Lại 'tiện đâu vứt đấy' vỏ bao thuốc BVTV trên nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh

06/02/2023 05:47
Nhà chức trách đã cảnh báo về bao bì, vỏ chai thuốc BVTV là một trong những loại rác thải nguy hại, cần phải được xử lý đúng quy định. Song, trên nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh đang xảy ra tình trạng vứt vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi được sử dụng trong vụ xuân 2023.
Link nguồn bài viết
Lại 'tiện đâu vứt đấy' vỏ bao thuốc BVTV trên nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh
https://baomoi.com/lai-tien-dau-vut-day-vo-bao-thuoc-bvtv-tren-nhieu-canh-dong-o-ha-tinh/c/44968750.epi
Truy cập link gốc
Tại cánh đồng thôn Đức Hương Quang, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ), dễ dàng bắt gặp từ kênh mương nội đồng, bên bờ cỏ, đường ra ruộng, tình trạng vỏ bao đựng thuốc BVTV sau khi được sử dụng bị vứt bừa bãi, lẫn với các loại rác thải khác.

Rác vỏ bao thuốc BVTV bị vứt lẫn với các loại rác thải thông thường trên cánh đồng thôn Đức Hương Quang, xã Lâm Trung Thủy.

Theo ông N.V.Đ - nông dân xã Lâm Trung Thủy, sau khi hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân, người dân phải dùng nhiều loại thuốc BVTV như: thuốc trừ ốc bươu vàng, thuốc trừ cỏ… Do chưa ý thức cao về mối nguy hại của vỏ các loại thuốc này nên vẫn còn tình trạng bà con "tiện đâu vứt đấy”.

Vỏ thuốc BVTV nằm bên mương nước cạnh ruộng lúa xã Lâm Trung Thủy.

Tại cánh đồng thôn Xóm Mới, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) cũng dễ dàng bắt gặp nhiều vỏ bao thuốc BVTV nằm rải rác trên bờ, trong mương nước hay giữa đồng ruộng.

Vỏ thuốc BVTV nằm trên bờ ruộng, cạnh mương nước tại xã Thanh Bình Thịnh.

Theo lý giải của bà con nông dân, tại nhiều cánh đồng, bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV ở khá xa nơi lấy nước phun thuốc nên nhiều người, sau khi sử dụng xong thuốc BVTV đều bỏ bao bì, chai lọ ngay chân ruộng.

Vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng bị người dân vứt vương vãi trên cánh đồng xã Phú Lộc (Can Lộc).

Tương tự, tại một số cánh đồng ở xã Phú Lộc (Can Lộc), xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà)…, nhiều vỏ bao thuốc BVTV cũng bị vứt bừa bãi trên đồng ruộng hay bên mương nước. Những rác thải đó chỉ cần một trận mưa sẽ trôi theo các dòng kênh rồi hòa vào nguồn nước. Vậy nhưng, không ít người vẫn xem vỏ bao thuốc BVTV như một loại rác thải thông thường mà chưa nghĩ đến hậu quả độc hại mà nó gây ra với môi trường và sức khỏe con người.

Rác thải vỏ thuốc BVTV trên cánh đồng thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà).

Tại Hà Tĩnh, hầu hết các địa phương đã đặt bể chứa rác thải thuốc BVTV ngoài cánh đồng, song trên thực tế, nhiều cánh đồng có diện tích rộng lớn, trong khi số lượng bể chứa không đủ nhiều để bà con thuận tiện bỏ rác thuốc BTVT vào. Mặc dù các địa phương đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các tác hại của thuốc BVTV nhưng nhiều người nông dân vẫn thờ ơ, xem nhẹ mối nguy này.

Vỏ thuốc BVTV vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất độc hại, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV và xử lý rác thải đúng cách, đúng quy định. Song, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc sử dụng thuốc hợp lý và phải thu gom, phân loại sau sử dụng.

Người dân cần sử dụng thuốc BVTV hợp lý và phải thu gom, phân loại xử lý vỏ bao đúng quy cách.

"Mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vật nuôi, hơn hết là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tiếp tục thực hiện việc xây dựng, lắp đặt thêm các bể chứa rác thải thuốc BVTV để người dân tiện hơn trong việc thu gom, dọn dẹp rác tại đồng ruộng”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Thùy Anh