Người dân TP Hà Tĩnh tự nguyện hiến đất 'vàng' xây dựng đô thị văn minh

19/09/2021 13:33
Để có tuyến đường đẹp, thoáng rộng cũng như tạo điều kiện cho các dự án triển khai thông suốt, nhiều người dân TP Hà Tĩnh đã sẵn sàng hiến hàng chục m2 đất 'vàng'...
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/dau-tu/nguoi-dan-tp-ha-tinh-tu-nguyen-hien-dat-vang-xay-dung-do-thi-van-minh/219493.htm
Truy cập link gốc
Ông Nguyễn Duy Tứ (áo trắng) lùi 2m hàng rào để mở rộng ngõ 19A - đường Nguyễn Công Trứ.

Nhà của ông Nguyễn Duy Tứ nằm ở cuối ngõ 19A - đường Nguyễn Công Trứ (thuộc tổ dân phố 8, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh). Con ngõ được hình thành từ những năm 90 của thế kỷ trước nên dù nằm ngay giữa trung tâm thành phố nhưng vẫn chật hẹp, thấp trũng.

Ngay khi tổ dân phố có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến ngõ bằng thảm nhựa nóng, ông Tứ đã không ngần ngại phá dỡ hàng rào, hiến một phần đất của mình cho Nhà nước.

Một nhà dân ở ngõ 11 - đường Hải Thượng Lãn Ông “cắt” nhà để mở đường.

Ông Nguyễn Duy Tứ cho biết: "Con ngõ này thường xuyên bị ngập úng, đường vào chật hẹp, vì thế, khi được cán bộ của tổ dân phố vận động hiến đất, mở rộng mặt đường từ 3m lên 6m và nâng cấp toàn tuyến, gia đình tôi đồng ý ngay. Tôi đã tự tháo dỡ 11,6m hàng rào, cắt mái che, lùi phần đất của mình vào 2m và bàn giao toàn bộ diện tích đã hiến cho tổ dân phố để chờ ngày thi công. Không phải chỉ mình tôi mà những hộ bị ảnh hưởng cũng hăng hái hiến đất, hộ ít thì 15 - 20 m2, hộ nhiều nhất là 50 m2".

Đối diện nhà ông Tứ là nhà bà Nguyễn Thị Tiến. Bà Tiến là thương binh 4/4, chồng là bộ đội phục viên. Dù cuộc sống vất vả, song ông bà cũng sẵn lòng hiến gần 15 m2 đất để cùng bà con chỉnh trang khu phố trung tâm.

“Hiến đất mở đường trước hết là làm đẹp cho chính ngôi nhà của mình, khu phố nơi mình ở. Hơn nữa, đây cũng là một phần trách nhiệm của mỗi người, chung tay cùng tổ dân phố hoàn thành các tiêu chí tổ dân phố mẫu vào cuối năm nay, từ đó góp phần làm cho TP Hà Tĩnh ngày càng khang trang, hiện đại” - bà Tiến vui vẻ chia sẻ.

Những tuyến phố ở phường Bắc Hà ngày càng văn minh hơn, đẹp hơn nhờ những con đường thoáng rộng được người dân hiến đất.

Được biết, trong dịp này, tổ dân phố 8 - phường Bắc Hà đã thành công trong việc vận động bà con hiến đất mở rộng 2 tuyến ngõ lớn nằm ngay ở vùng đất "vàng". Cùng với ngõ 19A - đường Nguyễn Công Trứ là tuyến ngõ 11 - đường Hải Thượng Lãn Ông, mở rộng mặt đường từ 3m lên 7,5m. Tổng diện tích đất được hiến của hai tuyến là 540 m2 với giá trị tiền lên đến 3,7 tỷ đồng.

Tại phường Thạch Quý, những năm gần đây, nhiều dự án xây dựng hạ tầng, đường giao thông lớn như: hạ tầng khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Du, nâng cấp đường Nguyễn Trung Thiên... đã làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh hơn. Đây cũng là động lực để người dân trên địa bàn tin tưởng, sẵn sàng chung tay, góp tài sản hoàn thiện các công trình mục tiêu, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa tạo ra những giá trị mới về mặt mỹ quan, đô thị cho phố phường.

Sau khi hiến thêm đất để mở rộng đường, tuyến đường nối từ khu quy hoạch hạ tầng phía Nam đường Nguyễn Du được kết nối với các khu dân cư của TDP Trung Đình.

Ông Trần Hữu Tần là cựu giáo chức, hiện là Bí thư Chi bộ TDP Trung Đình (phường Thạch Quý). Trong các phong trào, ông đều tiên phong, gương mẫu và tích cực chỉ đạo, vận động Nhân dân thực hiện. Để tạo điều kiện hoàn thiện dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Du, ngoài phần đất được dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, ông Tần tự nguyện hiến thêm gần 30 m2 đất ở với giá trị lên đến 186 triệu đồng để mở rộng đường.

Ông Trần Hữu Tần cho biết: “Con đường mới rộng 3,5m được nối từ vùng quy hoạch hạ tầng phía Nam đường Nguyễn Du với các khu dân cư, góp phần tạo thuận lợi trong giao thông. Hiện nay, 90% tuyến đường trong tổ được rải thảm nhựa, hoàn thiện gần 100% kế hoạch xây dựng mương thoát bẩn, tất cả đều nhờ vào sự đóng góp bằng tiền mặt và đất của người dân. Đặc biệt, để hỗ trợ dự án xây dựng đường Nguyễn Trung Thiên sắp được triển khai, nhiều hộ dân ở mặt đường này đã tiên phong hiến đất với giá trị cả trăm triệu đồng/gia đình”.

Cùng với gia đình ông Tần, từ đầu năm đến nay, toàn phường Thạch Quý có 13 hộ dân tự nguyện hiến 214 m2 đất, phá dỡ 270,5m hàng rào, đóng góp nguồn lực cùng địa phương hoàn thành mục tiêu thảm nhựa nóng các tuyến đường giao thông. Điển hình như: gia đình anh Trần Hậu Bình hiến 32 m2 đất, 62m hàng rào; anh Kiều Đình Kiên hiến 28 m2 đất, 56m hàng rào; anh Lê Văn Sửu hiến 20 m2 đất và 40m hàng rào...

Gia đình anh Lê Viết Thắng ở ngõ 41, đường Hàm Nghi phá dỡ hàng rào, hiến 40 m2 đất mặt tiền cho dự án hạ tầng giao thông.

Ông Điện Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Thạch Quý cho biết: “Tinh thần của người dân đã giúp phường hoàn thành và vượt chỉ tiêu thực hiện các công trình mục tiêu năm 2021 trước 4 tháng so với kế hoạch. Đến nay, phường cũng đã hoàn thành 15/20 tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Chúng tôi đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận hiến đất hỗ trợ dự án xây dựng đường Trung Tiết. Dự án sẽ bắt đầu được thực hiện từ quý IV/2021. Việc thực hiện dự án sẽ góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu vào năm 2025 tới”.

Từ phường Bắc Hà, Thạch Quý, Hà Huy Tập, Thạch Linh đến xã Thạch Trung, Thạch Hạ..., khắp các địa phương đều có rất nhiều người dân tự nguyện hiến đất. Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, người dân các địa phương đã hiến 6.800 m2 đất vườn, đất sản xuất; phá dỡ 1.263m hàng rào để mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng.

Nguyễn Oanh