Người dân Hà Tĩnh vật vã mưu sinh trong cái nắng đầu hè

02/04/2024 14:11
Hà Tĩnh đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 40 độ C khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nguoi-dan-vat-va-muu-sinh-trong-cai-nang-dau-mua-post264136.html
Truy cập link gốc
Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, hôm nay (2/4), toàn tỉnh tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 40 độ C.

Gần về trưa và đầu giờ chiều là vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm. Tại TP Hà Tĩnh, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nhiều tuyến đường xuất hiện ảo ảnh.

Đợt nắng nóng đầu mùa đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Để đối phó với nắng nóng, tránh tia cực tím gây hại cho da, người dân phải mặc nhiều lớp áo khoác, đeo khẩu trang, găng tay, kính khi ra đường.

Nắng gay gắt, ai cũng cảm thấy khó chịu, mệt mỏi...

Nền nhiệt tăng cao, không khí oi bức khiến những người lao động thường xuyên làm việc ngoài trời thêm phần vất vả.

Kéo nhanh chiếc xe rùa để chở đá dăm dưới cái nắng ban trưa, bà Hoàng Thị Tình (58 tuổi, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) chia sẻ: "Thời tiết oi bức những ngày đầu hè khiến công việc phụ hồ của tôi thêm phần vất vả. Tôi đã thấm ướt một chiếc khăn rồi quấn trên đầu. Công việc tuy mệt nhọc nhưng mùa nắng được xem như mùa làm ăn của ngành xây dựng nên tôi vẫn cố gắng làm việc để có tiền trang trải cuộc sống. Thu nhập những ngày này của tôi được hơn 300.000 đồng".

Dẫu vất vả, mệt mỏi nhưng anh thợ xây vẫn nỗ lực đảm bảo tiến độ công việc.

Người phụ nữ che kín người để bảo vệ sức khỏe giữa tiết trời nắng gắt.

Trên các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh, các chị công nhân môi trường vẫn miệt mài với công việc để giữ cho phố phường được sạch đẹp.

Trời nắng, người dân hạn chế ra đường, vì thế công việc của các shipper (người giao hàng) trở nên bận rộn hơn. Mỗi khi ra đường, họ phải trang bị đầy đủ quần áo, tất tay, khẩu trang, mũ... để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng.

Những gánh hàng rong vất vả ngược xuôi trên các tuyến đường tìm khách mua, mong có thêm thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình.

Tại nhiều địa điểm xây dựng, các công nhân vẫn “đội nắng” mưu sinh...

Lao động giữa thời điểm này khiến ai nấy đều vất vả hơn ngày thường.

Tại huyện Hương Khê, một trong những "chảo lửa" của Hà Tĩnh, nhiệt độ có nơi tăng cao trên 37 độ C. Ảnh: Hải Đàn.

Nhưng vì cuộc sống, người dân đều phải ra khỏi nhà mưu sinh. Ảnh: Hải Đàn.

Hai ngày qua, nắng nóng gay gắt đã đảo lộn cuộc sống người dân thị xã Kỳ Anh.

Trưa hè nắng như đổ lửa, nhiều người dân vẫn kiên trì làm việc.

Mới bước vào đầu mùa hè nên người lao động ngoài trời còn cả chuỗi ngày dài phải “chống chọi” với nắng nóng. Việc chủ động các biện pháp chống nắng, chống nóng cũng như sắp xếp thời gian làm việc hợp lý với họ sẽ không bao giờ thừa để đảm bảo sức khỏe cũng như lao động hiệu quả.

Người dân hy vọng những ngày tới nhiệt độ sẽ giảm xuống để ổn định sinh hoạt và lao động.

Theo dự báo, ngày 3/4, toàn tỉnh tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 38 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C; độ ẩm thấp nhất 30 - 40%. Ngày 4/4, tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Đến ngày 5/4, nắng nóng suy giảm, khả năng ngày 6/4 sẽ kết thúc nắng nóng.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhóm P.V