Nghệ An: Thủy điện điều tiết xuống mực nước chết, hàng loạt lồng cá bị mắc cạn

14/05/2022 12:24
UBND huyện Tương Dương đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Khe Bố có chính sách hỗ trợ để các hộ có cá chết do lồng bị mắc cạn.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Thủy điện điều tiết xuống mực nước chết, hàng loạt lồng cá bị mắc cạn
https://baomoi.com/nghe-an-thuy-dien-dieu-tiet-xuong-muc-nuoc-chet-hang-loat-long-ca-bi-mac-can/c/42592642.epi
Truy cập link gốc
Ngày 14/5, ông Nguyễn Hữu Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cá tại lồng bè ở 2 xã Tam Thái, Xá Lượng bị chết bất thường, huyện đã lập đoàn kiểm tra và bước đầu đã xác định được nguyên nhân.

Theo ông Hiến, nguyên nhân dẫn đến cá chết là do Nhà máy Thủy điện Khe Bố thực hiện phương án điều tiết nước về hạ du trong thời gian ngừng phát điện để phục vụ đấu nối và đóng điện trạm biến áp 220kV Tương Dương, làm mực nước hồ Thủy điện Khe Bố cạn đến mực nước chết. Theo đó, một số lồng cá bị mắc cạn, dẫn đến cá ở một số lồng bị chết.

Lồng nuôi cá bị mắc cạn. Ảnh: T.H

Qua kiểm tra, có 7 lồng cá trên lòng hồ Thủy điện Khe Bố thuộc 2 xã Xá Lượng và Tam Thái bị ảnh hưởng, khiến 371 kg cá bị chết. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã kịp thời hỗ trợ các hộ nuôi cá di chuyển lồng đến các vị trí đủ độ sâu để hạn chế thiệt hại cho người dân.

Để kịp thời động viên, giúp người dân khắc phục thiệt hại, UBND các xã Xá Lượng và Tam Thái đã tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến kiểm tra và hỗ trợ ban đầu cho các hộ dân với tổng số tiền là 5,5 triệu đồng (Xá Lượng 3 triệu đồng; Tam Thái 2,5 triệu đồng).

Lòng hồ Thủy điện Khe Bố cạn trơ đáy. Ảnh: T.H

“Về lâu dài UBND huyện sẽ tăng cường chỉ đạo và tuyên truyền người dân chỉ phát triển nuôi cá lồng ở những khu vực mặt nước có độ sâu ổn định đảm bảo cho phát triển nuôi cá lồng”, ông Hiến nói.

Ngoài ra, UBND huyện Tương Dương cũng đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Khe Bố có chính sách hỗ trợ để các hộ bị thiệt hại khôi phục lại sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Lòng hồ Thủy điện Khe Bố rất thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi cá lồng để phát triển kinh tế cho các hộ dân sống quanh lòng hồ, đây là nguồn thu nhập chính và ổn định của người dân, vì vậy UBND huyện Tương Dương đề nghị Nhà máy Thủy điện Khe Bố trong quá trình vận hành trong điều kiện bình thường hạn chế tối đa đưa mực nước hồ về mực nước chết để người dân nuôi cá lồng an tâm phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, khi đề xuất phương án vận hành khác với quy trình vận hành liên hồ chứa tại Quyết định 1605/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đề nghị chủ các hồ thủy điện trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án điều tiết nước cần tham vấn ý kiến của chính quyền địa phương để hạn chế thiệt hại cho người dân như sự việc vừa qua.

Huyện Tương Dương hiện có 157 hộ nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện. Ảnh: T.H

Theo thống kê của UBND huyện Tương Dương, trên địa bàn hiện có 157 hộ nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện, với tổng cộng 429 lồng thuộc 9 xã. Công tác chăn nuôi cá lồng của các hộ dân bấy lâu nay vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên, việc nuôi cá lồng trên các lòng hồ thủy điện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các lòng hồ Thủy điện Khe Bố do mực nước thay đổi liên tục. Đặc biệt, từ ngày 08-11/5/2022 mực nước lòng hồ Thủy điện Khe Bố hạ thấp, điều này từ trước tới nay chưa xảy ra, dẫn đến một số hộ dân nuôi cá lồng ở các xã: Tam Thái, Xá Lượng bị ảnh hưởng./.

Tiến Hùng