Người cựu binh ở Hà Tĩnh dành 4-6 tiếng mỗi ngày chăm vườn mẫu sum suê cây trái

01/07/2022 17:01
Với bản lĩnh người lính Cụ Hồ, cựu binh Nguyễn Tiến Hà (SN 1958) ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã xây dựng khu vườn mẫu rộng gần 5.000 m2, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nong-nghiep/nguoi-cuu-binh-o-ha-tinh-danh-4-6-tieng-moi-ngay-cham-vuon-mau-sum-sue-cay-trai/233748.htm
Truy cập link gốc
Khu vườn gia đình cựu chiến binh Nguyễn Tiến Hà rợp màu xanh cây trái giữa ngày hè. Sau nhiều năm cần mẫn chăm sóc, giờ đây, khu vườn rộng gần 5.0002 đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Năm 2020, vườn của gia đình ông Hà được công nhận vườn mẫu cấp thị xã.

Ông Hà kể, năm 1977 ông nhập ngũ tại Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2, tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia và đóng quân ở biên giới phía Bắc. Trong thời gian công tác tại đây, ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm trồng cây ăn quả nên đến năm 1985 xuất ngũ trở về quê, ông bắt đầu thực hiện đam mê trồng cây. Cây vải thiều và bưởi được ông chọn làm cây trồng chủ lực.

Năm 2016, được xã Kỳ Hoa vận động tham gia xây dựng vườn mẫu, ông Hà cùng vợ quyết tâm cải tạo khu vườn, vừa làm đẹp cảnh quan và phát triển kinh tế. Ông Hà chia sẻ: "Thuận lợi là thổ nhưỡng tại Kỳ Hoa thích hợp trồng các cây ăn quả nên tôi đã từng bước phát triển số lượng cây ăn quả qua từng năm. Tuy nhiên trước đây, khu vườn còn lộn xộn, khuôn viên chưa đẹp. Sau khi đăng ký làm vườn mẫu, gia đình tôi quy hoạch lại các vùng trồng cây ăn quả, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm một cách khoa học và đảm bảo vệ sinh môi trường".

Hiện nay, khu vườn của ông Hà có hơn 100 gốc bưởi gồm các giống bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi Hoàng, bưởi Đoan Hùng; gần 50 gốc vải thiều cùng nhiều cây ăn quả khác như mít, nhãn, cam...

Ngoài ra, gia đình còn nuôi hơn 100 con gà thả vườn, 10 con lợn thịt vừa để có thu nhập ổn định vừa có phân bón để chăm sóc cây trồng.

Ông Hà chia sẻ: "Làm vườn không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn tạo thêm không gian xanh, làm đẹp cho nhà mình, cho thôn xóm, quê hương. Mỗi ngày, hầu hết tôi thường dành từ 4-6 tiếng ở ngoài vườn chăm sóc các loại cây. Chính nhờ trồng được nhiều cây, ít bê tông nên vườn nhà lúc nào cũng mát mẻ".

Khu vườn của cựu binh Nguyễn Tiến Hà luôn tràn ngập sắc màu của các loại hoa...

... các loại quả vào vụ

Những mùa trái ngọt là thành quả của bao năm đổ mồ hôi chăm chút, vun trồng của cựu binh Nguyễn Tiến Hà.

Ông Hà cho biết, để các loại cây trồng phát triển tốt, ngoài tự tìm tòi, nghiên cứu đặc tính của từng loại cây kết hợp chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật, gia đình còn sử dụng nhiều chế phẩm sinh học để xua đuổi các loại côn trùng, đảm bảo tính an toàn cho các sản phẩm.

Biết đến vườn mẫu với các sản phẩm nổi tiếng là bưởi và vải thiều của ông Hà, người dân từ các nơi tìm đến học hỏi kinh nghiệm trồng và mua giống cây. Không chỉ hướng dẫn, ông Hà còn đến tận nhà nhiều người trực tiếp chỉ cách trồng.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Nguyễn Tiến Hà còn là người tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia góp sức cho các phong trào chung của xã nhà. Trong ảnh: Một góc thôn Hoa Thắng, xã Kỳ Hoa từ trên cao.

Xã Kỳ Hoa có gần 20 mô hình vườn mẫu, trong đó, vườn mẫu của ông Nguyễn Tiến Hà là khu vườn đẹp nhất. Với các loại cây trồng cho thu nhập ổn định như bưởi, vải thiều và một số loại cây ăn quả khác, khu vườn mẫu của ông Hà mang lại hiệu quả kinh tế cũng như làm đẹp cảnh quan. Đây là một trong những mô hình vườn mẫu tiêu biểu của xã Kỳ Hoa đang được xã triển khai nhân rộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa Nguyễn Mạnh Tấn

Thu Trang