chuột thường có 1 - 3 ngách, người săn chuột chỉ cần lấy đất bịt các ngách còn lại rồi chọn hang chính lấy xô múc nước đổ vào. Dùng xô múc nước đổ đầy hang khiến chuột bị ngạt nước, chuột sợ phải vọt ra hang chính, đến lúc đó, những tay săn chuột chỉ việc dùng “sở trường” của mình để bắt chuột.

Cũng có những chú chuột do quá sợ hãi nên tỏ ra hết sức ngoan ngoãn, tuy nhiên cũng có những con chuột lao ra khỏi hang rồi nhảy xuống ruộng nước, khiến việc tìm kiếm của các thợ săn gặp không ít khó khăn.

Giơ bàn tay vừa bị chuột cắn chảy máu, anh Hồ Văn Trà (SN 1987, xóm Thọ Bằng xã Đức Thành) cho biết: “ Bắt chuột cần chụp lấy phần đầu, hay nắm lấy đuôi rồi quay tròn tay 360 độ để chuột hoa mắt không thể cắn được. Nếu không cẩn thận, lúc chuột hoảng loạn chạy ra khỏi hang mà chụp nắm lấy chân là bị cắn liền”.

Một hang chuột được đổ nước chờ chuột ngạt thở chạy ra ngoài; việc bắt chuột bằng tay nên người đi săn thường bị chuột cắn. Ảnh: Đức Thành

Theo tập tính, chuột đồng thường sống theo tập thể, vì vậy mà có những hang thường có 2-3 con, nhưng có những hang có thể chứa khoảng 9 - 10 con. Chỉ cần đi săn vài tiếng, nếu gặp may mắn thì có thể kiếm được cả yến chuột, coi như bắt được một lúc hàng chục con coi như hôm đó “bội thu”.

Anh Nguyễn Thành Lưu (SN 1987, trú ở xã Đức Thành) một tay săn chuột có tiếng trong vùng cho biết: “Sau mưa lớn thường có nhiều chuột, nên cũng rất dễ bắt. Chuột vụ mùa lại rất béo nên được chế biến thành các món nhậu rất thích hợp. Thịt chuột bây giờ không chỉ là món ăn dân dã, mà nó còn là “đặc sản” của nhiều vùng miền”.
Thịt chuột đồng hiện nay không phải chỉ là thực phẩm ăn hàng ngày của các gia đình ở thôn quê Yên Thành mà còn là những món ăn “đặc sản” ở một số nhà hàng. Loại chuột ngon hiện nay người ta chỉ ăn chuột đồng. Vì loại này không hôi và bẩn như chuột cống, chuột chũi và cũng không nhỏ như chuột nhắt.
Chúng sống ở những nơi thoáng mát, chủ yếu ăn các thức ăn nông sản và các thức ăn trong tự nhiên (như cua, ốc…), không ăn thực phẩm chứa các hóa chất như nhiều loại con vật nuôi công nghiệp.

“Đặc sản” hiện nay được chế biến thành nhiều món khác nhau tùy khẩu vị. (Ảnh: Chuột được tẩm gia vị và nướng trên bếp than). Ảnh: Đức Thành

Chuột đồng sau khi thui rơm vàng, rồi bắt đầu tiến hành lột da. Sau đó mổ bụng lấy sạch ruột. Thịt chuột được người Yên Thành chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: chuột giả cầy, chuột xào sả ớt, chuột băm rim, chuột rán....Dịp này về quê lúa, mọi người sẽ được thưởng thức những món ăn hấp dẫn làm từ chuột đồng mà người dân địa phương gọi là đặc sản đồng quê sau vụ gặt.

Đức Thành