Nghệ An: Không đủ căn cứ để kỷ luật Tổ trưởng tổ kiểm lâm

22/11/2022 07:43
Ngày 21/11, phía Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, sau khi họp Hội đồng kỷ luật cũng như tham mưu một số cơ quan chức năng, Kiểm Lâm Nghệ An quyết định không thi hành kỷ luật đối với ông Trần Đức Tuấn.
Link nguồn bài viết
https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nghe-an-khong-du-can-cu-de-ky-luat-to-truong-to-kiem-lam-313096.html
Truy cập link gốc
Quá trình Tổ công tác Kiểm lâm yêu cầu tài xế dừng xe kiểm tra thì giữa tài xế xe và một đối tượng mặc áo đen (chưa rõ danh tính) xảy ra xô xát, sự việc sau đó được Kiểm lâm Nghệ An yêu cầu làm rõ (ảnh cắt từ clip)

Như trước đó PLXH đã thông tin, hơn 16h ngày 20/10, Tổ công tác Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 do ông Trần Đức Tuấn thực hiện việc dừng và kiểm tra phương tiện xe tải mang BKS H - 82xxx lưu thông từ Đắk Lắk ra Bắc theo tin báo trên tuyến đường tránh TP Vinh, đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Sau vài ngày đã có những clip ngắn được đăng lên mạng xã hội với những nội dung cho rằng Tổ công tác có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện công vụ. Quá trình thực hiện kiểm tra, tài xế yêu cầu xuất trình giấy tờ công vụ nhưng không được đáp ứng, hai bên xảy ra cự cãi, tài xế không hợp tác.

Ngoài ra clip cũng cho thấy tại thời điểm tổ công tác làm nhiệm vụ thì có mặt một người mặc thường phục xảy ra ẩu đả với phụ xe, lái xe. Sau khi kiểm tra, tổ công tác không phát hiện phương tiện bị kiểm tra chở lâm sản trải phép như tin tố giác. Sự việc khiến dư luận quan tâm.

Ngay sau khi nhận được những thông tin trên, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã làm việc với Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 cũng như ông Trần Đức Tuấn - Tổ trưởng Tổ công tác. Nội dung nêu rõ, quá trình kiểm tra phương tiện theo tin báo, do lái xe không hợp tác, có nhiều lời lẽ khiếm nhã với tổ công tác nên đồng chí Trần Đức Tuấn, Tổ trưởng tổ công tác đã có thái độ gay gắt, phát ngôn tùy tiện, mang tính quy chụp thiếu căn cứ, gây bức xúc cho người dân. Ông Tuấn đã vi phạm kỷ luật phát ngôn, thiếu đạo đức nghề nghiệp khi thi hành công vụ.

Về nội dung báo cáo của Đội Kiểm lâm Cơ động số 2, kiểm tra phương tiện nhưng không phát hiện lâm sản trái phép trên xe, nhận định có thể đối tượng đã trút bỏ lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An là phỏng đoán không có cơ sở.

Trước những vi phạm nêu trên của lực lượng thi hành công vụ, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An yêu cầu Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 họp và kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan với những tồn tại và tự nhận hình thức kỷ luật phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong quá trình thực thi công vụ, xử lý tin báo của công dân về kiểm tra kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường giao thông.

Liên quan vụ việc này, chiều 21/11, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết phía đơn vị sau khi họp Hội đồng kỷ luật gồm 7 người để xử lý vi phạm của ông Trần Đức Tuấn tuy nhiên trong đó có 5 phiếu không đồng thuận việc kỷ luật đối với ông Tuấn. Cũng như qua tham mưu một số đơn vị chức năng và đối chiếu một số quy định cho thấy hành vi của ông Tuấn chưa tới mức buộc phải kỷ luật. Do đó đơn vị thống nhất không tiến hành thực hiện kỷ luật với ông Tuấn bằng hình thức nào.

Ngoài ra, Phó Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An cũng cho rằng, một phần xảy ra sự việc là do từ tài xế xe, gây nên sự bức xúc cho ông Tuấn, do đó cần xem xét khách quan. Nếu kỷ luật thì khiến anh em cán bộ cũng “tâm tư”...Bên doanh nghiệp cũng chia sẻ và mong thông cảm về những “va chạm” xảy ra, họ cũng không có đơn thư yêu cầu xem xét, khiếu nại.

Hoàng Phạm