Người đàn ông ở Hà Tĩnh hơn 30 năm...'vác tù và hàng tổng' !

29/06/2022 15:26
Ông Nguyễn Xuân Hùng (SN 1962) - tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) luôn được người dân địa phương yêu mến vì đã nỗ cống hiến hết sức mình cho công việc... 'vác tù và hàng tổng' suốt hơn 30 năm qua!
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/nguoi-dan-ong-o-ha-tinh-hon-30-nam-vac-tu-va-hang-tong/233880.htm
Truy cập link gốc
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Cẩm Xuyên đã có hơn 30 năm làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Năm 1987, sau 7 năm làm công nhân cầu đường tại Đắk Lắk, ông Hùng trở về quê hương lao động sản xuất, cùng vợ gây dựng phát triển kinh tế. Năm 1990, ông được người dân thôn 3 (xã Cẩm Huy cũ) tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Từ đó, dù thôn trải qua nhiều lần sáp nhập, Nhân dân vẫn tin tưởng giao phó cho ông Hùng đảm nhận vai trò thôn trưởng.

Hơn 30 năm đảm nhận vai trò thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố (năm 1995 ông Hùng chuyển sang làm bên HTX điện Cẩm Huy một năm, sau đó lại quay về làm thôn trưởng) là chừng ấy thời gian ông Nguyễn Xuân Hùng luôn tận tâm, nỗ lực vì sự phát triển của quê hương, làng xóm. Hầu hết những người dân mà chúng tôi gặp đều có chung nhận xét: ông Hùng là người gương mẫu, tâm huyết, hết mình cống hiến cho Nhân dân.

Để người dân hiểu và thực hiện tốt với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Hùng luôn tận dụng thời gian để đến từng hộ gia đình, cùng trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Nhớ về quãng thời gian làm thôn trưởng từ thời trẻ, ông Hùng cho biết: “Lúc mới nhận trách nhiệm thôn trưởng tôi chỉ mới 28 tuổi. Tuy còn trẻ nhưng tôi ý thức được bản thân phải gần dân, vì dân, phải là người có đạo đức, sống gương mẫu, được dân yêu quý thì mọi công việc mới thành công. Nhờ tâm niệm đó mà suốt 32 năm qua, tôi luôn được bà con ủng hộ, để hoàn thành công việc chung một cách tốt đẹp".

Ông Hùng thường xuyên cùng người dân tham gia xây dựng các công trình, di tích của địa phương. (Trong ảnh: Ông Hùng hỗ trợ người dân xây tường rào của di tích đền Cương Khấu Lộc Sơn).

Trong hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”, không ít lần ông Hùng gặp những khó khăn tưởng chừng như khó vượt qua, song với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, luôn vì sự phát triển chung của xóm làng, quê hương, ông Hùng đã từng bước “chèo lái", khắc phục, làm tốt nhiệm vụ.

Ông Hùng nhớ lại: “Năm 2012, lúc còn xã Cẩm Huy cũ, thôn 3 được sáp nhập với thôn 4, tôi đảm nhận vai trò trưởng thôn. Lúc này, người dân 2 thôn chưa thực sự thống nhất, đoàn kết, đòi hỏi người đứng đầu như tôi phải tập hợp được Nhân dân. Bởi thế, bất kể ngày đêm, tôi và anh em các đoàn thể đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chia sẻ cùng nhau, đoàn kết.

Mưa dầm thấm lâu, sau một thời gian thì lòng dân đã chung một ý chí. Nhờ vậy, trong thời gian từ năm 2014 - 2015, người dân trong thôn đã tình nguyện hiến đất, mở đường, chủ động, tích cực góp công, góp của hoàn thành từng công trình, phần việc để thôn 3 trở thành khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2015".

Ông Hùng đã huy động được hơn 1 tỷ đồng từ con em địa phương để khôi phục, tôn tạo lại di tích Miếu Nhàng.

Với uy tín của bản thân, ông Hùng còn vận động người dân đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng quê hương. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, đã có hơn 10 tỷ đồng được người dân và con em xa quê đóng góp để xây dựng các công trình công cộng. Bên cạnh đó, đã có hơn 15.000m2 đất được hiến, hàng trăm mét bờ rào kiên cố được phá bỏ để mở rộng đường. Từ những con đường làng chật hẹp chỉ rộng 2 - 3m, đến nay, tuyến đường của tổ dân phố 3 đã được mở rộng lên 7 - 9m, bê tông hóa 100%.

Ông Hùng chia sẻ: "Để vận động được Nhân dân hiến đất, hiến cây thì chính bản thân, gia đình tôi đã gương mẫu đi đầu, hiến hơn 100m2 đất và phá hàng rào để mở đường, từ đó bà con cùng hưởng ứng, làm theo...".

Con đường làng chật hẹp của tổ dân phố 3 nay đã được mở rộng lên 7 - 9m.

Đầu năm 2022, tổ dân phố 3 lại tiếp tục được sáp nhập với tổ dân phố 4, hiện tổng có 454 hộ, 1.370 nhân khẩu, diện tích 290 ha. Địa bàn rộng, dân cư đông nhưng ở đâu người dân cần đều có sự giúp sức của ông Hùng. Đến nay, tổ dân phố 3 chỉ còn 1% hộ nghèo, thu nhập bình quân năm 2021 đạt 42 triệu/người, đời sống Nhân dân khấm khá hơn trước.

Trong vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, hơn 30 năm qua, ông Hùng đã hết lòng vì công việc chung, được Nhân dân tin yêu, kính trọng. Tháng 2/2022, đảng viên tổ dân phố 3 còn tín nhiệm bầu ông giữ thêm vai trò Bí thư chi bộ.

Khi đảm nhận 2 vai trò, ông Hùng càng ý thức được trách nhiệm của bản thân với Nhân dân. Tất cả mọi việc từ lớn đến nhỏ đều được ông Hùng thực hiện theo quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” nên nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Tuy hiện nay đảm nhận bí thư chi bộ, thôn trưởng nhưng ông Hùng vẫn luôn chu toàn công việc gia đình.

Ông Nguyễn Huy Thông (SN 1946) – Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh tổ dân phố 3 cho biết: Ông Hùng rất tận tâm, tận lực với phong trào chung của tổ dân phố, được Nhân dân ở khu dân cư tin yêu, mến phục. Trong suốt hơn 30 năm cống hiến, ông Hùng luôn nêu gương đi đầu, luôn biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Nhiều năm cống hiến, ông Hùng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

Hơn 30 năm cống hiến hết mình cho quê hương, ông Hùng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên nhận xét: “Ông Hùng là một tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu, luôn vì công việc chung, ông cũng là cầu nối vững chắc của chính quyền với Nhân dân. Đối với người dân tổ dân phố 3, ông là người rất có uy tín khi luôn gần gũi, động viên, nghĩ cho lợi ích chính đáng của người dân”.

Anh Thùy