Nghệ An: Nguyên nhân ô nhiễm nước sạch ở TP Vinh vẫn là ẩn số

02/07/2022 06:45
Hàng loạt mẫu nước sạch tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) đã được thử nghiệm có nhiều chỉ số không đạt. Mới đây, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu kiểm tra, kết quả cho thấy nhiều mẫu nước có Clo dư tự do không đạt quy chuẩn cho phép.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Nguyên nhân ô nhiễm nước sạch ở TP Vinh vẫn là ẩn số
https://baomoi.com/nghe-an-nguyen-nhan-o-nhiem-nuoc-sach-o-tp-vinh-van-la-an-so/c/43052304.epi
Truy cập link gốc
Tiếp tục vượt quy chuẩn

Sau nửa tháng kể từ ngày lấy mẫu nước sạch tại một số địa bàn TP Vinh để kiểm tra các chỉ số, hôm nay (1/7) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An) vừa công bố kết quả kiểm tra mẫu nước sạch lần 3. Kết quả cho thấy, 3/4 mẫu có lượng Clo tự do không đạt quy chuẩn.

Cụ thể, kết quả thử nghiệm 4 mẫu nước tại phòng xét nghiệm của CDC Nghệ An cho kết quả 3/4 mẫu không đạt về thông số Clo dư tự do theo QCVN 01:2021/NA gồm: Mẫu nước tại Trạm y tế xã Hưng Lộc, thông số Clo dư tự do là 0,05 mg/l; Mẫu nước tại hộ gia đình Đinh Viết Long (Nguyễn Viết Thuật, phường Vinh Tân) thông số Clo dư tự do là 0,15 mg/l; Mẫu nước tại hộ gia đình Nguyễn Văn Phúc (xã Hưng Chính) thông số Clo dư tự do là 0,09 mg/l. Các chỉ số kết quả thử nghiệm 2 mẫu nước tại nhà máy nước Hưng Vĩnh và 1 hộ gia đình, theo 98 thông số gửi Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (thử nghiệm 72 thông số) đều cho kết quả đạt QCĐP01:2021/NA.

Trước đó, khi người dân tại TP Vinh liên tục phản ánh nước sạch trên địa bàn chuyển màu vàng, thậm chí đen kịt, CDC Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu nước do nhà máy nước cung cấp cho người dân để kiểm tra các chỉ số. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều thông số không đạt quy chuẩn theo quy định.

Tình trạng nước sạch tại TP Vinh chuyển màu như hình ảnh, vượt quy chuẩn nhiều thông số khiến người dân lo lắng

Kết quả cho thấy, cả 3 mẫu nước đều có thông số kim loại nặng Mangan không đạt quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Nghệ An. Mẫu nước được lấy tại nhà ông Phạm Đức Lâm (phường Vinh Tân), có 3 chỉ số Coliforms, E.coli và Pecmanganat vượt ngưỡng cho phép.

Theo đánh giá, các chỉ số trong nước vượt ngưỡng cho phép đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Cụ thể, đối với các chỉ tiêu vi sinh như E.coli và Coliforms có thể gây bệnh đường tiêu hóa nếu nước không được đun sôi trước khi sử dụng. Nếu sử dụng nước có chứa kim loại nặng vượt ngưỡng trong một thời gian dài có thể gây nhiễm độc cho cơ thể.

Đối với chỉ số Pecmangana cho thấy có sự phân hủy của chất hữu cơ trong nước, khi kết hợp với một số yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng sức khỏe con người về lâu dài.

Liên quan đến việc này, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đã xử lý bằng cách sử dụng các xe bồn chứa nước cung cấp trực tiếp tại những khu dân cư xảy ra ô nhiễm. Lãnh đạo của công ty này cũng khẳng định nước ô nhiễm và nhận trách nhiệm, đồng thời có kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân vẫn là ẩn số ?

Cho rằng việc nước sạch do công ty cung cấp cho người dân chuyển màu, ô nhiễm là do “sự cố”, tuy nhiên đến nay Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để công bố rộng rãi cũng như khắc phục dứt điểm cho người dân, khách hàng sử dụng nước an tâm.

Sáng 1/7, làm việc với phóng viên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An Nguyễn Văn Hà cho biết, hiện vẫn đang kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp tìm nguyên nhân. Các chỉ số, thông số từng công bố vượt ngưỡng quy chuẩn nay đã được khắc phục. Sự cố vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, vẫn xảy ra lẻ tẻ, và khi có thông tin Công ty sẽ phối hợp với khách hàng xử lý sự cố.

Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An

Về nội dung vì sao nước đầu nguồn, tức là nguồn nước đã qua xử lý tại nhà máy nước trước khi bán về từng hộ gia đình có nhiều thông số không đạt như CDC Nghệ An công bố, Công ty Cổ phần Cấp nước cho rằng đó là việc lấy mẫu từng thời điểm. Hiện nay đã khắc phục được những thông số chưa đạt, chưa đảm bảo...

Câu chuyện nước sạch sinh hoạt tại TP Vinh đang khiến người dân hết sức băn khoăn, bất an, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An khẩn trương làm rõ nguyên nhân; Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch trên địa bàn.

Hoàng Phạm