Nguyên nhân ban đầu vụ sụt lún, 'hố tử thần' ở Nghệ An

02/06/2022 11:07
Theo Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ, nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt 'hố tử thần' ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được xác định là do tụt mạch nước ngầm.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/nguyen-nhan-ban-dau-vu-sut-lun-ho-tu-than-o-nghe-an-post1443035.tpo
Truy cập link gốc
Ngày 2/6, ông Hồ Văn Tú, Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết, hiện liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để khẩn trương tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng sụt lún, "hố tử thần" trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" ở xã Châu Hồng là do tụt mạch nước ngầm.

"Hố tử thần" xuất hiện ở móng nhà ở bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, người dân tháo chạy trong đêm

“Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, còn do đâu mà sụt mạch nước ngầm và còn có nguyên nhân khác nữa hay không thì đơn vị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Khối lượng công việc lớn nhưng liên đoàn cũng đã bố trí đầy đủ lực lượng, thiết bị và khẩn trương làm việc để đến hạn 31/7/2022 sẽ có kết luận cuối cùng”, ông Tú nói.

Như Tiền Phong đã đưa tin, thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân Châu Hồng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020, ở diện tích đất ruộng lúa. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học, gây các hậu quả nghiêm trọng như mất đất sản xuất, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, đe dọa tính mạng người dân và gây hư hỏng một số công trình, nhà cửa.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, đến nay đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần”.

Liên tiếp xuất hiện "hố tử thần" sâu hun hút ở xã Châu Hồng

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ về khảo sát tìm nguyên nhân. Đặc biệt, ngày 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp lên kiểm tra và chỉ đạo xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện để đoàn địa chất Bắc Trung Bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân. Chậm nhất đến ngày 31/7/2022 có kết luận đánh giá khách quan, chính xác nguyên nhân tình trạng sụt lún ở Châu Hồng.

Thu Hiền