Những nghề 'hot' thu hút sinh viên Hà Tĩnh

31/03/2023 15:59
Thời gian học ngắn hơn so với học đại học, thêm vào đó, hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều liên kết với doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên nên ngày càng có nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh lựa chọn học nghề. Trong đó, có một số nghề 'hot' như công nghệ ô tô, điện công nghiệp, chăm sóc sắc đẹp...
Link nguồn bài viết
Những nghề 'hot' thu hút sinh viên Hà Tĩnh
https://baomoi.com/nhung-nghe-hot-thu-hut-sinh-vien-ha-tinh/c/45433097.epi
Truy cập link gốc
Nghề điện công nghiệp thu hút nhiều sinh viên theo học.

Sau khi tốt nghiệp THPT, em Nguyễn Văn Thảo (xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) lựa chọn ngành điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh để theo học. Hiện em đang học năm thứ 3 lớp cao đẳng điện công nghiệp K25 - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Giờ thực hành của sinh viên nghề điện công nghiệp - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Em Nguyễn Văn Thảo chia sẻ: “Kinh tế của gia đình em không quá dư dả. Em cũng muốn đi làm sớm để phụ giúp bố mẹ nên chọn học nghề điện công nghiệp. Học nghề này chỉ 3 năm là ra trường và cơ hội kiếm việc làm cũng dễ hơn”.

VIDEO: Sinh viên Nguyễn Văn Thảo (Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh) chia sẻ lý do chọn học nghề điện công nghiệp.

Nhìn thấy tương lai của nhiều anh chị ở quê khá rộng mở sau khi học nghề, em Dương Thành Đại (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) quyết định lựa chọn theo học nghề cơ điện tử tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh. Đến nay, sau khoảng thời gian nhập học, em Đại càng cảm nhận được sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

Ngoài nghề điện công nghiệp, nghề cơ điện tử của Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cũng được nhiều học sinh theo học.

Năm học 2022 - 2023, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã tuyển sinh 4.791 học sinh, sinh viên (cao đẳng: 198; trung cấp: 676; sơ cấp: 2.262, đào tạo dưới 3 tháng: 1.655). Trong đó, nhiều em có điểm thi tốt nghiệp THPT khá cao nhưng vẫn lựa chọn học nghề.

Hiện nay, một số ngành nghề thu hút các em đăng ký học như: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cơ điện tử, điều hòa không khí…Trong đó, ngành điện công nghiệp được số đông sinh viên lựa chọn với 73/198 sinh viên theo học hệ cao đẳng.

Lý giải về độ “hot” của ngành học này, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh Nguyễn Đình Đại cho biết: “Cùng với đổi mới nội dung chương trình đào tạo, trong thời gian học, sinh viên còn được tăng cường đào tạo nâng cao về ngoại ngữ, tin học. Bên cạnh đó, trường cam kết đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm từ 8 triệu đồng/tháng. Điều này đã thu hút được nhiều sinh viên theo học ngành điện công nghiệp”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh thực tập nghề công nghệ ô tô tại doanh nghiệp.

Còn tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, năm học 2022 - 2023 nhà trường đã tuyển sinh 1.047 học sinh, sinh viên (cao đẳng: 184; trung cấp: 676; sơ cấp: 139, còn lại các hệ đào tạo khác). Trong đó, các ngành nghề công nghệ ô tô, điện công nghiệp và chăm sóc sắc đẹp được nhiều học sinh, sinh viên theo học. Theo đó, nhà trường đã tuyển sinh 225 học sinh, sinh viên (cao đẳng và trung cấp) học nghề công nghệ ô tô; 218 học sinh, sinh viên học nghề điện công nghiệp (cao đẳng và trung cấp) và 165 học sinh học nghề chăm sóc sắc đẹp.

Chia sẻ về việc nhiều bạn trẻ lựa chọn trường nghề là “điểm dừng chân” sau khi tốt nghiệp THPT thay vì trường đại học, đặc biệt, một số ngành nghề như công nghệ ô tô, điện công nghiệp thu hút nhiều học sinh, sinh viên theo học.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Ninh cho biết: “Sinh viên học các ngành kỹ thuật tại trường được doanh nghiệp lựa chọn từ khá sớm, với những em có tay nghề tốt có thể được lựa chọn từ năm thứ nhất. Trong quá trình học, nhà trường gửi sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp và các em còn được doanh nghiệp trả lương. Sau khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay với mức lương hấp dẫn”.

Nam Giang