'Sát hạch' năng lực cán bộ giảng dạy chính trị ở Hà Tĩnh

01/04/2023 06:56
Hội thi giảng dạy chính trị là dịp để Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh 'sát hạch' trình độ, năng lực, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên.
Link nguồn bài viết
'Sát hạch' năng lực cán bộ giảng dạy chính trị ở Hà Tĩnh
https://baomoi.com/sat-hach-nang-luc-can-bo-giang-day-chinh-tri-o-ha-tinh/c/45437313.epi
Truy cập link gốc
Các thí sinh khối bộ đội thường trực tham gia thực hành giảng bài tại Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023.

Trong thời gian 1 ngày (30/3), Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 do Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã thành công tốt đẹp. Hội thi thu hút sự tham gia của 40 đồng chí là chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS 13 huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

Hội thi được chia thành 3 khu vực: Khu vực thi của các đồng chí chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã và Trung đoàn 841; khu vực thi của chính trị viên/bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn và khu vực thi của chính trị viên phó/bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Diên - Chính trị viên phó Ban CHQS tự vệ Trường THPT Kỳ Anh tham gia hội thi và đạt giải nhì.

Tại khu vực thi dành cho đối tượng chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã, chúng tôi rất ấn tượng với phần thực hành giảng bài của Trung tá Nguyễn Thái Sơn - Chính trị viên Ban CHQS thị xã Kỳ Anh khi anh thực hành giảng bài: “Phát huy giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”.

Bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng thuyết trình, nêu vấn đề, phân tích diễn giải kết hợp với kỹ thuật trình chiếu, trên màn hình lần lượt xuất hiện sơ đồ kết cấu bố cục, nội dung của bài giảng, những hình ảnh, video clip làm cho ban giám khảo, các thí sinh theo dõi như “cuốn” theo từng nội dung bài giảng và các hình ảnh minh họa.

Các đồng chí chính trị viên và chính trị viên phó Ban CHQS các xã, phường, thị trấn tham quan mô hình giáo dục trực quan tại hội thi.

Ở khu vực thi dành cho đối tượng chính trị viên ban CHQS các xã, phường, thị trấn, thí sinh Nguyễn Duy Ngân - Chính trị viên Ban CHQS phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) đã kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn để luận giải, phân tích làm rõ bản chất và nội hàm của khái niệm “đối tác”, “đối tượng” trong chuyên đề “Quan điểm của Đảng về đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới”.

“Để bài giảng được sinh động, có chất lượng, người giáo viên phải nắm chắc những kiến thức, đồng thời mở rộng nghiên cứu kỹ các tài liệu, cập nhật thêm thông tin mới để bổ sung vào giáo án bài giảng. Đây là bước quan trọng trước khi thực hành giảng bài” - đồng chí Nguyễn Duy Ngân chia sẻ.

Tham gia cuộc thi, với bài giảng “Một số nhận thức mới về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới”, thí sinh Trần Đình Dương - Chính trị viên phó Ban CHQS tự vệ Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã có những cảm nhận sâu sắc. “Hội thi là dịp để giáo viên giao lưu, học tập nhiều thí sinh có kinh nghiệm. Đây cũng là cơ sở để bản thân làm tốt chức trách của mình, góp phần nâng cao chất lược giáo dục chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng dân quân địa phương trong thời gian tới” - thí sinh Trần Đình Dương bày tỏ.

Ban Tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại hội thi cán bộ giảng dạy chính trị.

Ban Tổ chức đã trao giấy khen cho 18 cá nhân đạt thành tích xuất sắc; đồng thời, trao giải nhất toàn đoàn cho Ban CHQS thị xã Kỳ Anh, giải nhì cho Ban CHQS TP Hà Tĩnh, giải ba cho Ban CHQS huyện Lộc Hà và Ban CHQS huyện Vũ Quang. Hội thi lần này là dịp để Bộ CHQS tỉnh “sát hạch” chất lượng giáo dục chính trị và là cơ sở để Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho các đối tượng thường trực, dân quân tự vệ (DQTV) trong thời gian tới.

Hiện nay, toàn tỉnh có 776 giáo viên chính trị kiêm nhiệm, trong đó: bộ đội thường trực có 87 giáo viên; DQTV các xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ có 689 giáo viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho LLVT tỉnh, cùng với việc củng cố kiện toàn kịp thời đội ngũ giáo viên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thị, thành phố đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho DQTV gắn với bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên kiêm chức.

Đội ngũ cán bộ ở Trung đoàn 841 luôn đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ trên thao trường bãi tập.

Đại tá Phan Huy Tâm - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho hay: Để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho các đối tượng, cơ quan chính trị đã tham mưu, chỉ đạo các huyện, thị, thành tổ chức thông qua giáo án tập trung và giảng mẫu, bình giảng tại cơ quan quân sự. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng luôn bám sát cơ sở để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao kỹ năng, phương pháp sư phạm; thống nhất quy trình, cách thức chuẩn bị đề cương, bổ sung, hoàn chỉnh bài giảng cho đội ngũ giáo viên.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên chất lượng huấn luyện DQTV được nâng cao.

“Trên cơ sở khảo sát nắm chắc thực trạng tình hình giáo dục chính trị, Bộ CHQS tỉnh tập trung xác định nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, coi đây là chiến lược “dài hơi” nhằm đưa công tác giáo dục chính trị cho LLVT nói chung và DQTV nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả” - Đại tá Phan Huy Tâm khẳng định.

Xuân Liệu