Phát huy vai trò tổ chức Đoàn - Đội trong phòng, chống tai nạn đuối nước

25/04/2024 19:03
Phụ trách chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, các tổ chức Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em vào mùa nắng nóng.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/phat-huy-vai-tro-to-chuc-doan-doi-trong-phong-chong-tai-nan-duoi-nuoc-post288357.html
Truy cập link gốc
Nhiều giải pháp sáng tạo

Những ngày qua, hàng trăm em nhỏ trên địa bàn xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) được tham gia chương trình trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước và các kỹ năng cứu hộ - sơ cứu trong những tình huống khẩn cấp. Đây là hoạt động ý nghĩa do Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Trạm Y tế xã Quỳnh Lương tổ chức khi những tháng Hè cao điểm đang đến gần.

Đoàn xã phối hợp với Trạm Y tế xã Quỳnh Lương tổ chức các buổi dạy bơi và trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Ảnh: Đoàn xã Quỳnh Lương

Thời gian qua, tuổi trẻ xã Quỳnh Lương đã tích cực phối hợp với các đơn vị trường học để cắm các biển báo nguy hiểm nơi vực sâu có thể xảy ra đuối nước, tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh cũng như tăng cường công tác truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của từng xóm.

Cùng với Quỳnh Lương, các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng đã và đang rốt ráo tổ chức nhiều hoạt động quan trọng nhằm hạn chế tối đa tai nạn đuối nước khi thời tiết bắt đầu nắng nóng. Trong đó, tổ chức Đoàn của các trường học đã chỉ đạo Liên đội trong buổi sinh hoạt dưới cờ và phát thanh măng non, nhắc nhở học sinh cách phòng chống đuối nước.

Ban Giám hiệu các trường học chỉ đạo các tổ chuyên môn đưa nội dung phòng, chống đuối nước vào kế hoạch dạy học trong tiết sinh hoạt dưới cờ ở phân môn hoạt động trải nghiệm; thường xuyên đăng bài phòng, chống đuối nước trên các trang mạng Zalo, Facebook và giáo viên chia sẻ đến từng phụ huynh để có biện pháp nhắc nhở học sinh.

Quỳnh Lưu có bờ biển dài gần 20km cùng với 82 hồ đập, 2 con sông lớn, 4 hệ thống kênh chính chảy qua nhiều xã và còn rất nhiều kênh, mương, ao hồ. Để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn thương tích do đuối nước xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu nhi, các tổ chức Đoàn – Đội đã chủ động rà soát các ao hồ, kênh đập có nguy cơ để vận động bà con làm tường bao, rào chắn, làm biển cảnh báo nguy hiểm nơi nước sâu. Đồng thời, khuyến cáo các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, quản lý tốt con em mình trong thời gian bắt đầu mùa nắng nóng.

Bí thư huyện đoàn quỳnh lưu đặng ngọc minh

Tận dụng nguồn vật liệu tre sẵn có tại địa phương, đoàn viên, thanh niên địa phương đã cùng nhau triển khai mô hình "Hàng rào tre phòng, chống đuối nước cho trẻ em". Ảnh: Huyện đoàn Tân Kỳ

Ngược núi lên với huyện Tân Kỳ - địa phương có sông Con chảy qua 12 xã với tổng chiều dài 60km và có 6 con khe lớn như khe Thiềm, khe Thầm, khe Lá, khe Lòa, khe Sanh, khe Cừa. Số lượng hồ, đập lớn, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, nhất là đối với trẻ em.

Ngay khi bước vào giai đoạn nắng nóng, Huyện đoàn Tân Kỳ đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập 22 đội thanh niên xung kích với gần 800 đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt trong việc tổ chức tuyên truyền về kiến thức phòng chống đuối nước.

Huyện Đoàn đã triển khai các mô hình như hàng rào thép B40, hàng rào tre chống đuối nước, hỗ trợ áo phao, phao cứu sinh cho các địa bàn vùng sâu vùng khó khăn; lắp đặt, sửa chữa hơn 370 biển cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước trên toàn huyện.

22 đội hình tình nguyện của tuổi trẻ Tân Kỳ không chỉ nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước cho các em nhỏ mà còn đồng hành với các tổ chức, đơn vị trao tặng áo phao cho các em tại địa bàn khó khăn. Ảnh: Huyện đoàn Tân Kỳ

Ngoài các phương pháp truyền thống, thời gian gần đây, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức lắp đặt hệ thống tuyên truyền phòng, chống đuối nước bằng năng lượng mặt trời.

Hơn một năm qua, ven theo dòng Lam, tại những nơi có khu vực nước sâu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và bãi tắm tự phát của người dân, Đoàn thanh niên thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên đã tiến hành lắp đặt gần 10 hệ thống máy cảnh báo đuối nước tự động với tổng giá trị mỗi hệ thống từ 5 đến 7 triệu đồng.

Công trình gồm loa phóng thanh tích hợp USB và Bluetooth, hệ thống chip hẹn giờ, bình ắc quy sử dụng sạc từ năng lượng mặt trời. Nhờ được lập trình tự động, đến giờ quy định, máy sẽ tự phát thanh theo nội dung tuyên truyền đã ghi trong thẻ nhớ. Hàng ngày, khi người dân bắt đầu ra sông, hồ tắm, hệ thống sẽ tự động phát các thông điệp phòng chống đuối nước mà không cần người điều khiển.

Hệ thống tuyên truyền phòng chống đuối nước bằng năng lượng mặt trời tại khu vực nước sâu nguy hiểm ở các điểm, bãi tắm tự phát ven dòng Lam đã phát huy hiệu quả hơn 1 năm qua. Ảnh: Thành đoàn Vinh

Tạo sân chơi an toàn cho trẻ

Cuối tháng 3 vừa qua, Đoàn xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu) đã phối hợp với Chi đoàn Trường Mầm non Diễn Thịnh triển khai mô hình thư viện xanh và khu vui chơi trẻ em với thiết kế khoa học, tiện ích cho các em thiếu nhi của trường. Tổng giá trị công trình lên tới hơn 35 triệu được tích lũy thông qua các hoạt động kêu gọi nguồn lực xã hội hóa của tổ chức Đoàn và trường mầm non phối hợp triển khai trong thời gian qua.

Được biết, tại 12 xóm của xã Diễn Thịnh thì tổ chức Đoàn đã phối hợp hiệu quả với Ban công tác Mặt trận xóm vận động nguồn đóng góp của người dân để hoàn thành 12 khu vui chơi cho trẻ và 2 công trình thư viện xanh.

Các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực tạo ra nhiều sân chơi an toàn cho trẻ trong dịp Hè. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chị Đặng Thị Nghĩa – Bí thư Đoàn xã Diễn Thịnh cho biết, 14 công trình trên đã góp phần tạo ra những sân chơi lành mạnh vào dịp hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn xã, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, thương tích ở trẻ, đặc biệt là đuối nước.

Việc tạo ra những sân chơi an toàn cho trẻ trong ngày Hè đã được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai một cách đồng bộ. Trong Tháng Thanh niên 2024, trong số hơn 1.080 công trình thanh niên hướng về cộng đồng thì có tới hàng trăm sân chơi thiếu nhi đã được trao tặng tại các địa phương.

Cùng với đó, các cấp Đội – Đoàn cấp xã đã trao tặng nhiều không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội cho các liên đội vùng khó khăn tại các huyện miền núi với trị giá gần 100 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới hơn 200 điểm vui chơi cho thiếu nhi với trị giá trị trên 3 tỷ đồng. Những nỗ lực này là tiền đề quan trọng để nâng cao hiệu quả phòng chống tai nạn đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh.

Các lớp dạy bơi trong nhà của tuổi trẻ các cơ sở Đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai đã tạo nên cho trẻ một môi trường an toàn để rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước. Ảnh: Huyện đoàn Anh Sơn

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng với 13 con sông lớn, nhỏ với tổng chiều dài trên 1.000 km, cùng với đó là bờ biển dài 82 km. Toàn tỉnh hiện có gần 430.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng, sinh hoạt tại 905 Liên đội trên toàn tỉnh. Ngoài ra còn có lực lượng lớn thanh, thiếu niên nhưng tỷ lệ biết bơi theo khảo sát còn rất thấp. Vì vậy, những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức triển khai rất nhiều chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ em khỏi bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh NGHỆ AN Trần Linh

Các chương trình hoạt động hướng về chủ đề "Phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ" luôn được các cơ sở Đoàn quan tâm triển khai. Ảnh: Thanh Quỳnh

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Đội các cấp tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức về công tác phòng chống đuối nước, đối tượng hướng đến không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh của các em. Đồng thời, vận động mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả các mô hình phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em một cách đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Quỳnh