Lúng túng tìm căn nguyên sụt lún, tụt nước ngầm ở Nghệ An

18/08/2022 19:13
Sau buổi làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ và nghe báo cáo nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vẫn chưa chấp thuận nguyên nhân đơn vị này đưa ra.
Link nguồn bài viết
Lúng túng tìm căn nguyên sụt lún, tụt nước ngầm ở Nghệ An
https://baomoi.com/lung-tung-tim-can-nguyen-sut-lun-tut-nuoc-ngam-o-nghe-an/c/43487839.epi
Truy cập link gốc
Hai lần không đưa ra nguyên nhân thỏa đáng

UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa có báo cáo đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan về các giải pháp xử lý tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng.

Ông Trần Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, sau buổi làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ và nghe báo cáo nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng hôm 15/8, huyện Quỳ Hợp vẫn chưa chấp thuận nguyên nhân đơn vị này đưa ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra "hố tử thần" ở Châu Hồng

"Các nguyên nhân mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ kết luận chưa có tính thuyết phục, chưa đảm bảo tính khách quan theo thực tế tại địa bàn xã Châu Hồng. Nguyên nhân chủ quan về tụt mạch nước ngầm, gây sụt lún, khô cạn giếng nước một cách cụ thể vẫn chưa xác định mà chỉ nêu chung chung, chưa đáp ứng được như kỳ vọng huyện cũng như của người dân”, ông Lợi thông tin.

Theo ông Lợi, tại kết luận lần 2, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ xác định được thêm 2 nguyên nhân, rút ra từ kết quả đo địa vật lý và các nguyên nhân khác do tác động nhân sinh.

"Hố tử thần" xuất hiện trong nhà dân

Đơn vị địa chất cũng đề xuất tiến hành khảo sát giai đoạn 2 bằng việc đưa ra đề cương chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia đầu ngành về tình trạng sụt lún, khoan các giếng sâu 50-60 m để xác định dòng chảy cổ và tác động của các mỏ khai thác khoáng sản song địa phương chưa thống nhất về phương án lựa chọn.

Sụt lún, tụt nước ngầm do khai thác khoáng sản?

Nghe báo cáo về khảo sát, kiểm tra hiện tượng sụt lún của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ, người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) cho biết, hai lần khảo sát, báo cáo không có gì thay đổi và chưa đưa ra được nguyên nhân cụ thể việc sụt lún, tụt nước ngầm.

Theo người dân địa phương, các hố sụt lún trên địa bàn đều cách công ty khai thác khoáng sản 100-200m, hố sụt rộng dần, các giếng nước trong khu vực cũng mất nước nhưng khi các mỏ dừng khai thác thì giếng có nước trở lại, việc sụt lún cũng không còn xuất hiện. Về khoa học chưa thể chứng minh nguyên nhân hiện tượng này song người dân đều đặt ra nghi vấn và cho rằng hoạt động khai thác khoáng sản đã trực tiếp gây ra tình trạng sụt lún, cạn giếng nước.

Một doanh nghiệp khai thác quặng thiếc ở Châu Hồng

“Người dân luôn lo lắng và mong chờ cơ quan chức năng làm rõ, cụ thể nguyên nhân sụt lún, tụt nước ngầm có phải do hoạt động của công ty khai thác khoáng sản hay không. Nếu phát hiện do công ty khoáng sản gây ra thì phải thu hồi giấy phép khai thác hoặc có phương án xử lý phù hợp để đảm bảo cuộc sống. Nếu việc này không xác định và xử lý kịp thời, trong tương lai sẽ còn xảy ra”, một người dân xã Châu Hồng, nói.

Hai năm qua, khu vực các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp…(huyện Quỳ Hợp) liên tiếp xuất hiện hố sụt lún, giếng cạn khô nước, nhà cửa sụt lún. Trong đó, tại xã Châu Hồng có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191/900 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục hố tử thần.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Đức Trung sau đó cùng sở ngành kiểm tra thực tế và yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp phối hợp Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ sớm tìm ra nguyên nhân, đảm bảo an toàn đời sống người dân.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản bằng phương pháp hút nước ngầm cũng được yêu cầu tạm dừng hoạt động để phục vụ quá trình khảo sát, tìm nguyên nhân.

Hơn 2 tháng khảo sát, đầu tháng 8 vừa qua, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ, đã đưa ra 6 nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún, giếng cạn nước là do địa hình địa mạo tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, cấu trúc địa chất có nhiều hang động cát tơ, nhiều hang đá trầm tích bở rời hệ Đệ tứ, tạo nên lớp chứa nước không áp lực. Cùng với đó điều kiện thời tiết biến đổi bất thường đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực trong đới karst đã phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa.

Tuy nhiên, UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng các nguyên nhân chưa cụ thể, chưa làm rõ được yêu cầu của địa phương và người dân.

Cảnh Huệ