Nam sinh lớp 9 đạt 7.5 IELTS, được đặc cách giải Nhất tỉnh Hà Tĩnh

23/01/2022 06:59
Kiều Xuân Nguyên hiện là học sinh lớp 9/2, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh). Em đã đạt 7.5 IELTS ngay ở lần thi đầu tiên và được đặc cách giải Nhất học sinh giỏi của tỉnh Hà Tĩnh.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/nam-sinh-lop-9-dat-75-ielts-duoc-dac-cach-giai-nhat-tinh-ha-tinh-810977.html
Truy cập link gốc
Trong bài thi IELTS, Nguyên đạt 8.0 cho kỹ năng Nghe, 7.5 cho kĩ năng Đọc và 7.0 cho hai kĩ năng còn lại.

Làm quen với tiếng Anh từ nhỏ

Mẹ của Nguyên - chị Uyên là giáo viên tiếng Anh, nên ngay từ khi các con còn bé chị đã cho tiếp xúc với ngôn ngữ này. Đến năm lớp 3, Nguyên mới bắt đầu học bài bản và được gửi đến trung tâm ngoại ngữ để làm quen với người bản xứ.

“Mình có 2 cháu và bạn lớn tuổi hơn cũng đạt 7.5 IELTS khi thi lần đầu tiên. Ở nhà, mình thường cho các con xem TV, sách báo bằng phụ đề tiếng Anh rồi dần dần bỏ đi phụ đề. Ngoài ra, mình hướng dẫn các con đọc sách tranh, sách truyện, mới đầu là tiếng Việt, sau đó là song ngữ rồi chuyển qua tiếng Anh hoàn toàn” - Chị Uyên chia sẻ phương pháp của mình.

Kiều Xuân Nguyên đạt 7.5 IELTS ở lần thi đầu tiên

Nguyên cho biết, do được mẹ định hướng nên em coi việc học tiếng Anh như là sở thích của bản thân. Để tăng vốn từ vựng, Nguyên thường xuyên xem các video tiếng Anh về chủ đề như máy tính, khoa học công nghệ, âm nhạc, game…

“Em nhận ra rằng tiếng Anh sẽ giúp em tiếp cận những thông tin ưa thích mà em không tìm thấy khi gõ bằng tiếng Việt. Điều đó thôi thúc em học tiếng Anh chăm chỉ hơn và cho phép bản thân lựa chọn những thứ mình mong muốn” - Nguyên chia sẻ.

Đến năm lớp 8, Nguyên bắt đầu quá trình ôn thi IELTS và may mắn gặp được giáo viên giỏi truyền cảm hứng. Tuy nhiên, trước khi thi khoảng 1 tháng, nhận thấy kĩ năng Viết còn chưa ổn định nên Nguyên đã tập trung vào phần này.

“Thông thường, em có ý tưởng là viết luôn chứ không quá suy tính đến chuyện viết phải chuẩn cấu trúc” - Nguyên nhớ lại.

Đối với kỹ năng Nói, do được tiếp xúc với người bản ngữ từ sớm nên việc học không quá vất vả và Nguyên cũng tự học theo các video. Ngoài ra, kỹ năng Nghe và Đọc cũng khá ổn nên Nguyên tự luyện bằng các website luyện thi miễn phí trên Internet và làm thêm các bài tập trong sách.

Chị Uyên chia sẻ “Đối với Nguyên, học là cả quá trình nên việc ôn thi không quá căng thẳng. Nguyên không áp lực và đi thi trong trạng thái vô cùng vui vẻ, thoải mái”.

7.5 IELTS cũng không nằm ngoài dự đoán và Nguyên cảm thấy vui mừng vì kết quả.

“Trong bài thi, em tiếc nhất là kỹ năng Nói vì em có thể làm tốt hơn. Ngoài ra, trong phần thi Đọc và Nghe, em đã xảy ra sai sót không đáng có”.

Để con tự học và không đặt áp lực

Chị Uyên cho biết, việc học tiếng Anh của con là hoàn toàn tự nhiên và chị chỉ đóng vai trò định hướng, không chỉ dạy các con nhiều. “Con tự học là chủ yếu và mình để con học những gì mà con thích” - Chị Uyên nói.

Chị khẳng định rằng để tiếp thu kiến thức ổn định thì nên cho con học theo mô hình “học mà chơi - chơi mà học”.

“Không nên đặt áp lực cho con cái từ sớm. Thời gian đầu chỉ nên cho con tiếp cận cho vui để khơi dậy niềm hứng thú với môn học chứ không phải gò ép các con học ngữ pháp thật nhiều. Cốt lõi chính là việc để con có từ vựng, nghe và hiểu được các tình huống tiếng Anh” - chị Uyên chia sẻ.

Hai mẹ con chị Uyên và Nguyên trong một chuyến đi chơi

Ngoài ra, “bắt chước” là yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong kỹ năng Nói. Theo chị Uyên, mặc dù con chưa hiểu hết các tình huống tiếng Anh nhưng nhờ “bắt chước”, phát âm của con sẽ trở nên tốt hơn. Vì vậy, việc tìm được giáo viên bản ngữ chuẩn là bước đi đầu tiên.

Thêm vào đó, chị không gò ép con học từ quá sớm mà phải đợi đến khi vốn tiếng Việt và kiến thức cuộc sống đủ tốt thì mới bắt đầu học bài bản. Bởi nếu như cứ bắt ép các con học sớm quá thì sẽ gây mất hứng thú và cảm giác sợ hãi.

Hơn nữa, chị Uyên nhận ra không chỉ Nguyên mà nhiều bạn học sinh trong độ tuổi này không nhận được sự chỉ dẫn và đặt các mục tiêu phía trước nên thường xuyên lơ là, chểnh mảng. Mỗi bạn sẽ có định hướng khác nhau nên cách chỉ dẫn cũng cần phải linh hoạt.

“Mình thường đặt các mục tiêu chia nhỏ chúng ra để con có thể tự cố gắng phấn đấu. Thêm vào đó, mình cho các con nhiều cơ hội để đạt được những mong muốn của các con”.

Sắp tới, Nguyên đặt mục tiêu thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nên cần phải tập trung vào khắc phục những yếu điểm về mặt ngữ pháp.

“Thi chuyên rất cạnh tranh và yêu cầu phải độ chính xác tuyệt đối nên em cần phải cải thiện lại ngữ pháp của mình” - Nguyên nói.

Ngoài ra, Nguyên có ước mơ đi du học và chị Uyên cho biết sẽ để con trưởng thành hơn, đủ vốn sống trước khi đi. Lúc đó, cuộc sống du học tự lập sẽ bớt vất vả và Nguyên cũng không quá bỡ ngỡ.

Doãn Hùng