Sản phụ mới sinh suýt mất mạng vì nuốt mật lợn

08/03/2023 10:34
Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc (Nghệ An) vừa cứu sống một ca bệnh hy hữu là sản phụ ở Nghệ An nuốt một túi mật lợn còn tươi nhằm chữa đau bụng.
Link nguồn bài viết
Sản phụ mới sinh suýt mất mạng vì nuốt mật lợn
https://baomoi.com/san-phu-moi-sinh-suyt-mat-mang-vi-nuot-mat-lon/c/45228005.epi
Truy cập link gốc
Hình ảnh túi mật bên trong thực quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Khoảng 19h40 ngày 4/3, một sản phụ sinh con được 2 tuần, trú tại xã Nghi Ân (TP Vinh), phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Người nhà sản phụ cho biết, do tin lời mách bảo về việc sau khi sinh nuốt mật lợn có thể chữa đau bụng, tốt đường tiêu hóa nên gia đình đã đi xin một túi mật lợn còn tươi về để sản phụ nuốt.

Tuy nhiên, ngay sau khi nuốt nguyên túi mật lợn đó, sản phụ lập tức xuất hiện các triệu chứng như nôn khan, khó thở, nuốt nghẹn, kích thích liên tục, đau tức vùng ngực...

Sau khi chị T vào viện cấp cứu, ngay lập tức được các bác sĩ thăm khám hội chẩn kíp nội soi tiêu hóa, phát hiện một dị vật nằm trong đường thực quản đoạn 1/3 trên thực quản của bệnh nhân. Kíp nội soi cấp cứu do bác sĩ Chu Đức Quỳnh - Trưởng Khoa Nội Tổng hợp, BS Nguyễn Tài Tình - Trưởng khoa Tại Mũi Họng-Răng hàm Mặt và Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngà đã tiến hành gắp ra một túi mật lợn tươi, kích thước khoảng 3cmx4cm.

Theo các bác sĩ, may mắn cho sản phụ là dị vật đã tuột xuống thực quản, nếu đang còn nằm ở đường thở thì có nguy cơ tử vong cao vì tắc đường thở.

Nuốt mật lợn tươi được cho là phương pháp dân gian chưa đau bụng sau sinh mà người dân địa phương vẫn áp dụng. Dù đã được cảnh báo nhiều về những nguy hại song tình trạng người dân tự ý nuốt mật lợn nói riêng, mật động vật nói chung để chữa bệnh, tăng cường sức khỏe vẫn diễn ra khá phổ biến.

Ngọc Nga