Nghệ An tuyên phạt 19 năm tù đối tượng 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

04/05/2022 14:44
Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt 19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1976), trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.
Link nguồn bài viết
https://baodansinh.vn/nghe-an-tuyen-phat-19-nam-tu-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-20220504085802.htm
Truy cập link gốc
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đối tượng Nguyễn Thị Thủy và nạn nhân là bà Bùi Thị Hiền, trú xã Nhân Thành, huyện Yên Thành có quen biết nhau. Biết bà Hiền là người mê tâm linh, làm nghề thầy cúng nên Thủy nảy sinh ý định lừa đảo.

Nguyễn Thị Thủy thông tin với bà Hiền rằng: Mình được cặp vợ chồng ở TP. Hồ Chí Minh đã qua đời có để lại cho một khối tài sản gồm: 189 tỷ đồng, 5 xe ô tô siêu sang, 15 xe máy xịn, 30 điện thoại đắt tiền và 15 chỉ vàng. Hiện một người họ hàng ở Mỹ sẽ đứng ra làm thủ tục thừa kế toàn bộ số tài sản nói trên cho Thủy. Nhưng để làm thủ tục thừa kế phải cần tiền để giải quyết. Nếu bà Hiền đưa tiền cho Thủy tiền để giải quyết nhanh vụ nhận thừa kế này thì sẽ được Thủy chia cho 79 tỷ đồng và nhiều tài sản khác trong số tài sản thừa kế kia. Từ lời hứa của Thủy, bà Hiền đã nhiều lần đưa cho Thủy với tổng số tiền 742 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn này, Thủy tiếp tục nhắm tới em trai của bà Hiền là ông Bùi Huy Hiếu và nhận của ông Hiếu gần 4,9 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Thủy lừa của bà Hiền và ông Hiếu là hơn 5,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, đối tượng Thủy đã trả nợ và tiêu xài hết.

Khám xét căn nhà của Thủy, công an thu giữ nhiều tài liệu giấy tờ thể hiện vay - trả nợ của Thủy cùng chiếc va li được Thủy giới thiệu “chứa 15 tỷ đồng thừa kế”, nhưng bên trong va li chỉ toàn quần áo cũ và giấy lộn.
Tại phiên tòa, bị cáo Thủy đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Thủy khai vì nợ nần, cần tiền tiêu xài nên đã nghĩ ra màn kịch trên để lừa đảo nhiều người.

Cũng tại phiên tòa, bà Bùi Thị Hiền và ông Bùi Huy Hiếu cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, người nhà bị cáo Thủy đã mang đến trả đủ số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Các bị hại đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các tình tiết tại tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy 19 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

PV