Nghệ sĩ trẻ Thanh Phong, Hà Quỳnh Như trình diễn ca kịch về Bác Hồ

09/01/2023 18:23
Là những người còn rất trẻ nhưng Thanh Phong và Hà Quỳnh Như rất tâm huyết với dân ca, kịch hát dân tộc, đặc biệt là về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong chương trình 'Mùa xuân cho em' tại Nhà hát Lớn Hà Nội, hai nghệ sĩ đảm nhận phần biểu diễn ca kịch 'Bác Hồ với thiếu nhi', được thể hiện bằng dân ca xứ Nghệ.
Link nguồn bài viết
https://nhandan.vn/nghe-si-tre-thanh-phong-ha-quynh-nhu-trinh-dien-ca-kich-ve-bac-ho-post734055.html
Truy cập link gốc
Các nghệ sĩ trong vở diễn. (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp)

Ca cảnh “Bác Hồ với thiếu nhi” trích trong vở diễn nổi tiếng “Lời Người-Lời của nước non” của tác giả Vũ Hải. Thanh Phong và Hà Quỳnh Như là 2 nghệ sĩ trẻ thuộc đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO đảm nhận vai dẫn chuyện và hát dân ca xứ Nghệ. Thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nghệ sĩ Minh Hải (Nhà hát Kịch Việt Nam), cũng là một người con xứ Nghệ.

Ca cảnh “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Đây là lần đầu tiên Thanh Phong và Hà Quỳnh Như tham gia chương trình, lại được lựa chọn biểu diễn tiết mục mở màn với chủ đề về Bác Hồ nên rất vui, hạnh phúc và tự hào, nhưng cùng với đó là áp lực.

“May mắn là nghệ sĩ Minh Hải hóa thân hình tượng Bác cũng là người con xứ Nghệ, vậy nên khi tập luyện và biểu diễn cùng, chúng tôi khá thoải mái tâm lý, nhập tâm vào nhân vật và điều tiết cảm xúc tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được Tổng đạo diễn, nhà báo Thanh Tâm quan tâm, gọt giũa từng câu thoại và nội dung phù hợp cho chất giọng của mình”, nghệ sĩ Thanh Phong chia sẻ.

Còn với Hà Quỳnh Như, nữ nghệ sĩ trẻ sinh năm 2004 cũng không giấu nổi sự hồi hộp và lo lắng. Cô nói: “Cho đến khi diễn xong, thấy cả khán phòng theo dõi chăm chú, nhiều khán giả rơi nước mắt, em hạnh phúc và vui sướng đến khó tả. Phần chuyển soạn dân ca do anh Thanh Phong viết lời theo làn điệu “Tứ hoa” và hướng dẫn cho em hát khiến em tự tin hơn vì đúng sở trường của mình. Câu hát ngân lên ở cảnh chia tay Bác Hồ, đến giờ nhớ lại em vẫn còn xúc động”.

Minh Hải là nghệ sĩ giàu kinh nghiệm ở Nhà hát Kịch Việt Nam, từng được giao nhiều vai diễn chính thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng đây là lần đầu tiên anh tham gia vở kịch hát dân ca với các bạn trẻ Đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội.

“Điều đầu tiên tôi quý là sự trẻ trung năng động và rất yêu nghề của các bạn. Các bạn là người xứ Nghệ xa quê, sống và làm việc giữa Thủ đô bằng di sản dân ca Ví, Giặm quê hương, đó là điều tuyệt vời và xứng đáng được ủng hộ. Chính các bạn cũng là chất xúc tác cho tôi hoàn thành vai diễn tốt hơn”, nghệ sĩ Minh Hải chia sẻ.

Nghệ sĩ trẻ Thanh Phong.

Nghệ sĩ Thanh Phong cho biết, anh đã thể hiện nhiều vai diễn Bác Hồ và chuyển soạn dân ca trong các vở, chương trình nghệ thuật về Bác như “Dâng Người câu hát quê hương”, “Bác Hồ trong trái tim người lính”, “Nước non vạn dặm”..., nhưng trước đây chỉ quay hình sân khấu là chính. Còn với “Mùa xuân cho em”, là diễn trực tiếp tại nhà hát và sóng truyền hình cho khán giả cả nước xem. “Tôi rất xúc động khi diễn xong được nhiều khán giả từ già đến trẻ ra bắt tay và chia sẻ ở ngoài sảnh nhà hát. Điều đó làm tôi và Hà Quỳnh Như cùng các nghệ sĩ trẻ Đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO thêm phấn chấn, quyết tâm tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, chuyển soạn và biểu diễn nhiều ca cảnh về Bác Hồ”.

Nghệ sĩ trẻ Thanh Phong chụp ảnh cùng nghệ sĩ Minh Hải.

Nghệ sĩ Thanh Phong tên đầy đủ là Lê Thanh Phong, là Thạc sĩ, Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ Unesco tại Hà Nội, biên tập viên chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam (Trung Quốc) năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020…

Nghệ sĩ Hà Quỳnh Như nổi danh từ khi tham gia và đạt giải Ba chương trình “Thần tượng tương lai” mùa đầu tiên. Tên tuổi cô được phủ sóng rộng rãi khi tham gia Giọng hát Việt nhí năm 2018 và giành ngôi Quán quân.

HÀ CHI (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp)