Kỷ luật chỉ huy trưởng quân sự xã làm sai lệch hồ sơ tân binh

06/05/2023 15:41
Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa xem xét kỷ luật đối với ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng, do liên quan đến vụ tân binh Nguyễn Bá Thiết vừa nhập ngũ đã bị trả về.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/ky-luat-chi-huy-truong-quan-su-xa-lam-sai-lech-ho-so-tan-binh-2139845.html
Truy cập link gốc
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Cao Cường, Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Thọ cho biết, Ủy ban kiểm tra huyện này đã tiến hành họp, xem xét và lấy ý kiến biểu quyết về hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Cửu Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tân binh Nguyễn Bá Thiết (ở giữa) bị trả về địa phương vì hồ sơ sai lệch.

Sau khi xem xét báo cáo và kết quả thẩm tra, xác minh của đoàn kiểm tra, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy nhận thấy, với trách nhiệm là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng, ông Nguyễn Cửu Long đã thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong lập danh sách và hồ sơ tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đối với công dân Nguyễn Bá Thiết, dẫn đến sau khi nhập ngũ không đủ điều kiện bị trả về địa phương.

Các vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Cửu Long đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, địa phương, gây dư luận không tốt trong việc tuyển gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn, đến mức phải xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Thọ đã bỏ phiếu biểu quyết quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Cửu Long bằng hình thức khiển trách.

Học bạ của Nguyễn Bá Thiết thể hiện mới học hết lớp 7 và không được lên lớp 8

Ngoài ra, một số tập thể, cá nhân liên quan có khuyết điểm, vi phạm tuy chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật nhưng phải được kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Cũng theo Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Thọ, sau khi kỷ luật về công tác Đảng, chính quyền sẽ xem xét kỷ luật theo quy định về cán bộ công chức.

Như VietNamNet đã đưa tin, mặc dù mới học hết lớp 7, nhưng trong lý lịch nghĩa vụ quân sự do xã lập và gửi lên, trình độ văn hóa của Nguyễn Bá Thiết (SN 1998, trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) được ghi là 9/12. Vì thế, ngày 7/2/2023, Thiết lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 đóng tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới, đơn vị đã phát hiện Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7, không đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ nên yêu cầu địa phương xác minh. Lúc này, ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng Quân sự xã Đức Đồng đã đến Trường THCS Đồng Lạng xin xác nhận là Thiết đã học xong lớp 8.

Thông báo trả công dân Nguyễn Bá Thiết về địa phương của Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Thọ

Thấy thông tin bất nhất, đơn vị lại xác minh qua gia đình thì mẹ của Thiết khẳng định con trai mình mới học hết lớp 7 nên Trung đoàn 1, Sư 324 đã quyết định trả Nguyễn Bá Thiết về địa phương. Và lá đơn tình nguyện cũng do ông Nguyễn Cửu Long đã tự ý làm.

Trần Hoàn