Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm 'lộc biển'

30/11/2022 10:26
Thời tiết thuận lợi, hơn một tuần nay, ngư dân các xã: Cẩm Lộc, Cẩm Nhượng, thị trấn Thiên Cầm... của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bám biển vươn khơi, mang về hàng trăm tấn ruốc biển tươi ngon.
Link nguồn bài viết
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm 'lộc biển'
https://baomoi.com/ngu-dan-ha-tinh-trung-dam-loc-bien/c/44415055.epi
Truy cập link gốc
Video: Thuyền cập bến Cồn Gò mang theo đầy ắp ruốc biển

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn thuyền của ngư dân Cẩm Xuyên đã cập bến Cồn Gò (Cẩm Nhượng), mang theo đầy ắp hải sản. Theo ngư dân, nhờ thời tiết thuận lợi nên nhiều ngày qua, bà con trúng đậm con ruốc.

Vừa trở về từ chuyến đánh bắt buổi đêm, ngư dân Nguyễn Văn Lực ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc phấn khởi cho biết: "Hơn 1 tuần nay, các luồng ruốc xuất hiện dày đặc, tàu của chúng tôi chỉ cần đi cách bờ chừng 500m là đã có thể khai thác được. Trung bình mỗi ngày, tàu của tôi đánh bắt được khoảng 2 tấn, thu về trên 6 triệu đồng ".

Bà con ngư dân thường ra khơi từ 17h chiều hôm trước, trở về đất liền vào lúc 5h sáng hôm sau. Cũng có một số ngư dân đi vào rạng sáng và về trong buổi trưa hoặc chiều cùng ngày.

Hối hả đưa ruốc từ thuyền lên bờ để bán cho thương lái, chị Nguyễn Thị Hoài (thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng) chia sẻ, mùa ruốc bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau.

Được biết, mỗi ngày, chợ cá Cồn Gò đón gần 100 tàu thuyền lớn nhỏ đánh bắt được hàng trăm tấn ruốc.

Điều phấn khởi là ruốc đánh bắt được bao nhiêu đều được các thương lái thu mua ngay tại bờ.

Chị Trần Thị Loan - chủ cơ sở thu mua và chế biến ruốc ở thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng cho biết: "Ruốc tươi hiện có giá trung bình khoảng 8.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá cao nên ngư dân rất phấn khởi. Sau khi thu mua, chúng tôi sẽ mang đi tiêu thụ tại các chợ trên địa bàn tỉnh để phục vụ người dân. Với số lượng lớn, chúng tôi còn có thể chế biến thành các món khô, mắm để có thể dự trữ được lâu hơn".

Không chỉ bán cho thương lái, nhiều ngư dân còn tranh thủ thời tiết nắng ráo để phơi khô con ruốc.

Dọc bờ kè Cửa Nhượng, người dân tranh thủ nắng ráo phơi khô ruốc để cất dự trữ.

Những con ruốc tươi ngon...

...đang đem lại nguồn thu đáng kể cho ngư dân Cẩm Xuyên trong những ngày cuối năm.

Phan Trâm – Hương Thành