Nghệ An liên kết để phát triển du lịch

01/07/2022 08:49
Nhằm thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển sau một thời gian trầm lắng do dịch Covid-19, tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch năm 2022.
Link nguồn bài viết
https://kinhtedothi.vn/nghe-an-lien-ket-de-phat-trien-du-lich.html
Truy cập link gốc
Đánh thức tiềm năng

So với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, Nghệ An luôn được xem là điểm đến tham quan, dừng chân lý tưởng của du khách. Sau những nỗ lực “đánh thức” tiềm năng, ngành du lịch đã có những bước khởi sắc mạnh mẽ, hàng năm tỉnh này đã đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng.

Song song với việc tối ưu khai thác những tiềm năng, tỉnh Nghệ An cũng như ngành chức năng và các huyện, thị có các điểm tham quan, khu du lịch, nghỉ dưỡng đã tăng cường công tác quản lý, phát triển, chú trọng gắn chặt trách nhiệm trong vấn đề du lịch tại địa phương. Từ đó, du khách được trải nghiệm những ngày nghỉ, vui chơi đáng nhớ.

Dự kiến trong năm 2022, tỉnh Nghệ An đón và phục vụ 6.820.000 lượt, bằng 361% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách lưu trú ước đạt 4.760.000 lượt, bằng 369% so với cùng kỳ, khách quốc tế ước đạt 26.300 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11.594 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 5.957 tỷ đồng, bằng 534% so với cùng kỳ năm 2021.

Đến với Nghệ An, du khách sẽ được về với quê Bác tại xã Kim Liên (huyện Nam Đàn). Đây được xem như điểm đến đầu tiên trong hành trình du lịch, nơi đó có những kỷ vật, những mái nhà tranh, làng cổ; có núi Chung Sơn, Làng Sen, Làng Trù... mà Bác Hồ đã gắn bó một thời thơ ấu. Đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt này, du khách sẽ được trở về với nguồn cội, được hòa mình vào không gian văn hóa lớn, những trầm tích, lịch sử hiện hữu...

Du khách về tham quan tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Cùng hành trình ấy, du khách sẽ được trải nghiệm những không gian văn hóa, những di tích lịch sử còn in dấu những năm tháng hào hùng, rạng rỡ non sông đất nước. Đó là những ngôi đền huyền bí, linh thiêng, nơi thờ các vị vua như: Mai Hắc Đế, Quang Trung.... Bên cạnh đó, du khách sẽ có những trải nghiệm không chỉ về lịch sử mà còn về cả cảnh quan, nét văn hóa đặc sắc, như: Đền Ông Hoàng Mười, đền Nguyễn Xí, đền Cuông, đền Cờn, đền Quả... những ngôi đền mang dáng dấp cổ kính, linh thiêng vang danh trong Nam, ngoài Bắc.

Trong những năm gần đây, Nghệ An chú trọng phát triển loại hình du lịch không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng ở các huyện miền núi. Đó là loại hình du lịch homestay, du lịch cộng đồng được xây dựng khá bài bản, mang hồn cốt bản địa hết sức độc đáo. Du khách sẽ được chìm vào không gian văn hóa bản địa của người dân tộc thiểu số, được thưởng thức những ấm thực độc, lạ của người bản địa, được trải nghiệm sinh hoạt cùng người dân...

Nắm bắt thời cơ, trước những tiềm năng lớn sẵn có, trong những năm qua, Nghệ An đã có những đầu tư, xúc tiến phát triển du lịch hết sức bài bản, chú tâm, mạnh mẽ. Nhờ yếu tố khai thác tốt tiềm năng, quản lý chặt, song hành trách nhiệm, du lịch Nghệ An từng bước trở thành một ngành có vị thế, quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương.

Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo ngành du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã đề nghị ngành Du lịch cần có sự điều chỉnh, thay đổi nhận thức và tư duy về phát triển du lịch; phải xác định kinh tế du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên kết ngành và liên kết vùng rất cao, do đó, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương để xây dựng ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đúng nghĩa đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2022 cũng như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Hiệu quả của phát triển du lịch không chỉ là về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội.

Liên kết để phát triển

Sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ngành du lịch cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng bắt đầu khởi sắc mạnh mẽ. Nhằm tiếp tục thúc đẩy phục hồi, phát triển ngành du lịch, tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch năm 2022 vào chiều nay (1/7) tại TP Vinh.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch phát huy vai trò của tỉnh Nghệ An là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là trung tâm phân phối khách du lịch lớn của cả nước.

Nghệ An đang dần trở thành điểm nhấn du lịch vùng Bắc Trung Bộ.

Thông qua diễn đàn lần này nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Nghệ An với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng.

Đây là dịp để tỉnh Nghệ An quảng bá, giới thiệu hình ảnh về sản phẩm du lịch, các dự án thu hút đầu tư vào du lịch, dịch vụ; là sân chơi lớn, hiệu quả để các doanh nghiệp du lịch giao lưu, ký kết hợp tác, trở thành những đối tác lớn, lâu dài, tạo nên sự gắn kết, phát triển thịnh vượng.

Trong diễn đàn liên kết du lịch được tổ chức tại Nghệ An năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn hết sức quan trọng trong việc liên kết, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hơn nữa việc hợp tác, xúc tiến, đầu tư lĩnh vực du lịch giữa các tỉnh, thành, giữa các vùng, miền.

Lễ hội du lịch biển Cửa Lò

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Lợi cho biết: Để phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới, Sở đã phối hợp các sở, ngành trong tỉnh xây dựng nên một số sản phẩm mới, đặc trưng, khác biệt, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách nội địa và quốc tế. Trong đó, có những sản phẩm nổi bật như: Tour khám phá cung đường miền Tây Nghệ An với nhiều điểm dừng chân trải nghiệm văn hóa bản địa giàu bản sắc, ẩm thực phong phú; tour du lịch mạo hiểm "Chinh phục đỉnh PuXaiLaiLeng, Kỳ Sơn", sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm "Chèo thuyền Kayak - đi bộ, leo núi (trekking) - đạp xe địa hình leo núi (mountain biking)" từ Pha Lài, Bản Xiềng đi bản Cò Phạt, xã Môn Sơn huyện Con Cuông; du lịch cộng đồng ở các huyện Quỳ Hợp, Con Cuông, Quỳ Châu...

Ngoài ra, còn tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch Nghệ An, phát động và ký kết triển khai Chương trình “Trở lại Bắc Trung Bộ năm 2022” giữa Sở VHTT&DL Thanh Hóa, Sở Du lịch Nghệ An, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh và CLB Lữ hành Unesco Hà Nội. Tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế năm 2022...

Để kích cầu du lịch bằng những việc làm thiết thực như: Diễn đàn liên kết, xúc tiến đầu tư du lịch.. là hết sức quan trọng. Đây là một sân chơi lớn, ý nghĩa mà các đơn vị du lịch hết sức quan tâm, thông qua đó DN trong ngành sẽ có cơ hội để tìm kiếm các đối tác chiến lược, những liên kết chặt chẽ, mở rộng hơn về hoạt động cũng như tạo hiệu quả trong kinh doanh du lịch.

Giám đốc Công ty CP Lữ hành Quốc tế Nghệ An Nguyễn Văn Thanh

Hoàng Phạm