Nghệ An: Tỉnh lộ 542C xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn chực chờ

25/02/2023 13:42
Tuyến đường 542C đoạn qua huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong khi lưu lượng phương tiện lớn gây tiềm ẩn TNGT.
Link nguồn bài viết
https://atgt.baogiaothong.vn/nghe-an-tinh-lo-542c-xuong-cap-nghiem-trong-tai-nan-chuc-cho-d581283.html
Truy cập link gốc
Những ngày cuối tháng 2/2023, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường tỉnh 542C đoạn qua huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Xe tải trọng lớn hoạt động nhiều là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường tỉnh 542C hư hỏng

Theo quan sát, tuyến đường này nối từ cầu Yên Xuân đi qua các xã Long Xá, Hưng Thông, Hưng Tân, thị trấn Hưng Nguyên; giao cắt với QL1 tuyến tránh TP Vinh và QL46.

Đây không chỉ là trục đường chính của huyện Hưng Nguyên và các địa phương lân cận như TP Vinh, Nam Đàn mà còn là con đường ngắn nhất nối các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh với TP Vinh (Nghệ An) nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn, trong đó có rất nhiều xe tải.

Tuy nhiên, hiện nay, mặt đường của tuyến đoạn qua các xã Hưng Thông, Hưng Tân... đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Kết cấu bê tông mặt đường bị nứt vỡ, nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những ổ gà nham nhở. Có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần cả hết bề ngang mặt đường.

Ông Nguyễn Văn Giang (ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên) cho biết: Tình trạng mặt đường hư hỏng đã xảy ra từ lâu. Trong khi đó, tuyến đường này lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt có rất nhiều xe tải hạng nặng chở đất, cát nên rất nguy hiểm.

Mặt đường nứt vỡ, sụt lún xuống tạo thành những ổ gà trên mặt đường

“Mặt đường hư hỏng, ngày nắng, mỗi lần xe tải hạng nặng chạy qua là bụi bay mù mịt, còn ngày mưa thì mặt đường đọng nước, lầy lội rất bẩn. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền sớm sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay vẫn chưa được”, ông Giang nói.

Ông Bùi Lê Duẩn - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên cho biết: Kể từ khi cầu Yên Xuân đi vào hoạt động, việc kết nối, thông thương giữa Hà Tĩnh và Nghệ An thuận lợi hơn. Cùng thời gian này, Khu Công nghiệp VSIP đi vào hoạt động nên công nhân đi lại rất nhiều. Mới đây, dự án cao tốc Bắc - Nam cũng đi qua đoạn này. Chưa kể, đây là tuyến đường chính nối liền các địa phương với trung tâm huyện Hưng Nguyên và là cửa ngõ ra vào TP Vinh; trên tuyến có nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, nhiều trường học…

Tất cả các yếu tố trên đã khiến cho lưu lượng người và phương tiện trên tuyến lớn, trong đó có rất nhiều xe tải trọng nặng. Vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, phương tiện chen chúc nhau, muốn qua đường có khi phải chờ cả mấy chục phút, rất nguy hiểm.

Có những đoạn, mặt đường bị hư hỏng kéo dài cả chục mét

Cũng theo ông Duẩn, tuyến đường này đã bị hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm, người dân đã nhiều lần kiến nghị sớm nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới sửa chữa được 1 đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên và 1 đoạn qua xã Long Xá.

Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác của Sở GTVT, địa phương đã kiến nghị sớm lắp đặt biển cảnh báo và gờ giảm tốc tại 3 nút giao là cầu Chợ Thông; ngã tư Cây Đa và ngã tư Cầu Vó. Đồng thời sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

“Tuyến đường tỉnh 542C chạy qua xã Hưng Thông khoảng 1km, năm ngoái đã có 1 vụ TNGT ở cầu Chợ Thông làm tử vong 1 người; ngoài ra trên tuyến cũng đã từng xảy ra nhiều vụ va chạm khiến nhiều người dân bị thương. Hiện nay, mặt đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng, trong khi lưu lượng phương tiện quá lớn khiến đường quá tải. Rất mong ngành chức năng sớm triển khai nâng cấp, mở rộng”, ông Duẩn nói.

Một lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cũng cho biết: Tuyến đường tỉnh 542C từ QL46 đến cầu Yên Xuân, dài 7km. Từ khi cầu đường bộ Yên Xuân đi vào hoạt động lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường tăng đột biến nên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều chỗ bị sụt lún.

Lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, đặc biệt là đầu giờ sáng và tan tầm

Trước thực trạng trên, UBND huyện Hưng Nguyên đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính bố trí kinh phí để tiến hành duy tu sửa chữa.

Ông Hồ Bá Thái – Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Ban cũng đã nắm được thực trạng xuống cấp trên mặt đường tỉnh 542C và lên kế hoạch bảo dưỡng thường xuyên. Vừa qua, Ban cũng đã cho sửa chữa, nhưng vì kinh phí có hạn nên chỉ sửa chữa được 1 số vị trí, một vài đoạn hư hỏng nặng. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục duy tu đối với những vị trí hư hỏng lớn.

Sỹ Hòa