Nghệ An: Kè biển ở Cửa Lò lại bị sóng đánh hư hỏng nghiêm trọng

21/10/2021 18:05
Do ảnh hưởng của bão số 7 và số 8, trong những ngày qua, bãi biển thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) liên tục có mưa to, gió lớn, sóng biển cao từ 3 - 5m đánh vào bờ khiến kè biển mới tu sửa ở thị xã Cửa Lò hư hỏng nặng, đổ sập kéo dài hàng chục mét.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Kè biển ở Cửa Lò lại bị sóng đánh hư hỏng nghiêm trọng
https://baomoi.com/nghe-an-ke-bien-o-cua-lo-lai-bi-song-danh-hu-hong-nghiem-trong/c/40630179.epi
Truy cập link gốc
Dưới chân kè, những mảng bê tông bị sóng đánh hở hoác hết chân đế, các rọ đá cũng bị xiêu vẹo.

Trước đó, ngày 14/10/2021, tại thị xã Cửa Lò có mưa rất lớn, biển động mạnh với các đợt sóng cao từ 3-5m vỗ vào bờ đã khiến cho kè biển vốn mới chỉ được sửa chữa trước đó chưa lâu bị đánh hư hỏng nhiều đoạn.

Các đợt sóng đánh liên tục đã khiến tuyến bờ kè dọc bãi biển Cửa Lò bị hư hỏng nặng, nứt toác, đổ sập kéo dài hàng chục mét. Nhiều mảng bê tông, gạch bị sóng hất văng lên bờ, chắn ngang lối dành cho người đi bộ. Ở gần đó, các ki-ốt kinh doanh dịch vụ dọc bãi biển cũng bị đá, bê tông từ kè biển hất văng lên, có nguy cơ bị sóng biển nhấn chìm xuống biển.

Do ảnh hưởng của bão số 7 và số 8 sóng biển đánh mạnh vào bờ kè khiến hiện tượng nứt nẻ, hư hỏng, nhiều mảng bê tông đứt gãy, bong tróc.

Cùng với đó, nhiều đoạn lan can an toàn trên bờ kè cũng bị kéo sập, hư hỏng nặng. Tại một số khu vực được lát gạch Terrazo cũng bị sóng đánh bong tróc bay vào tận phía trong các ki-ốt kinh doanh của người dân.

Khu vực các ki-ốt kinh doanh ven biển Cửa Lò nền kè bị nứt toác, hư hỏng nghiêm trọng.

Trước đó, tuyến kè biển này từng bị sạt lở nặng nề sau đợt mưa lũ hồi tháng 11/2020. UBND thị xã Cửa Lò sau đó đã sửa chữa, gia cố tạm thời bằng rọ sắt, bê tông.

Theo thống kê, mưa bão năm ngoái đã khiến 300m chiều dài kè đường dạo bộ chắn sóng bị hư hỏng và sụt lún; 500m2 đường dạo bộ bị hư hỏng và sạt lún, sập; 500m chiều dài kè chân biển bị xói lở...

Ông Doãn Văn Lâm - Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã Cửa Lò cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới từ cơn bão số 8 suy yếu nên sóng biển trong ngày 14/10 rất mạnh. Sóng đánh đã khiến cho nhiều đoạn kè bị hư hỏng, mặt nền kè bị bong tróc hư hỏng, theo thống kê ban đầu chiều dài diện tích bị hư hỏng khoảng 100m.

Cũng theo ông Lâm, đa số những đoạn bị sóng đánh hư hỏng đợt vừa rồi là khu vực sửa tạm sau đợt mưa lũ năm ngoái để kịp phục vụ cho mùa du lịch năm vừa qua. Đối với những đoạn chưa được đầu tư kè kiên cố, vừa rồi chúng tôi đã có và đang triển khai dự án từ quỹ phòng chống thiên tai và ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng trên 42 tỷ đồng. Hiện tại, nhà thầu đang chuẩn bị triển khai thi công gói thầu sửa chữa và nâng cấp tuyến kè này.

Quang Hợp