Ngành Ngân hàng Nghệ An: Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

05/09/2024 16:50
Mới đây, Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng Nghệ An, tổ chức cuộc họp định kỳ 6 tháng đầu năm 2024 để đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm ngành ngân hàng Nghệ An năm 2023, 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Link nguồn bài viết
https://thoibaonganhang.vn/nganh-ngan-hang-nghe-an-tang-cuong-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-155203.html
Truy cập link gốc
Bà Nguyễn Thị Thu Thu - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NHNN chi nhánh Nghệ An, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng Nghệ An chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên ban chỉ đạo, Giám đốc các chi nhánh NHTM trên địa bàn, các Phó Chánh thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh Nghệ An.

Nghệ An là địa phương có diện tích lớn, mạng lưới hoạt động của các TCTD tương đối rộng khắp. Bởi vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành ngân hàng luôn được quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Theo đó, NHNN chi nhánh tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng, kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của NHNN, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm liên ngành Ngân hàng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phát huy tốt vai trò của công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức tự giác chấp hành, thực hiện tốt công tác giám sát đối với các hoạt động.

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm ngành Ngân hàng Nghệ An năm 2023, 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng Nghệ An, đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn đã thực hiện tốt một số nội dung như sau: Tăng cường tuyên truyền, phổ biển pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tới cán bộ, nhân viên trong ngành Ngân hàng thông qua các cuộc họp, các cuộc hội nghị, tập huấn tại cơ quan đơn vị mình, đồng thời thường xuyên cập nhật, bổ sung các văn bản pháp luật mới nói chung, các văn bản pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng.

Cảnh báo tình hình và thông tin về các vụ việc tội phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn cả nước; thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và tội phạm như: công khai, minh bạch trong việc mua sắm tài sản, chi tiêu tài chính, sửa chữa, cải tạo trụ sở; công khai tuyển dụng, điều động, luân chuyển, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, nhân viên; công khai giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đồng thời, chủ động phối hợp, cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đảm bảo an toàn hoạt động trên địa bàn.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, NHNN chi nhánh Nghệ An cũng đã triển khai thực hiện 63 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các chi nhánh NHTM và các Quỹ tín dụng nhân dân, 44 cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các hoạt động nghiệp vụ, công tác an toàn kho quỹ; xử lý kịp thời 29 đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của các đơn vị trên địa bàn và 30 phản ánh của công dân qua đường dây nóng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý đơn thư đã có một số tồn tại, sai phạm được phát hiện và đã được NHNN chi nhánh tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự báo, thời gian tới tình hình tham nhũng, tiêu cực, tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng phức tạp, tinh vi, dưới nhiều hình thức, và độ manh động của các đối tượng phạm tội. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm ngành Ngân hàng Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và hoàn thiện các giải pháp để phòng ngừa tham nhũng và tội phạm; kiểm tra, đánh giá quy trình quản lý, quy trình nghiệp vụ, nếu có sơ hở thì kịp thời sửa đổi, hoàn thiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với các đơn vị để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, phòng ngừa tội phạm tham nhũng, tiêu cực một cách có hiệu quả…

Quang Toản