Mục sở thị trại nuôi chồn hương bạc tỷ ở TP Hà Tĩnh

08/03/2024 05:52
Từ 6 cặp chồn hương ban đầu, anh Đặng Văn Cường (SN 1992, trú thôn Thanh Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) đã nhân đàn lên gần 100 con trưởng thành, giá trị hơn 1,5 tỷ đồng.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/muc-so-thi-trai-nuoi-chon-huong-bac-ty-o-tp-ha-tinh-post262627.html
Truy cập link gốc
Mô hình nuôi chồn hương của anh Đặng Văn Cường (thôn Thanh Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) có quy mô gần 1.000 m2. Mô hình hiện nuôi gần 100 con chồn hương, chủ yếu được nuôi sinh sản để nhân đàn cho gia đình.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi chồn hương, anh Cường cho biết: "Tôi học hỏi mô hình nuôi chồn hương từ một người bạn ở tỉnh Nghệ An. Nhận thấy đây là loài vật nuôi đem lại lợi nhuận kinh tế cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi nên đầu năm 2021, tôi mạnh dạn đăng ký với cơ quan chức năng để được phép nuôi. Sau khi được cấp phép, tôi đã đầu tư gần 400 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và hơn 120 triệu đồng để mua 6 cặp chồn hương giống về nuôi thử nghiệm".

Khu vực nuôi được anh Cường thiết kế dạng lồng sắt cao khoảng 70 cm, rộng khoảng 1 m2 tùy vào số lượng nuôi nhốt. Lồng sắt được bố trí trên giá đỡ cách nền từ 0,5 - 0,6m để thông thoáng, tránh ẩm thấp và tiện vệ sinh chuồng trại.

Chuồng được anh Cường phân chia thành các khu riêng biệt: khu nuôi cá thể, khu nuôi các cặp chồn vợ chồng, khu nuôi chồn sơ sinh... Tùy giai đoạn phát triển, anh sẽ nhốt chồn trong lồng theo tỷ lệ 1 - 2 hoặc nhiều con.

Theo chủ cơ sở cho biết thì chi phí nuôi chồn hương khá thấp vì chủ yếu tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như chuối, thịt gà, cháo; giá bán chồn hương lại cao và không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc nên người nuôi sớm thu hồi vốn và cho lãi cao ở những lứa tiếp theo.

Một con chồn mẹ có thời gian mang thai 54 - 60 ngày, mỗi năm sẽ đẻ 2 lứa, mỗi lứa 3 - 4 con. Chồn nuôi giống 8 tháng có giá trung bình từ 30 triệu đồng/cặp; đối với chồn nuôi lấy thịt thì khi chồn con nuôi khoảng 2 tháng có trọng lượng từ 0,6 - 1kg là có thể bán với giá hơn 1,6 triệu đồng/kg.

Từ 6 cặp chồn ban đầu, anh Cường đã nhân đàn lên gần 100 con trưởng thành, giá trị hơn 1,5 tỷ đồng.

"Nhu cầu thị trường về chồn giống và chồn thịt trên cả nước rất lớn, luôn trong tình trạng "cháy hàng". Tuy nhiên, cơ sở của tôi đang tập trung nhân đàn nên không xuất bán quá nhiều hai mặt hàng này. Hiện tại, tôi đang tập trung nhân đàn, phấn đấu đạt 400 con vào cuối năm nay. Khi đảm bảo số lượng nuôi, doanh thu từ nuôi chồn đem về cho cơ sở mỗi năm có thể lên đến hàng tỷ đồng" - anh Cường cho biết.

Với hơn 3 năm kinh nghiệm nuôi chồn, anh Cường cho biết: “Khó nhất trong nuôi chồn hương là khi bị ốm không có thuốc điều trị. Do đó, khâu quan trọng nhất trong nuôi chồn hương là hệ thống chuồng trại phải đảm bảo thoáng, môi trường trong lành, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông và luôn sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời rọi thẳng trực tiếp. Người chăm sóc chồn phải am hiểu đặc tính của loài".

Mô hình nuôi chồn của anh Cường được đầu tư hiện đại, có hệ thống uống nước tự động, đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Khu vực nuôi chồn hương luôn được vệ sinh sạch sẽ nhằm hạn chế các mầm bệnh gây hại.

Ngoài cho chồn ăn chuối, anh Cường còn bổ sung thêm thịt gà để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho chồn. Mỗi ngày, chồn được cho ăn hai lần vào buổi sáng và tối.

Nhờ được chăm sóc tốt nên đàn chồn hương của anh Cường phát triển và sinh trưởng tốt. Anh Cường chia sẻ: "Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư chi phí để mở rộng quy mô nuôi, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm... cho những ai thực sự muốn làm giàu từ nghề nuôi chồn hương".

Video: Mô hình nuôi chồn hương của anh Đặng Văn Cường.



Ông Lê Quang Nghiêm - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh

Văn Chung - Lê Tuấn