Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đề xuất mở rộng nghĩa trang để di dời GPMB cao tốc Bắc - Nam

10/11/2022 14:22
Cùng với kiểm đếm diện tích di dời, giải tỏa, thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đề xuất mở rộng các nghĩa trang để cất bốc mồ mả nằm trong phạm vi mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/dau-tu/nhieu-dia-phuong-o-ha-tinh-de-xuat-mo-rong-nghia-trang-de-di-doi-gpmb-cao-toc-bac-nam/240107.htm
Truy cập link gốc
Nghĩa trang Phát Lát, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà có 1 phần diện tích nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Với 18,27 km chiều dài dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn, cùng với việc cần thu hồi 149,4 ha đất các loại, huyện Thạch Hà dự kiến xây dựng 5 khu tái định cư, diện tích 5,79 ha (tại các xã: Thạch Ngọc, xã Lưu Vĩnh Sơn, xã Thạch Xuân và xã Tân Lâm Hương) và 1 nghĩa trang, diện tích 0,83 ha (tại xã Thạch Đài) để di dời 151 hộ dân, 69 ngôi mộ nằm trong phạm vi GPMB dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho hay: Để triển khai kịp thời việc đền bù GPMB dự án, vào giữa tháng 9, huyện Thạch Hà đã trình thẩm định, phê duyệt 5 khu tái định cư và 1 nghĩa trang.

Tuy vậy, qua xác minh hồ sơ và kiểm tra thực địa, các sở, ngành cấp tỉnh không chấp thuận vị trí mà địa phương quy hoạch xây dựng khu nghĩa trang ở xã Thạch Đài do phần diện tích này nằm trong vùng đất quy hoạch khu đô thị Hàm Nghi.

Huyện Thạch Hà đề xuất mở rộng diện tích nghĩa trang Phát Lát ở xã Thạch Đài để chuẩn bị địa điểm cho việc di dời các phần mộ nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Huyện Thạch Hà sau đó đã đề xuất một khu đất khác cũng ở xã Thạch Đài để xây dựng nghĩa trang mới. Vào đầu tháng 11, đoàn công tác của Sở Xây dựng đã kiểm tra thực địa vị trí này nhưng sau đó cũng không chấp thuận do khu đất trong tương lai sẽ được quy hoạch mục tiêu khác phù hợp hơn.

Trước thực tế này, để việc di dời mồ mả được kịp thời, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, huyện Thạch Hà đề xuất lên UBND tỉnh và Sở Xây dựng cho phép mở rộng diện tích nghĩa trang Phát Lát ở thôn Kỳ Sơn, xã Thạch Đài thêm 0,3 ha (diện tích hiện có là 4,8 ha).

Nghĩa trang tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.

Tương tự, huyện Can Lộc cũng cần cất bốc hơn 600 ngôi mộ tại các xã Kim Song Trường, Khánh Vĩnh Yên, Xuân Lộc, Trung Lộc, Quang Lộc và thị trấn Đồng Lộc, nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam.

Bên cạnh di dời mồ mả vào các nghĩa trang hiện có tại các xã thì huyện Can Lộc cũng có đề xuất chủ trương lập quy hoạch chi tiết mở rộng nghĩa trang tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc thêm 0,31 ha.

Khu đất diện tích 0,31 ha mà huyện Can Lộc đề xuất mở rộng nằm ngay cạnh nghĩa trang thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, tạo thuận lợi cho việc di dời các phần mộ bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Nghĩa trang tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc có diện tích 1 ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng cao tốc nên 0,4 ha của khu nghĩa trang này nằm trong phạm vi GPMB dự án. Vậy nên, đề xuất mở rộng 0,31 ha là để “bù lại” phần đất đã GPMB, đảm bảo địa điểm cho việc di dời mộ, phục vụ công tác bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam.

Ngoài 2 huyện Thạch Hà, Can Lộc thì các địa phương khác có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua như Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh… cũng đang kiểm đếm, rà soát số lượng mồ mả cần di dời để có phương án bố trí hợp lý.

Văn Đức