Kỷ niệm trọng thể 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong

07/09/2022 11:32
Trong 2 ngày 5 và 6-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu đã có chuyến thăm, làm việc tại Nghệ An. Trong đó, Chủ tịch nước về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn làm việc tại Khu công nghiệp VSIP. Đặc biệt, Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (6-9-1902 - 6-9-2022) - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Link nguồn bài viết
https://cadn.com.vn/ky-niem-trong-the-120-nam-ngay-sinh-tong-bi-thu-le-hong-phong-post266377.html
Truy cập link gốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, nhà nước dâng hương tại Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Đồng chí Lê Hồng Phong tên khai sinh là Lê Huy Doãn, sinh ngày 6-9-1902, tại làng Thông Lạng, tổng Phù Long, nay là thuộc xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đồng chí Lê Hồng Phong từng là Ủy viên Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản, Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Đông Dương, chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tiêu biểu và tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Năm 1940, sau nhiều năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong bị thực dân Pháp bắt lần thứ hai tại quê hương, rồi đưa vào giam ở Khám Lớn (Sài Gòn) và bị kết án 5 năm tù, đày ra Côn Đảo. Dù bị địch tra tấn dã man nhưng vẫn vững khí tiết, nén lại tình cảm riêng tư, tuyệt đối giữ các bí mật của Đảng.Tại đây, sau nhiều tháng ngày bị tra tấn dã man, sức khỏe suy kiệt, đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa 6-9-1942.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, trải qua 40 năm tuổi đời, 20 năm hoạt động cách mạng liên tục, oanh liệt và đầy nhiệt huyết, đồng chí Lê Hồng Phong đã hiến dâng tất cả cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Lịch sử mãi khắc ghi công lao to lớn của đồng chí Lê Hồng Phong - người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng bí thư Lê Hồng Phong là dịp để trân trọng biết ơn người con ưu tú của dân tộc và quê hương Nghệ An. Từ đó, chúng ta càng thấu hiểu và khắc ghi những bài học cách mạng vô cùng quý giá cho công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước hiện nay.
Tinh thần, bản lĩnh, phẩm chất người cộng sản của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là tài sản vô giá của Đảng và cách mạng Việt Nam; là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Học tập, noi gương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, trước hết là học tập về lòng yêu nước thiết tha, khát vọng cháy bỏng, ý chí đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đó là tinh thần kiên định phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, sẵn sàng đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết và trước hết; gắn bó mật thiết với nhân dân, lấy lợi ích của nhân dân làm mục đích, tiêu chuẩn, thước đo kiểm nghiệm tính đúng đắn của hành động; không ngừng học tập, rèn luyện mọi mặt để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao; kết hợp nhuần nhuyễn giữa chủ nghĩa yêu nước chân chính với tinh thần quốc tế vô sản trong sáng; nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất trước kẻ thù.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, để phát huy truyền thống của quê hương Xô viết Anh hùng, học tập tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và lớp lớp các thế hệ tiền bối cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An đã kiên trì, bền bỉ, vượt qua khó khăn, thử thách. Đồng thời, có nhiều đóng góp quan trọng góp phần cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, chiều 5-9, trong chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại Khu Công nghiệp VSIP. Thăm hỏi, tặng quà cho 15 hộ gia đình người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Hưng Nguyên - quê hương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; đồng thời trao tặng 100 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch nước cùng đoàn đã đến xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Bá - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Dương Hóa