Phụ nữ Nghệ An với công tác dân số trong thời kỳ mới

19/05/2022 17:29
Với chủ đề 'Gắn kết yêu thương - Trọn niềm hạnh phúc' năm 2022, sáng ngày 19/5/2022 tại UBND xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã diễn ra hội thi 'Phụ nữ với công tác dân số trong thời kỳ mới.
Link nguồn bài viết
Phụ nữ Nghệ An với công tác dân số trong thời kỳ mới
https://baomoi.com/phu-nu-nghe-an-voi-cong-tac-dan-so-trong-thoi-ky-moi/c/42645621.epi
Truy cập link gốc
Trong không khí vui tươi của chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức hội thi “Phụ nữ với công tác dân số trong thời kỳ mới”.

Màn chào hỏi và giới thiệu của xã Hưng Nghĩa

Về tham dự hội thi có thầy thuốc ưu tú, bác sỹ CKII Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Nghệ An; bà Nguyễn Thị Thơm - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Hữu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển huyện; ông Nguyễn Đình Thanh – Giám đốc Trung tâm y tế huyện; bà Cao Thị Hằng – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện; cùng thành viên, cổ động viên các đội chơi của xã Hưng Đạo, Hưng Nghĩa, Hưng Tây.

Là đơn vị xây dựng kế hoạch, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An yêu cầu hội thi luôn có tính thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, thu hút được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo địa phương; sự tham gia đông đảo của các ban, ngành, đoàn thể và hội viên phụ nữ trên địa bàn. Những nội dung hoạt động trong các phần thi đòi hỏi phải phong phú, đa dạng, sát với thực tiễn trong cuộc sống với các hình thức giao lưu, tìm hiểu, có phần thưởng.

Với chủ đề “Phụ nữ với công tác dân số trong thời kỳ mới”, hội thi đã mang lại cho người chơi nhiều kiến thức bổ ích. Giúp chị em phụ nữ và người dân hiểu biết thêm về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân số trong tình hình mới; vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của phụ nữ trong mọi mặt của cuộc sống; kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản trong từng thời kỳ, độ tuổi khác nhau … từ đó nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phần thi kiến thức của các đội chơi

Hội thi lần này có 3 đội chơi, gồm xã Hưng Đạo, Hưng Nghĩa và Hưng Tây, quá trình tham gia mỗi đội phải thể hiện với ba phần thi khác nhau. Đầu tiên là phần chào hỏi và giới thiệu, ở phần thi này các đội đã lựa chọn những tiết mục văn nghệ múa hát thể hiện tình yêu quê hương đất nước gắn liền với chủ đề hội thi, đồng thời lồng ghép nội dung để giới thiệu các thành viên của đội đến Ban tổ chức và khán giả.

Ở phần thi kiến thức, có chủ đề thấu hiểu và sẻ chia. Đây là phần thi mà các đội chơi lần lượt đưa ra các câu hỏi, câu trả lời theo trắc nghiệm A, B, C, D, trong thời gian 10 giây suy nghĩ để trả lời cho mỗi câu hỏi; gồm 10 câu về chuyên đề công tác dân số và 5 câu chuyên đề công tác hội phụ nữ.

Tiếp đến là phần thi tài năng - sáng tạo, chủ đề là Trọn niềm hạnh phúc. Đầu tiên là phần thi tiểu phẩm của xã Hưng Tây, mặc dù thời gian thể hiện ngắn, nhưng với thông điệp về sàng lọc giới tính trước và sau sinh, đội đã truyền tải đến người xem hiểu biết thêm về những kiến thức cơ bản. Tiếp đến là đội xã Hưng Nghĩa, trong tiểu phẩm có nội dung “nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức” thay cho lời kêu gọi nam giới hãy chia sẻ với chị em phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình; sau đó đến tiểu phẩm của đội xã Hưng Đạo. Và cuối cùng là phần thi giao lưu cùng khán giả.

Với thông điệp “sàng lọc giới tính trước và sau sinh” tiểu phẩm đội xã Hưng Tây

Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Ngọc Anh, thành viên của đội xã Hưng Nghĩa chia sẻ: “Đến với hội thi chúng tôi rất vui, đây thật sự là một sân chơi bổ ích, giúp chúng tôi có thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các hội viên, tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số. Thông qua đây chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc ổn định dân số, thực hiện KHHGĐ, xây dựng gia đình ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Qua các phần thi, Ban tổ chức đã đánh giá cao sự cố gắng tích cực của các đội chơi. Với kết quả dựa trên chấm điểm của các phần thi: giải nhất thuộc về đội xã Hưng Tây, giải nhì xã Hưng Nghĩa và xã Hưng Đạo đạt giải ba.

Có thể nói, thông qua hội thi lần này, đã lan tỏa được nhiều thông điệp ý nghĩa, những kiến thức cơ bản đối với các chị em phụ nữ cũng như người dân về công tác dân số trong tình hình mới. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, kỹ năng, chăm sóc sức khỏe trong từng thời kỳ, độ tuổi khác nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống. Góp phần tích cực đưa Nghị quyết 21 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VII vào cuộc sống hiện đại.

Nguyễn Oanh