Người dân Hà Tĩnh xúc động với vở ca kịch 'Lời Bác dặn trước lúc đi xa'

26/05/2023 12:17
Khắc họa hình tượng Bác Hồ qua nhiều giai đoạn lịch sử, nhất là dịp Người về thăm Hà Tĩnh, vở ca kịch 'Lời Bác dặn trước lúc đi xa' đã mang đến cho khán giả niềm xúc động sâu lắng.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/nguoi-dan-ha-tinh-xuc-dong-voi-vo-ca-kich-loi-bac-dan-truoc-luc-di-xa/248985.htm
Truy cập link gốc
Video: Trích vở ca kịch "Lời Bác dặn trước lúc đi xa"

Sau thời gian tạm ngừng diễn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) Hà Tĩnh đã dàn dựng lại vở ca kịch “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, để lưu diễn phục vụ quần chúng nhân dân, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và 66 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957- 15/6/2023).

Với thời lượng gần 50 phút, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” tái hiện lại cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lúc rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, đến lúc Người về cõi vĩnh hằng. Trong đó, tập trung vào 4 trường đoạn: Cuộc chia tay với Út Huệ tại bến cảng Nhà Rồng, Bác về thăm Hà Tĩnh, Bác Hồ nghe tin 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc hy sinh và phút lâm chung trước lúc Người “về” với cụ Các Mác, Lê Nin.

Cảnh Nguyễn Văn Ba (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh thời trẻ) chia tay Út Huệ ra đi tìm đường cứu nước.

Bắt đầu lưu diễn từ ngày 18/5/2023, đến nay, Nhà hát NTTT Hà Tĩnh đã mang “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” phục vụ công chúng tại 5 địa phương gồm: Can Lộc, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và TP Hà Tĩnh. Các suất diễn đã thu hút hàng nghìn khán giả đến thưởng thức.

Ông Phan Tiến Chương (70 tuổi, ở tổ dân phố Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà) bày tỏ: “Lâu lắm rồi, chúng tôi mới có dịp xem một vở ca kịch về Bác xúc động như vậy. Thông qua sự thể hiện của các nghệ sỹ Nhà hát NTTT Hà Tĩnh, chúng tôi như được hòa mình vào hành trình cuộc đời của vị lãnh tụ kính yêu, một đời vì nước vì dân, đến hơi thở cuối cùng vẫn nặng lòng mong ngày đất nước thống nhất. Xem vở kịch, tôi càng nghĩ nhiều hơn về sự hòa bình, no ấm của quê hương, đất nước hôm nay và công ơn to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Không chỉ khán giả lớn tuổi, nhiều người trẻ cũng bày tỏ niềm xúc động khi xem “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Anh Nguyễn Văn Hoàng (25 tuổi, ở thị trấn Nghèn, Can Lộc) cho biết: “Cảnh diễn nào cũng xúc động nhưng tôi ấn tượng nhất là trường đoạn Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và lúc Người nghe tin 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc hy sinh.

Là thế hệ trẻ sinh ra khi Bác đã đi xa, vở diễn đã giúp chúng tôi hiểu được tình cảm sâu nặng của Bác dành cho người dân cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, đặc biệt là đối với thế hệ thanh thiếu niên. Những tình cảm và lời dặn dò ấy của Bác ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, thôi thúc thế hệ trẻ chúng tôi nỗ lực hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Khán giả thị trấn Lộc Hà thưởng thức vở diễn “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” vào tối 24/5.

Để vở diễn tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong đông đảo công chúng, tập thể nghệ sỹ Nhà hát NTTT Hà Tĩnh đã dành nhiều tâm huyết; các vai diễn luôn “cháy” hết mình trên sân khấu.

Diễn viên Thanh Nguyên, người thủ vai y tá Oanh chăm sóc Bác Hồ phút lâm chung chia sẻ: “Dù đã diễn hàng chục suất về vai nữ y tá Oanh nhưng mỗi lần lên sân khấu, bước vào trường đoạn trước những giây phút Bác ra đi, tôi và các nghệ sỹ trong cảnh đó lại không kìm được nước mắt. Chúng tôi thực sự được sống lại khoảnh khắc thiêng liêng, toàn dân tộc đưa tiễn vị cha già về cõi vĩnh hằng. Bác nằm đó, trước lúc ra đi vẫn còn trĩu nặng trái tim dành cho quê hương, đất nước, chỉ nghĩ đến thôi đã thương nhớ khôn nguôi...”.

Diễn viên Thanh Nguyên vai y tá Oanh, người quỳ trước giường bệnh của Bác, trong cảnh diễn phút lâm chung của Người.

Được biết, theo kế hoạch của Nhà hát NTTT Hà Tĩnh, đợt lưu diễn vở ca kịch “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” sẽ được tiếp tục phục vụ Nhân dân tại các địa phương, từ nay đến ngày 15/6/2023.

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thị Cẩm - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát NTTT Hà Tĩnh cho biết: “Dù hiện nay, có nhiều kênh giải trí với sự đa dạng về thể loại và đề tài nghệ thuật nhưng các suất diễn của vở ca kịch “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” vẫn luôn kín khán giả. Điều đó cho thấy sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân Hà Tĩnh với ca kịch nói chung và đề tài về Bác Hồ nói riêng. Đó là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn trong việc không ngừng sáng tạo nên những vở diễn hay, chương trình nghệ thuật hấp dẫn để phục vụ khán giả trong thời gian tới”.

Đại diện lãnh đạo huyện Lộc Hà tặng hoa chúc mừng Nhà hát NTTT Hà Tĩnh trong đêm diễn tại địa bàn (24/5).



Thiên Vỹ